WB: Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình thấp

Ngọc Diễm (Theo TWB)

(Doanhnhan.vn) - Danh sách phân loại quốc gia của World Bank theo mức thu nhập xếp các nền kinh tế thu nhập trung bình thấp có GNI bình quân đầu người trong khoảng 1.036 USD đến 4.045 USD.

Các nền kinh tế trên thế giới được World Bank phân loại thành 4 nhóm theo mức thu nhập bao gồm nhóm nước thu nhập thấp, nhóm trung bình thấp, nhóm trung bình cao và nhóm cao. Danh sách phân loại sẽ được cập nhật vào ngày 1/7 hàng năm dựa trên GNI bình quân đầu người (tính theo phương pháp Atlas của World Bank) của năm trước đó.

WB: Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình thấp - Ảnh 1
Việt Nam xếp trong nhóm các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình thấp.

Đối với năm tài chính 2020-2021, World Bank phân loại nhóm nền kinh tế thu nhập thấp có GNI bình quân đầu người ở dưới mức 1.035 USD; nhóm nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp sở hữu mức GNI bình quân đầu người từ 1.036 USD-4.045 USD; các nền kinh tế thu nhập trung bình cao có mức GNI bình quân đầu người từ 4.046 USD-12.535 USD và nhóm nền kinh tế thu nhập cao có GNI bình quân đầu người trên 12.536 USD.

Theo mức phân loại này, Việt Nam được xếp trong nhóm các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình thấp. Một số nước trong khu vực Đông Nam Á nằm trong nhóm bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Phillipines và Timor Leste. Đất nước tỷ dân Ấn Độ cũng góp mặt trong danh sách này.

Trong nhóm các nền kinh tế có thu nhập trung bình cao, Thái Lan, Malaysia và cái tên mới Indonesia là những quốc gia Đông Nam Á được xếp hạng. Năm 2018, Indonesia vẫn còn nằm chung nhóm với Việt Nam, nhưng sang đến 2019, chỉ số GNI bình quân đầu người của quốc gia này đã tăng lên 4.050 USD (so với mức 3.840 USD), đủ đáp ứng tiêu chuẩn nâng hạng. Chỉ có Singapore và Brunei là 2 nền kinh tế ở Đông Nam Á được xếp vào nhóm nền kinh tế có thu nhập cao.

World Bank cũng lưu ý thêm rằng danh sách phân loại trên là dựa vào số liệu GNI bình quân đầu người của năm 2019, tức là chưa phản ánh tác động của Covid-19 lên các nền kinh tế trong nửa đầu năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục