Adidas cảnh báo khoản lỗ hàng trăm triệu USD trong năm 2023

Linh Phương

Hãng dự đoán lỗ hoạt động cả năm 2023 là khoảng 738 triệu USD, đánh dấu khoản lỗ năm đầu tiên trong vòng 31 năm.

Adidas mới đây công bố khoản lỗ lớn trong quý IV/2022. Cụ thể, "gã khổng lồ" đồ thể thao của Đức đã phải gánh khoản lỗ hoạt động 763 triệu USD trong quý IV/2022. Lỗ ròng từ hoạt động kinh doanh là 508 triệu USD. Công ty đề xuất giảm cổ tức từ 3,3 euro/cổ phiếu vào năm 2021 xuống 0,7 euro/cổ phiếu tại cuộc họp thường niên ngày 11/5/2022.

Bên cạnh đó, Công ty cũng tuyên bố cắt giảm cổ tức sau khi chấm dứt hợp tác với thương hiệu Yeezy của Kanye West vào tháng 10/2022. Điều này khiến doanh thu quý IV lao dốc 1%.

Adidas dự báo, doanh thu của hãng có thể sụt giảm với tốc độ cao nhưng dưới 10% trong năm 2023. Hãng dự đoán lỗ hoạt động cả năm 2023 là khoảng 738 triệu USD, đánh dấu khoản lỗ năm đầu tiên trong vòng 31 năm. Các ước tính được đưa ra dựa trên khoản thiệt hại liên quan đến hàng tồn kho của Yeezy khoảng 527 triệu USD và 211 triệu USD chi phí một lần.

Trước đó, công ty đã cảnh báo về tác động tiêu cực đối với doanh thu, nếu hãng không thể xử lý lượng giày Yezzy tồn kho khổng lồ.

Công ty cho biết lợi nhuận hoạt động cơ bản sẽ "ở quanh ngưỡng hòa vốn", phản ánh thiệt hại 1,2 tỷ euro (1,27 tỷ USD) doanh thu tiềm năng từ lượng hàng Yeezy tồn kho.

Trong một tuyên bố hôm 8/3, ông Bjorn Gulden - CEO mới của Adidas - cho biết 2023 là năm chuyển giao. Công ty sẽ tìm cách xử lý lượng hàng tồn kho và giảm chiết khấu để có lãi vào năm 2024.

"Adidas có mọi yếu tố để thành công, nhưng cần tập trung vào phần cốt lõi của mình. Đó là sản phẩm, người tiêu dùng, các đối tác bán lẻ và vận động viên", vị CEO nhấn mạnh.

Trong năm 2022, doanh thu trung lập tiền tệ (currency-neutral revenue) của Adidas đã tăng 1%. Ngoại trừ Trung Quốc, hãng này ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mọi thị trường. Đáng chú ý, tốc độ ở Bắc Mỹ và Mỹ Latinh tăng tới 2 chữ số.

Lợi nhuận hoạt động đạt 705 triệu USD, lãi ròng từ hoạt động kinh doanh liên tục là 268 triệu USD.

“Việc xử lý hàng tồn kho và chi phí một lần do chấm dứt quan hệ đối tác với Yeezy vào tháng 10 đã khiến Adidas phải trả giá đắt", bà Victoria Scholar, Trưởng bộ phận đầu tư tại Interactive Investor nhận định. Theo bà, đây là nguyên nhân khiến hãng thời trang thể thao này thua lỗ hoạt động trong quý IV/2022 và ghi nhận doanh số bán hàng sụt giảm.

"Hơn nữa, Adidas đã phải đối phó với tình trạng chi phí gia tăng hậu đại dịch. Sức mạnh chi tiêu tiêu dùng cũng suy yếu vì bối cảnh kinh tế vĩ mô, khiến hãng phải giảm giá để thu hút khách hàng", bà Scholar lập luận.

Giá cổ phiếu Adidas đã giảm 1,7% trong phiên sáng sau khi thông tin được công bố, nhưng nếu tính từ đầu năm, giá vẫn tăng hơn 11%.

Tin Cùng Chuyên Mục