Bill Gates chi 150 triệu USD sản xuất vắc xin Covid-19 cho người nghèo, giá chỉ 3 USD/liều

Theo Vox

Trong bối cảnh các hãng sản xuất hàng đầu thế giới đều đưa ra mức giá khá cao từ 19,5 USD - 37 USD/liều vắc xin Covid-19, tỷ phú Bill Gates quyết tâm đổ tiền đầu tư, sản xuất ra loại vắc xin giá chỉ bằng 1/10 thị trường.

Hôm 7/8, trong cuộc phỏng vấn với truyền thông, nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates khẳng định quỹ từ thiện Gates Foundation của ông sẽ chi 150 triệu USD để hỗ trợ những người nghèo nhất thế giới có thể tiếp cận được vắc xin Covid-19. Đây là một trong những cam kết tài chính lớn nhất liên quan đến dịch bệnh của vị tỷ phú giàu thứ hai thế giới.

Quỹ Gates Foundation hiện đã đổ tiền đầu tư cho hãng sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới Serum Institute để sản xuất 100 triệu liều vắc xin Covid-19 với giá chỉ còn 3 USD/liều. Điều này có thể sẽ giúp những người nghèo mua được vắc xin với giá chỉ bằng 1/10 so với thực tế.

Trong suốt 2 thập kỷ qua, cựu CEO Microsoft luôn là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu thúc đẩy quá trình phổ cập vắc xin trên toàn thế giới. Trong một sáng kiến mang tên Gavi, quỹ Gates Foundation đã chi tới 4 tỷ USD để mở rộng mạng lưới vắc xin toàn cầu.

Quỹ từ thiện Gates Foundation của Bill Gates sẽ chi 150 triệu USD để hỗ trợ những người nghèo nhất thế giới có thể tiếp cận được vắc xin Covid-19.
Quỹ từ thiện Gates Foundation của Bill Gates sẽ chi 150 triệu USD để hỗ trợ những người nghèo nhất thế giới có thể tiếp cận được vắc xin Covid-19.

Ngay từ khi đại dịch bùng phát, Bill Gates đã bày tỏ lo ngại về việc các nước nghèo sẽ bị Covid-19 tàn phá nặng nề vì không đủ khả năng điều trị hay có cơ hội tiếp cận với vắc xin.

Thực tế hiện nay có khoảng gần 200 loại vắc xin phòng Covid-19 đang được nghiên cứu phát triển, 28 loại trong số đó đã tiến tới thử nghiệm lâm sàng và ít nhất 5 loại trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Tuy nhiên, do quy trình sản xuất đòi hỏi công nghệ cao nên một số hãng vắc xin hàng đầu đều định giá ở mức khá cao với 37 USD/liều của Moderna và 19,5 USD/liều của Pfizer. 

Các loại vắc xin này có lẽ chỉ giúp những nước giàu chống dịch bởi với chi phí đó, chúng khó có thể tiếp cận đến toàn bộ dân số thế giới, Gates cho biết trong cuộc phỏng vấn với WIRED hôm 7/8.

“Chúng tôi đang cố gắng để đảm bảo vắc xin không chỉ có ở các nước giàu”, Bill Gates khẳng định. Về cơ bản Gates đang dành "tiền túi" của mình để thúc đẩy quá trình thiết lập “giá trần” cho các loại vắc xin mà 2 công ty AstraZeneca và Novavax đang phát triển. Quá trình sản xuất được thực hiện thông qua hãng vắc xin Ấn Độ, Serum Institute, để phân phối cho thị trường nội địa tỷ dân và 91 quốc gia thu nhập trung bình – dưới trung bình khác.

Gates Foundation đã cam kết đầu tư 500 triệu USD cho công tác ứng phó với đại dịch trên thế giới. Phần lớn số tiền này được sử dụng vào quá trình nghiên cứu và sản xuất vắc xin. Trong đó riêng 150 triệu USD mới công bố là khoản vay không lợi nhuận và có thể không hoàn lại.

Cựu CEO Microsoft hiện đang làm việc với các nhà nghiên cứu vắc xin khác như Johnson & Johnson để đảm bảo việc phân phối vắc xin giá rẻ đến các nước đang phát triển và người nghèo. Ngoài ra trong mạng lưới vắc xin toàn cầu Gavi, Gates Foundation cũng cam kết chi 100 triệu USD để giúp các nước nghèo có thể mua được vắc xin Covid-19.

Tin Cùng Chuyên Mục