Amazon lên kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm để làm phim

Như Quỳnh

Dù đang trong thời gian cắt giảm chi phí, nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới vẫn không ngại chi đậm để phát triển mảng phim ảnh.

Theo Bloomberg, Amazon có kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD mỗi năm để sản xuất các bộ phim chiếu rạp.

Các nguồn tin thân cận với Amazon cho biết nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đặt mục tiêu sản xuất từ ​​12 đến 15 phim mỗi năm. Số phim chiếu rạp của Amazon giảm trong năm 2023 nhưng sẽ tăng dần trong các năm sau, dần ngang bằng với các hãng phim lớn như Paramount Pictures. 

Các nền tảng phát trực tuyến ngày càng đe dọa thị phần của các rạp phim khi liên tục ra mắt các bộ phim gốc. Chỉ riêng Netflix đã phát hành ít nhất một bộ phim mới mỗi tuần để phục vụ cho khán giả xem tại nhà. 

Ảnh minh họa: Bloomberg. 
Ảnh minh họa: Bloomberg. 

Amazon cũng sở hữu ứng dụng phát trực tuyến riêng, nhưng chưa đầu tư nhiều tiền vào các nội dung gốc. Trong khi Netflix phát hành gần 100 bộ phim mỗi năm, Amazon chỉ phát hành vài chục bộ. 

“Việc Amazon có ​​kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để sản xuất 12-15 phim chiếu rạp mỗi năm là phép thử đối với mô hình rạp chiếu. Họ có thể dễ dàng tăng doanh thu thêm 15% - 20% do Universal và Warner có ngân sách gần như tương tự," nhà phân tích Geetha Ranganathan tại Bloomberg Intelligence nhận định. 

Dù đang trong chế độ cắt giảm chi phí,  Amazon vẫn tăng cường đầu tư vào các bộ phim gốc sau khi mua lại MGM, studio 98 năm tuổi ở Hollywood. MGM sở hữu các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Rocky và James Bond. 

Amazon lần đầu gây dấu ấn trong mảng điện ảnh khi mua lại các dự án tại Liên hoan phim Sundance và phát hành chúng ở hàng nghìn rạp trong nhiều tháng. Họ cũng nhận được đề cử Giải Oscar cho The Big Sick và Manchester by the Sea. Đây là những bộ phim được đánh giá cao về mặt phê bình nhưng chỉ thành công khiêm tốn ở phòng vé. 

Người sáng lập Amazon Jeff Bezos cũng khuyến khích công ty con Amazon Studios phát triển hơn nữa ở Hollywood. 

Doanh thu rạp chiếu ở Mỹ đã giảm hơn 33% so với năm 2019, năm cuối cùng trước khi các rạp đóng cửa vì đại dịch. Nhiều hãng phim hàng đầu đã bắt đầu phát hành tác phẩm chỉ chiếu trực tuyến để cải thiện nguồn thu. 

Tuy nhiên, bất chấp doanh thu bán vé sụt giảm, các nhà làm phim ở Hollywood vẫn tin rằng thị trường sẽ nhộn nhịp trở lại. Họ tin rằng rạp chiếu vẫn là nơi đem lại thành công vang dội nhất cho một tác phẩm, chẳng hạn như siêu phẩm năm 2022 Top Gun: Maverick. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục