Bài học làm giàu: 5 mẹo kiếm tiền nên áp dụng ngay từ bây giờ để cuối năm thành triệu phú

Linh Trang

Các nhà hoạch định chính sách đã chỉ ra 5 phương pháp giúp bạn gặt hái được thành công về tiền bạc, có một điều cần làm ngay.

Với nhiều người, những ngày đầu năm là thời điểm để mỗi người hoạch định mục tiêu đề ra, một trong số đó là việc gia tăng tài chính. Nhưng làm sao để kiếm được bội tiền vào cuối năm?

Dưới đây là những mẹo kiếm tiền hàng đầu mà nhóm các nhà hoạch định tài chính chia sẻ để giúp bạn có một năm 2022 gặt hái nhiều thành công về tiền bạc.

1. Phân tích ngân sách năm liền trước

Bất kỳ kế hoạch tài chính tốt nào cũng sẽ bắt đầu từ ngân sách. Việc phân tích các khoản chi tiêu năm 2021 sẽ là tiền đề giúp bạn tạo ra mục tiêu cho năm mới.

Kasia Marczyk, chủ tịch của West Palm Beach, chi nhánh của công ty tư vấn tài chính Anchor Wealth Group cho biết, "Việc nhìn lại một năm qua xem mình đã làm được gì, hài lòng với điều gì sẽ giúp bạn hiểu điều thực sự cần chi tiêu cho tương lai".

Bài học làm giàu: 5 mẹo kiếm tiền nên áp dụng ngay từ bây giờ để cuối năm thành triệu phú - Ảnh 1

Những phân tích trên sẽ bao gồm cả sai lầm trong chi tiêu mà bạn đã mắc phải. Tuy nhiên, theo Dennis Morton, người đồng sáng lập của Morton Brown Family Wealth có trụ sở tại Allentown, điều quan trọng không kém là vinh danh cả những gì bạn đã làm tốt trong năm qua.

Theo ông Morton, việc đánh dấu vài thành tích sẽ giúp bạn nhận ra khả năng và tạo đà cho những thay đổi tích cực. Sau đó, bạn sẽ quay lại và tự hỏi rằng bây giờ tôi có thể thực hiện những bước nhỏ nào để hướng tới mục tiêu lớn hơn?

Marczyk cũng lưu ý rằng, khi xây dựng ngân sách cho năm mới, bạn hãy xem lại chúng mỗi tháng một lần, đặc biệt với những người lần đầu thực hiện công việc này. Bằng cách đó, bạn sẽ đảm bảo mọi thứ đang đi đúng hướng và có thể điều chỉnh nếu cần.

2. Viết ra mục tiêu tài chính cụ thể của bản thân

Cố vấn của CNBC đều đồng tình, nếu bạn không viết ra những mục tiêu cụ thể, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành chúng. Điều này áp dụng cho những mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn như tiết kiệm tiền để mua ô tô. mua nhà hay cả mục tiêu dài hạn như lập kế hoạch nghỉ hưu.

Morton cho biết, nếu tất cả mục tiêu chỉ nằm trong đầu của một người, những sai sót có thể xảy ra khi đề cập đến quyết định lớn. Việc viết mục tiêu ra giấy sẽ giúp mỗi người, đặc biệt là cặp vợ chồng dễ dàng giao tiếp hơn khi cả hai cùng tham gia vào việc đưa ra quyết định.

3. Xây dựng thói quen tiết kiệm hoặc đầu tư

Thông thường, trở ngại lớn nhất để đạt được mục tiêu tài chính đó là các mục tiêu không được ưu tiên hợp lý.

Marczyk lập luận, nếu bạn lập một tài khoản tiết kiệm và chỉ dành khoản tiền thừa còn lại cuối tháng để tiết kiệm, bạn sẽ không thể đạt đến mục tiêu mình mong muốn. Thay vào đó, khi nhận được tiền lương, bạn hãy dành ra số tiền muốn tiết kiệm hoặc đầu tư trước và bắt đầu chi tiêu khoản tiền còn lại.

Bài học làm giàu: 5 mẹo kiếm tiền nên áp dụng ngay từ bây giờ để cuối năm thành triệu phú - Ảnh 2

Năm 2019, triệu phú Grant Sabatier tiết lộ với CNBC, chiến lược này đã giúp tài khoản ngân hàng của ông tăng từ 2 USD lên đến 1 triệu USD chỉ trong 5 năm.

Chiến lược này cũng nên được áp dụng với bất kỳ khoản tăng lương hoặc tiền thưởng cuối năm mà bạn nhận được. Số tiền nhận thêm có thể giúp tăng đáng kể các khoản tiết kiệm và đầu tư của bạn.

Charles Sachs, Giám đốc đầu tư của Kaufman Rossin Wealth có trụ sở tại Miami, cho biết lúc vừa nhận tiền là thời điểm hoàn hảo để dành tiền đầu tư và tiết kiệm, trước khi những ham muốn chi tiêu "ập đến", khiến khoản tiền của bạn nhanh chóng bốc hơi.

4. Đầu tư vào kiến thức tài chính của bản thân

Charles Sachs thường nói với khách hàng, nếu họ nỗ lực tập trung để tìm hiểu về tiền, ngay cả khi họ không quan tâm đến các chủ đề tài chính, họ sẽ có thể đưa ra những quyết định tài chính đúng đắn trong suốt quãng đời còn lại.

Ông đề xuất, hãy giả vờ rằng sở thích mới của bạn là tài chính và bắt đầu tìm hiểu về tiền bạc và đầu tư. Bạn có thể theo dõi những influencer trên TikTok, những người thực sự giỏi tiết kiệm tiền hay bạn cũng có thể đọc những cuốn tạp chí hoặc sách để bổ sung kiến thức.

Theo Sachs, huấn luyện bộ não của bạn để tìm hiểu về tiền bạc sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn bất cứ điều gì bạn từng làm.

5. Bắt đầu càng sớm càng tốt

Bài học làm giàu: 5 mẹo kiếm tiền nên áp dụng ngay từ bây giờ để cuối năm thành triệu phú - Ảnh 3

Thật dễ dàng để tìm ra lời bao biện cho lý do vì sao đây chưa phải lúc để hành động. Đó có thể là vì thị trường đi xuống hay bạn đang có việc cá nhân cần giải quyết. Tuy nhiên, dù thế nào, Morton khuyên rằng bạn nên bắt đầu ngay lập tức.

Theo ông, bắt đầu càng sớm thì bạn sẽ có càng nhiều thời gian để kiếm tiền. Khi bạn lên kế hoạch cho nhiều thập kỷ trong tương lai, thì một năm đầu tiên dù bạn có gặp chút khó khăn trong việc tiết kiệm và đầu tư cũng sẽ không thành vấn đề.