Xu hướng sản xuất thực phẩm sạch, an toàn ngày càng phát triển!

Trà Long

Để người tiêu dùng có thể hiểu rõ hơn về tiêu dùng xanh, ý nghĩa của tiêu dùng xanh đối với môi trường, sức khỏe con người, cũng như khuyến khích tiêu dùng xanh để hướng tới mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Người tiêu dùng hướng tới tiêu dùng xanh trong cộng đồng”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Những năm qua xu hướng sản xuất thực phẩm sạch, an toàn ngày càng phát triển. Thay vì quá lạm dụng trong việc sử dụng hóa chất, trong đó có hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến, bảo quản, sản xuất hữu cơ thân thiện với môi trường ngày càng được lựa chọn. Tuy nhiên, việc giảm tác động xấu đến môi trường mới đến từ một vế là sản xuất, vế còn lại là tiêu dùng, phụ thuộc rất lớn vào việc lựa chọn, sử dụng và thải loại sản phẩm của người tiêu dùng.

Chính vì thế, tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và phát triển bền vững. Nhận thức rõ điều đó, thúc đẩy tiêu dùng xanh đang là hướng đi đúng đắn và tích cực của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển và có những bước tiến ban đầu ở các nước đang phát triển.

Các đại biểu tại Hội thảo
Các đại biểu tại Hội thảo

Cũng như nhiều nước trên thế giới, tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng đã được nâng cao. Vì vậy, việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam sẽ là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

Theo đánh giá của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Thời gian qua, xu hướng tiêu dùng xanh đã mang lại những tác động tích cực đối với xã hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh” và “sạch”, xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững.

Kết quả nghiên cứu của của Nielsen Việt Nam cho thấy, các thương hiệu có các cam kết “xanh” và “sạch” đều có mức tăng trưởng cao, khoảng 4%/năm; Xu hướng tiêu dùng xanh cũng kéo theo sự nở rộ của các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch như: Sói Biển, Bác Tôm, Home Food; Hano Farm… nhằm đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ của người dân.

Tin Cùng Chuyên Mục