Xe điện lần đầu tiên chiếm 10% doanh số ô tô trên toàn cầu

Kim Dung

Năm 2022, doanh số xe điện lần đầu tiên chiếm 10% thị phần ô tô toàn cầu nhờ sự  tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc và Châu Âu. Trong khi đó, thị trường ô tô đang phải gánh chịu những áp lực về kinh tế, lạm phát và gián đoạn sản xuất.

Theo nghiên cứu sơ bộ của LMC Automotive và EV-Volumes.com, doanh số xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu trong năm 2022 đạt khoảng 7,8 triệu chiếc, tăng 68% so với năm trước.

Mặc dù các mẫu xe điện vẫn chiếm một phần nhỏ trong doanh số bán ô tô ở Mỹ nhưng thị phần đã tăng đáng kể ở châu Âu, Trung Quốc. Xe điện cũng đang ngày càng ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của thị trường ô tô khi được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Doanh số bán xe điện của Volkswagen đã tăng 26% trong năm ngoái.
Doanh số bán xe điện của Volkswagen đã tăng 26% trong năm ngoái.

Ralf Brandstätter, người đứng đầu bộ phận kinh doanh tại Trung Quốc của hãng xe Volkswagen, cho biết xe điện sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng và doanh số bán xe truyền thống tại Trung Quốc sẽ sớm bắt đầu giảm vĩnh viễn còn thị phần xe điện ngày càng tăng.

Năm ngoái, trung bình cứ 4 chiếc xe chúng tôi bán ra ở Trung Quốc thì có một chiếc là xe điện, và năm nay tỷ lệ này sẽ là 3:1. Chúng tôi vẫn chưa đạt đến giai đoạn bùng nổ nhưng hy vọng điều đó sẽ sớm diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2025 - 2030", ông Brandstätter chia sẻ thêm.

Theo LMC Automotive, trong cả năm 2022, xe thuần điện chiếm 11% tổng doanh số ô tô ở châu Âu và 19% ở Trung Quốc. Kết hợp với các loại xe lai sạc điện (plug-in hybrid - loại xe có thể cắm điện để sạc lại pin nhưng cũng có trang bị động cơ đốt trong nhỏ), xe điện bán ra ở châu Âu chiếm 20,3% trong tổng doanh số xe mới vào năm ngoái, theo EV-Volume.com.

Mỹ có phần thụt lùi hơn so với Trung Quốc và châu Âu trong việc triển khai xe điện. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đã bán được hơn 807.000 chiếc xe thuần điện ở xứ sở cờ hoa trong năm qua, chiếm 5,8% tổng số xe ô tô bán ra. Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện thống trị thế giới. Thế nhưng, các nhà sản xuất ô tô khác đang dần đuổi kịp Tesla nhờ ra mắt nhiều mẫu xe điện mới.

Tại Đức, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức (VDA), thị trường ô tô lớn nhất ở châu Âu, xe điện chiếm 25% sản lượng xe mới vào năm ngoái. Trong tháng 12/2022, lượng nhiều xe điện bán ra nhiều hơn so với xe động cơ đốt trong.

Lượng xe thuần điện bán ra trong năm 2022 của hãng BYD Trung Quốc chỉ đứng sau Tesla.
Lượng xe thuần điện bán ra trong năm 2022 của hãng BYD Trung Quốc chỉ đứng sau Tesla.

Theo dữ liệu của LMC, doanh số bán ô tô nói chung trên toàn cầu đã giảm khoảng 1% xuống còn 80,6 triệu xe trong năm qua.

BMW, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức, là một trong nhiều hãng xe có doanh số xe điện tăng ngay cả khi doanh số ô tô giảm. BMW đã báo cáo tổng doanh số giảm 5% nhưng doanh số xe điện lại tăng gấp đôi vào năm ngoái.

Giám đốc bán hàng của BMW, Pieter Nota, cho biết: “Chúng tôi tự tin có thể đạt được thành công tương tự trong năm nay vì hãng vẫn còn một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng từ năm ngoái đối với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện”.

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, cho biết tổng doanh số xe mới giảm 7%, xuống còn 8,3 triệu xe vào năm ngoái, nhưng doanh số xe điện của hãng đã tăng đến 26%, lên 572.100 xe.

Phần lớn doanh số xe điện của Volkswagen đến từ thị trường châu Âu, nhưng  Trung Quốc và Mỹ là 2 thị trường có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

Ngoài ra, doanh số xe điện của hãng xe Ford và Mercedes-Benz cũng tăng gấp đôi trong năm 2022 dù tổng doanh số bán xe giảm.

Cùng với đó, nhiều nhà sản xuất khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số xe điện mạnh mẽ. Điều này được thúc đẩy một phần là nhờ sự đa dạng về mẫu mã và thương hiệu bên cạnh hãng xe dẫn đầu thị trường Tesla. 

Tin Cùng Chuyên Mục