Xiaomi "soán ngôi" Apple, trở thành hãng smartphone lớn thứ hai thế giới

Nhiên

Với thị phần 17% trong quý II, Xiaomi lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới sau Samsung, theo CNBC.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, Xiaomi chiếm 17% thị phần smartphone toàn cầu trong quý II với số lượng sản phẩm bán ra tăng vọt 83% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đây là lần đầu tiên nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc leo lên vị trí thứ hai trong cuộc đua của các hãng smartphone trên thế giới. Ngay sau thông tin này, cổ phiếu công ty trong phiên giao dịch sáng 16/7 đã tăng 4,1%, theo  Bloomberg.

Trong danh sách của Canalys, Samsung duy trì vị thế là hãng smartphone lớn nhất thế giới với thị phần đạt 19%, lượng máy bán ra tăng 15%. Apple bị Xiaomi "soán ngôi" và đẩy xuống thứ ba với thị phần 14%, lượng máy bán ra tăng 1% so với quý II/2020. 

Hai vị trí tiếp theo đều là thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc: Oppo và Vivo với thị phần gần bằng nhau (xấp xỉ 10%).

Xiaomi lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới. Ảnh: CNBC
Xiaomi lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới. Ảnh: CNBC

Theo CNBC, Xiaomi đã được hưởng lợi từ sự sụp đổ của Huawei sau khi hãng smartphone này bị liệt vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Điều này đã khiến thị phần của Huawei liên tục lao dốc và bị "out" khỏi top 5 các hãng smartphone lớn nhất toàn cầu. Trước đó khoảng 2 năm, Huawei đã liên tục giữ vị trí thứ hai, thậm chí có thời điểm vượt mặt Samsung vươn lên vị trí số một.

Việc Huawei rời khỏi cuộc đua tạo cơ hội cạnh tranh cho các đối thủ khác Trung Quốc. Với Xiaomi, tăng trưởng chủ yếu đến từ thị trường nước ngoài khi lượng máy bán ra tăng 300% tại châu Mỹ Latin, 150% ở châu Phi và 50% tại Tây Âu. Giá bán trung bình smartphone của Xiaomi thấp hơn khoảng 75% so với iPhone của Apple.

Tuy nhiên Xiaomi cũng tham vọng đẩy mạnh thị trường smartphone cao cấp. Đầu năm nay, hãng đã tung ra mẫu Mi 11 Ultra, dòng smartphone cao cấp có giá khởi điểm từ 19,7 triệu đồng và dòng điện thoại gập màn hình đầu tiên của hãng Mi Mix Fold (khoảng 35 triệu đồng).

Tuy nhiên Xiaomi sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Oppo và Vivo vì hai hãng này cũng đang đầu tư mạnh để xây dựng thương hiệu ở phân khúc cao cấp.

“Tất cả các hãng smartphone đều đang chiến đấu với việc đảm bảo nguồn cung linh kiện trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu. Tuy nhiên Xiaomi đã đặt mục tiêu tiếp theo là "lật đổ" Samsung để trở thành nhà cung cấp lớn nhất thế giới”, Ben Stanton, Giám đốc nghiên cứu của Canalys tiết lộ. 

Hiện nay, bên cạnh mảng smartphone vốn chiếm phần lớn doanh thu của công ty,  Xiaomi còn có tham vọng lấn sân sang các lĩnh vực mới. Hồi tháng 3, hãng công nghệ này đã công bố kế hoạch "rót" 10 tỷ USD để khởi động mảng kinh doanh xe điện trong giai đoạn 10 năm tới. 

Tin Cùng Chuyên Mục