Những bài học đáng giá nghìn tỷ từ các triệu phú "đi lên bằng đôi bàn tay trắng"

Giang Phạm

James Mansfield, David Bach, Danielle Town... đều là những triệu phú USD "tự thân", lập nghiệp bằng năng lực và sự thông minh, sáng suốt của mình. Họ đã truyền lại cho thế hệ sau những bài học vô cùng đáng giá với mong muốn càng ngày sẽ có nhiều người thành công hơn.

Kỹ năng hoạch định chi tiêu cùng sự am hiểu về tài chính không phải là điều bẩm sinh có trong mỗi người. Đó là lý do vì sao việc học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm của người đi trước trên con đường làm giàu lại đóng vai trò quan trọng.

Đây là những sai lầm về tiền bạc thường thấy mà bạn nhất định phải tránh, được đúc kết chia sẻ từ các triệu phú tự thân, doanh nhân là thành viên của The Oracles. 

James Mansfield: Bỏ bê sức khỏe và tinh thần

Là nhà sáng lập, CEO của JGMansfield, sai lầm của James Mansfield là chỉ suy nghĩ đến mục tiêu ngắn hạn, thay vì lập kế hoạch dài hạn cho tương lai. 

James Mansfield cho rằng, khi tình trạng sức khoẻ của bản thân không tốt và tinh thần không thoải mái, tâm trí cũng theo đó mà "xuống dốc".
James Mansfield cho rằng, khi tình trạng sức khoẻ của bản thân không tốt và tinh thần không thoải mái, tâm trí cũng theo đó mà "xuống dốc".

Ông cho biết, ông từng không muốn thuê huấn luyện viên cá nhân để chăm sóc sức khỏe và tinh thần vì thấy việc đó quá đắt đỏ. Tuy nhiên, cái giá mà James phải trả khi bỏ qua nó là không hề nhỏ.

Giờ đây, ông nhận ra rằng, khi tình trạng sức khoẻ của bản thân không tốt và tinh thần không thoải mái, tâm trí cũng theo đó mà "xuống dốc" theo. Đó là lý do khiến James luôn cân nhắc mọi chuyện trước khi quyết định.

Mỗi khi xem xét, vị CEO này sẽ cân nhắc chúng có thực sự quan trọng trong 12 tháng tiếp theo hay không và nó có mang lại giá trị gì cho cuộc sống cả về mặt sức khỏe lẫn tinh thần thay vì chỉ chú tâm vào số tiền kiếm được ngay lập tức.

David Bach: Đừng mua xe mới

Chiếc xe là vật dụng cần thiết để bạn di chuyển từ điểm A đến điểm B. Tuy nhiên triệu phú USD tự thân kiêm tác giả sách David Bach cho rằng, mua mới một chiếc xe thì không đáng.

Theo Bach, ngay khi bạn lái chiếc xe dù mới tinh, nó đã bắt đầu mất giá trị.
Theo Bach, ngay khi bạn lái chiếc xe dù mới tinh, nó đã bắt đầu mất giá trị.

"Thực tế, bạn sẽ không làm gì lãng phí tiền hơn trong đời so với việc mua một chiếc xe mới", ông nói với CNBC Make It. Theo quan điểm của ông, ngay khi bạn lái chiếc xe, nó đã bắt đầu mất giá trị. Tại Mỹ, sau một năm sử dụng, chiếc ôtô thường mất giá 20-30%. Sau 5 năm, chiếc xe có thể mất 60% giá trị so với ban đầu.

Thay vào đó, Bach khuyên bạn nên mua một chiếc xe cũ đã được chạy 2-3 năm, nhất là xe của các đơn vị cho thuê xe nếu được, vì nó gần như mới nhưng có thể tiết kiệm đến 30%. Số tiền còn lại bạn đem đi đầu tư để gia tăng khoản lợi nhuận.

Danielle Town: Đừng chỉ biết tiết kiệm

Nếu bạn chỉ tiết kiệm mà không đầu tư thì bạn sẽ mất tiền trong thời gian dài. Đây là lưu ý của Danielle Town, tác giả quyển sách 'Invested: How Warren Buffett and Charlie Munger Taught Me to Master My Mind, My Emotions, and My Money (with a Little Help from My Dad)'.

Mặc dù tờ 20 USD vẫn luôn có giá 20 USD nhưng khả năng mua hàng hóa của tờ tiền này sẽ kém dần theo từng ngày.
Mặc dù tờ 20 USD vẫn luôn có giá 20 USD nhưng khả năng mua hàng hóa của tờ tiền này sẽ kém dần theo từng ngày.

Theo Danielle, lạm phát làm giá cả tăng lên và khiến giá trị số tiền bạn dành dụm mất đi theo thời gian. Mặc dù tờ 20 USD vẫn luôn có giá 20 USD nhưng khả năng mua hàng hóa của tờ tiền này sẽ kém dần theo từng ngày.

Các chuyên gia khuyên bạn cần có một khoản tiết kiệm cho chi phí sinh hoạt 3-6 tháng. Khi đã làm được, bạn cần bắt số tiền còn lại làm việc. "Bí quyết để không mất tiền do lạm phát chính là đầu tư. Bạn cần phải làm gì đó với tiền của mình", Town cho biết. 

Michael O’Brien: "Vung tay quá trán" với thẻ tín dụng 

Michael O’Brien là giám đốc quản trị kinh doanh, nhà sáng lập Công ty tư vấn và huấn luyện Peloton chia sẻ, công việc đầu tiên sau khi tôi tốt nghiệp đại học của ông là nhân viên kinh doanh hưởng hoa hồng. Vậy nên mỗi khi vượt chỉ tiêu bán hàng, ông lại "tiêu xài" như nước.

Michael O’Brien cho rằng, đừng bao giờ chi tiêu quá lệ thuộc vào thẻ tín dụng
Michael O’Brien cho rằng, đừng bao giờ chi tiêu quá lệ thuộc vào thẻ tín dụng

Nhưng ngay cả khi doanh số bán hàng trì trệ, ông vẫn cố gắng duy trì lối sống tiêu tiền bằng thẻ tín dụng. Cùng với đà suy thoái của nền kinh tế, doanh số tiếp tục đi xuống, trong khi đó hạn mức thẻ tín dụng của tôi cũng hết, bản thân còn mỗi 3,73 USD.

"Khi hỏi vay tiền từ bố, tôi cảm thấy bản thân không khác gì một kẻ thất bại. May mắn là bố đã giúp đỡ và dạy tôi sống tiết kiệm. Bài học đó đã thúc đẩy tôi trả hết nợ và hiểu ra tự do tài chính là như thế nào",  Michael O’Brien cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục