Apple cho rằng iOS sẽ trở thành một bản sao của Android nếu thực hiện các quy định mới từ Châu Âu

Anh Vũ

Cả Anh cùng liên minh Châu Âu EU yêu cầu Apple cho phép người dùng cài đặt kho ứng dụng thứ 3 cũng như gỡ bỏ yêu cầu Webkit trên các trình duyệt, hành động Apple cho rằng sẽ làm mất đi bản sắc của iOS cũng như Apple.

Trong nỗ lực giảm sự độc quyền của các hãng công nghệ, cải thiện chất lượng dịch vụ, ủy ban cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) đã yêu cầu Apple gỡ bỏ yêu cầu Webkit với các trình duyệt khác khi hoạt động trên iOS. Ủy ban cho hay chất lượng trình duyệt web trên iOS bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Apple cập nhật chậm Webkit của mình.

Ngoài tốc độ, việc Webkit từ Apple không được cập nhật nhanh hơn cũng khiến nhiều lỗi phát sinh, hạn chế các tính năng mới từ những hãng phát triển trình duyệt khác. Theo CMA, gỡ bỏ yêu cầu trên sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng với iOS hơn.

CMA cũng là tổ chức từng yêu cầu Apple cho phép người dùng cài kho ứng dụng từ bên thứ 3, ngoài App Store.

Apple cho rằng iOS sẽ trở thành một bản sao của Android nếu thực hiện các quy định mới từ Châu Âu - Ảnh 1

Đáp lại yêu cầu từ CMA, đại diện Apple cho rằng với các yêu cầu từ phía CMA, iOS sẽ chẳng khác nào một bản sao của hệ điều hành Android với các bản cập nhật trình duyệt không thống nhất, ứng dụng từ các kho ứng dụng ngoài còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn của khách hàng do không được chính Apple kiểm chứng.

Không chỉ Apple, Google cũng trở thành tập đoàn công nghệ bị CMA điều tra. CMA cho rằng Google sử dụng trình duyệt Chrome mặc định khiến các doanh nghiệp khác khó cạnh tranh. Phía Google cho rằng người dùng có thể dễ dàng cài đặt lại các tùy chỉnh mặc định để đặt trình duyệt ưa thích theo ý muốn.

Với hàng loạt yêu cầu từ phía Anh cũng như khối Châu Âu, cả Google lẫn Apple đang gặp sức ép lớn để thay đổi sản phẩm của mình phù hợp với thị trường. Hơn thế, những yêu cầu này cũng đang được nhiều quốc gia khác đưa ra ví dụ như Nhật Bản. Tương tự như quy định chuyển cổng sạc tiêu chuẩn sang type c, áp lực pháp lý từ khối Châu Âu sẽ phần nào thay đổi các sản phẩm công nghệ trong tương lai không xa.

Tin Cùng Chuyên Mục