5 cuốn sách hay mà mọi doanh nhân nên đọc

Giang Phạm

Với ứng dụng đọc Blinkist, bạn hoàn toàn có thể đọc và ghi nhớ kiến thức cô đọng trong 5 cuốn sách liên quan đến kinh doanh được nhiều doanh nhân trên thế giới yêu thích này.. chỉ trong một ngày.

Đọc sách là cách mà nhiều doanh nhân nổi tiếng trên thế giới đã và đang thực hiện mỗi ngày như một thói quen để thành công. Tuy nhiên trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, có quá nhiều đầu sách được tung ra thị trường, nhưng không phải cuốn sách nào bán ra cũng thật sự phù hợp với bạn. Đó là lúc bạn cần đến Blinkist. 

Blinkist là một dịch vụ giúp người dùng đọc hoặc nghe những kiến thức, thông tin quan trọng từ các quyển sách non-fiction (phi hư cấu) trong thời gian 15 phút hoặc ít hơn thế. 

Ứng dụng này sẽ giúp chắt lọc các nội dung quan trọng của sách thành những tóm tắt ngắn và giúp mọi người có thể dễ dàng đọc hoặc nghe mọi lúc mọi nơi. Khi đã nắm được những thông điệp cô đọng nhất, việc đọc toàn bộ quyển sách sẽ trở nên chủ động, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Với hơn 2.000 đầu sách với đủ lĩnh vực khoa học, kinh tế, tâm lý học... được "đóng gói" trong những bản tóm tắt sâu sắc, bạn có thể đọc mỗi cuốn chỉ trong 15 phút.

Dưới đây là 5 cuốn sách liên quan đến kinh doanh mà Blinkist giới thiệu, những cuốn sách được nhiều doanh nhân trên thế giới yêu thích. Dù bạn là đã là doanh nhân lớn hay mới bắt đầu cuộc hành trình, những lời khuyên trong các cuốn sách dưới đây đều hữu ích cho bạn. 

1. Cuốn "21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo" (21 irrefutable laws of leadership) của John C. Maxwell 

Không ai sinh ra đã là nhà lãnh đạo. Lãnh đạo là một kỹ năng và việc phát triển nó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. 

5 cuốn sách hay mà mọi doanh nhân nên đọc - Ảnh 1

Cuốn "21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo"  của John C. Maxwell sẽ bật nút khai mở cho những phẩm chất lãnh đạo vốn tiềm ẩn trong mỗi người, để chúng được sử dụng và phát triển vì một môi trường chung hòa hợp và nhân văn. 

Theo quan điểm của John C.Maxwell, hình mẫu nhà lãnh đạo đích thực là phải chủ động, đảm nhiệm vai trò và vị trí của mình một cách toàn diện, đồng thời dẫn dắt người khác cùng đi đến thành công.

Lời khuyên: Đừng hành động như thể bạn "ở trên" các quy tắc. Hãy tổ chức và phát triển quy tắc tổ chức chung và tuân thủ theo đó. Khi tất cả mọi người đều được đối xử công bằng, nhân viên sẽ mặc nhiên tin tưởng và làm theo sự dẫn dắt của bạn. 

2. Cuốn "7 thói quen hiệu quả" (7 Habits of Highly Effective People) của Stephen R.Covey

Trong cuốn sách, tác giả đề cập đến những thói quen tạo nên sự khác biệt của những người thành đạt, đồng thời chỉ ra cách hành xử đúng đắn, cách làm việc hiệu quả. Thông qua việc phân tích các quy luật chi phối, cuốn sách sẽ khơi dậy những năng lực tiềm ẩn bên trong mỗi người. 

5 cuốn sách hay mà mọi doanh nhân nên đọc - Ảnh 2

Bạn chỉ thực sự thành công khi hiểu rõ mục tiêu mà mình muốn đạt được. Do đó hãy chủ động đưa ra các mục tiêu muốn hướng tới và thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Nhận biết mình mong muốn điều gì, từ đó hoàn thiện bản thân, quản trị tổ chức, có như vậy mới đưa bạn đến thành công.

Lời khuyên: Hãy hình dung kết quả của mọi hành động càng rõ ràng càng tốt trước khi thực hiện làm điều gì.

3. Cuốn "Đừng bao giờ đi ăn một mình" (Never eat alone) của Keith Ferrazzi

Không ai có thể đạt được thành công lâu dài và bền vững nếu như không tạo dựng mối quan hệ và trang bị khả năng giao tiếp chuẩn mực và phù hợp cho mình. Đặc biệt, với những ai yêu thích một mình thì sẽ càng khó để đạt được thành công. 

5 cuốn sách hay mà mọi doanh nhân nên đọc - Ảnh 3

Trong "Đừng bao giờ đi ăn một mình", tác giả Keith Ferrazzi đã chia sẻ những bí quyết giao tiếp và khả năng ngoại giao để tạo lập ra nhiều mối quan hệ từ cuộc sống đến công việc. Những "mạng lưới" quan hệ này sẽ bổ trợ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Điều này không chỉ giúp ích cho công việc mà còn khiến cho bản thân bạn quảng giao và có tố chất để trở thành “nhà lãnh đạo tương lai”. 

Lời khuyên: Đừng bao giờ hỏi "Người khác có thể giúp bạn như thế nào?" Thay vào đó hãy luôn hỏi, "Tôi có thể giúp bạn bằng cách nào?". Cởi mở với thế giới xung quanh là một con đường chắc chắn để kết nối và hợp tác kinh doanh thành công.

4. Cuốn "Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì" (You can negotiate anything) của Herb Cohen

Hầu hết mọi thứ trên thế giới đều có thể thương lượng được vậy nên việc học cách thương lượng, đàm phán là điều vô giá với tất cả các doanh nhân.

5 cuốn sách hay mà mọi doanh nhân nên đọc - Ảnh 4

Trong cuốn "You can negotiate anything", Herb Cohen chia sẻ câu chuyện một lần ông bị một khách sạn ở Mexico từ chối và nói không còn phòng trống. Herb đã bình tĩnh hỏi người quản lý "Liệu khách sạn có phòng cho Tổng thống Mexico nếu ông ấy xuất hiện ngay bây giờ không?".

Người quản lý trả lời "có" và Cohen đáp lại: "Chà, Tổng thống sẽ không đến nên tôi sẽ vào phòng của ông ấy". Câu chuyện này cho thấy tầm quan trọng của việc giữ bình tĩnh và sức mạnh vượt trội của việc nói đúng người vào đúng thời điểm.

Theo Cohen, cách bạn xử lý những mâu thuẫn này có thể quyết định không chỉ sự thành công mà cả việc bạn có được một cuộc sống đầy đủ, thú vị và thoải mái hay không.

Lời khuyên: Hãy khiến đối phương đầu tư thời gian và công sức vào cuộc đàm phán. Khi đầu tư vào quá trình này, nhiều khả năng họ sẽ cung cấp những thông tin mà bạn muốn.

5. Cuốn "Những tay tiếp thị là kẻ nói dối" (All Marketers Are Liars) của Seth Godin

Thông qua cuốn sách, tác giả Seth Godin muốn gửi gắm thông điệp để có thể thay đổi một suy nghĩ hay hành vi của khách hàng.

5 cuốn sách hay mà mọi doanh nhân nên đọc - Ảnh 5

Theo tác giả, việc dành thời gian hiểu họ là quan trọng. Vì chỉ khi ta dành tâm huyết hiểu đối tượng, lúc đó cách tiếp cận và giao tiếp với họ mới trở nên chân thực và trong sáng nhất. Bằng cách đó, bạn sẽ xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy, có lợi cho cả hai bên.

Lời khuyên: Bí quyết để kể chuyện thành công là tận tâm và trân trọng câu chuyện của mình, đừng nên chỉ cung cấp mỗi thông tin.

Đừng cố gắng thu hút mọi người bằng mọi giá, nếu không bạn sẽ chỉ làm câu chuyện dễ bị lãng quên. Khi câu chuyện nhắm đến mục tiêu và lớp khán giả thích hợp, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tin Cùng Chuyên Mục