Xuất hiện chiêu thức gọi vốn đầu tư bất động sản cam kết lợi nhuận 35%/năm

Giang Phạm

Một doanh nghiệp mới thành lập hơn nửa năm tung chính sách huy động vốn với lãi suất tới 35%/năm, kèm theo tặng nhà hoặc ô tô hạng sang.

Ngày 1/9, Công ty cổ phần Tập đoàn AG Land (trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) tung thông báo về chính sách cho gói hợp tác kinh doanh. Theo đó, đơn vị này quảng cáo trong vòng 2 tháng, những khách hàng nào tham gia gói hợp tác kinh doanh từ 1 - 3 tỷ đồng đều được hưởng cam kết lợi nhuận, với lãi suất lên tới 35%/năm, gấp 6-7 lần lãi suất tiết kiệm hiện nay của các ngân hàng. Đặc biệt, nhà đầu tư sẽ được hưởng mức lãi suất khủng này kéo dài trong vòng 24 tháng. Theo đó, nếu tham gia gói hợp tác kinh doanh mức 1 tỷ đồng thì mỗi năm sẽ nhận về 350 triệu đồng mỗi năm. 

Tuy nhiên, sau thời gian trên thì nhà đầu tư được hưởng lãi suất ra sao lại không thấy công ty này đề cập đến. Còn sau 42 tháng kể từ khi góp vốn, khách hàng sẽ được hoàn tiền gốc hoặc nhận bất động sản có giá trị tương đương. 

Chưa hết, ngoài cam kết lợi nhuận khủng, công ty này còn tung ra nhiều quà tặng tiền tỷ khác. Ví dụ, khách tham gia gói hợp tác 3 tỷ đồng được cam kết tặng một căn chung cư trị giá 1,8 tỷ đồng hoặc một chiếc xe hạng sang. Những khách tham gia gói giá trị thấp hơn, quà cũng là xe có giá trị dưới một tỷ đồng. 

Công ty này quảng cáo tung 40 xe và 30 căn hộ để tặng thưởng cho nhà đầu tư tham gia chương trình này. Tuy nhiên, trong tài liệu, Tập đoàn AG Land không nêu rõ nhà đầu tư hợp tác kinh doanh thì công ty dùng tiền vào mục đích đầu tư dự án nào. Công ty này cũng không có địa chỉ website, số máy bàn không hoạt động. 

Theo tìm hiểu, Tập đoàn AG Land mới thành lập tháng 1/2020, vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Công ty hiện do ông Nguyễn Xuân Hoàng - người có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Chũ (Lục Ngạn, Bắc Giang) làm đại diện pháp luật. Tuy nhiên, người nắm giữ tỷ lệ cổ phần lớn nhất trong công ty lại là ông Phạm Văn Vinh, người có địa chỉ thường trú tại thôn 12, xóm Bén, xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. 

Chia sẻ với Doanhnhan.vn về hình thức huy động vốn trong bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng thực tế đây là phương thức đầu tư tài chính, trong đó bất động sản chỉ là "mồi câu", mọi ràng buộc chỉ dựa vào hợp đồng hợp tác với đơn vị phát hành. Việc doanh nghiệp dùng tiền huy động được vào mục đích gì cũng không rõ ràng và nếu có rủi ro xảy ra thì cả 2 bên cùng phải gánh chịu bởi là thoả thuận dân sự.  

Do đó, để lôi kéo nhà đầu tư, một số bên dùng "mồi" cam kết lợi nhuận khủng để có thể huy động vốn lớn, cùng cam kết lợi nhuận cao. Điều này dễ dẫn đến rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

Tin Cùng Chuyên Mục