CEO Base.vn Phạm Kim Hùng và bài học "nỗ lực đến cùng" để thành công

Giang Phạm

Theo vị CEO 35 tuổi này, không có sự thành công nào đáng kể mà được gây dựng ít hơn 10 năm, và trong suốt thời gian đó, bạn không được phép ngừng nỗ lực.

Chỉ sau 6 tháng thành lập, True Platform - một startup công nghệ mới đã được "rót vốn" 3,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư quốc tế. Thương vụ này đã đánh dấu một trong những khoản đầu tư vòng Seed lớn nhất từ trước đến nay vào một startup công nghệ tại Đông Nam Á.  

Nhưng ít ai biết rằng, startup non trẻ này là sự tiếp nối tầm nhìn toàn cầu của nhà sáng lập kiêm CEO của Base.vn Phạm Kim Hùng. 

Mới đây, vị CEO 35 tuổi đã có những chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, những bài học để đời cũng như kỳ vọng và mục tiêu trên chặng đường tiếp theo. 

"Phải làm bằng mọi giá" và bài học "nỗ lực đến cùng" để thành công

Kể về những bài học đầu đời khi khởi nghiệp, anh Hùng cho biết, một trong những điều mà anh "khắc cốt ghi tâm" đó chính là câu trả lời của tỷ phú Bill Gates khi được một phóng viên hỏi làm gì để vượt qua khó khăn. Bill Gates đã nói rằng: "Tôi chỉ có thể làm việc chăm chỉ hơn". 

CEO Phạm Kim Hùng: "Chỉ có làm việc thực sự chăm chỉ và nỗ lực trong nhiều năm mới có cơ hội thành công"
CEO Phạm Kim Hùng: "Chỉ có làm việc thực sự chăm chỉ và nỗ lực trong nhiều năm mới có cơ hội thành công"

Đúng vậy, nhiều người thường có suy nghĩ thành công sẽ đến dễ dàng, chỉ sau một đêm, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Startup là một cuộc chơi rất khó khăn, và dù nỗ lực nhiều năm cũng chưa có gì đảm bảo bạn sẽ thành công. Bởi vậy nên bạn "chỉ có làm việc thực sự chăm chỉ và nỗ lực trong nhiều năm mới có cơ hội thành công", anh Kim Hùng - CEO của Base.vn chia sẻ. 

Theo anh Hùng, không có sự thành công nào đáng kể mà được gây dựng ít hơn 10 năm, và trong suốt thời gian đó, bạn không được phép ngừng nỗ lực. Để có được thành công, bạn cần có sự may mắn, có thị trường tốt, có cả những người đồng hành tin cậy, và quan trọng nhất đó chính là sự nỗ lực đến cùng của chính bản thân.

Nói đến sự thành công, vị CEO của Base.vn muốn nhấn mạnh rằng, một startup thành công là khi họ quyết tâm làm đến cùng, "làm bằng mọi giá”.

Bởi lẽ khi có niềm tin “phải làm bằng mọi giá” một thứ gì đó, bạn sẽ không có lựa chọn nào khác là phải đạt được.

Mỗi nhân viên của Base.vn hay True Platform đều có niềm tin “phải làm bằng mọi giá”, qua đó sẽ không có lựa chọn nào khác là phải đạt được.
Mỗi nhân viên của Base.vn hay True Platform đều có niềm tin “phải làm bằng mọi giá”, qua đó sẽ không có lựa chọn nào khác là phải đạt được.

Kể về quá trình phát triển công ty, đội ngũ nhân sự của Base.vn đã nhận ra rất nhiều việc “phải làm bằng mọi giá” như vậy. Đó là phải tạo ra những sản phẩm tốt nhất, phải thật sự chăm chỉ và phải luôn đứng trên đôi chân của mình để xây dựng một nền tảng tài chính lành mạnh.

Còn rất nhiều việc “phải làm bằng mọi giá” như thế trong từng thời điểm phát triển của một startup. Và với CEO Kim Hùng, đây chắc chắn sẽ là kinh nghiệm quan trọng nhất để True Platform có thể tiến xa hơn sau này.

Thử thách là cơ hội để học tập và ước mơ trở thành công ty toàn cầu

Vị CEO 35 tuổi này thẳng thắn chia sẻ, không có công ty nào có thể yên bình để phát triển và chạm tay đến thành công mà không gặp sóng gió. Bởi thử thách là thứ buộc phải có để một tổ chức và từng cá nhân trong tổ chức đó trưởng thành hơn.

"Chính tinh thần học hỏi không ngừng là điều kiện căn bản để một doanh nghiệp luôn tiến lên phía trước", vị CEO trẻ này khẳng định.
"Chính tinh thần học hỏi không ngừng là điều kiện căn bản để một doanh nghiệp luôn tiến lên phía trước", vị CEO trẻ này khẳng định.

Tại Base hay True Platform, mỗi nhân viên đều cố gắng hết mình vì công việc, coi khả khả năng mỗi người là không giới hạn; đồng thời coi những thử thách là cơ hội để học hỏi. Họ học cách đối diện một cách tích cực trước mỗi vấn đề, và học cách để tìm ra chìa khoá cho những bài toán hóc búa.

Và khi một giới hạn được phá vỡ, mỗi người lại có thể đặt ra cho mình một giới hạn mới. "Chính tinh thần học hỏi không ngừng là điều kiện căn bản để một doanh nghiệp luôn tiến lên phía trước", vị CEO trẻ này khẳng định.

Có lẽ, chính bởi sự "cố chấp" đương đầu với thử thách, và đi đến tận cùng đó mà Base và TruePlatform đã tồn tại và phát triển đến ngày nay.

Sau gần 6 năm, với anh Hùng, Base đã làm được một điều có ý nghĩa, đó là tạo ra sản phẩm với sự tử tế, chăm chỉ. Không những tế, Base tạo ra dòng tiền tự do (free cashflow) hàng năm nhiều hơn toàn bộ số tiền đầu tư của các quỹ đã từng bỏ vào Base và đã thu hút hơn 7.000 doanh nghiệp tin dùng. Và mục tiêu hướng đến cao hơn đó là trở thành công ty đại chúng.

Với True Platform, đây sẽ tiếp tục là một công ty đặt sản phẩm và sự tử tế làm lý tưởng. Mỗi lãnh đạo của True nói riêng và tập thể nhân sự tại True nói chung đều kỳ vọng True có thể trở thành một công ty có ảnh hưởng ở quy mô toàn cầu.

Tin Cùng Chuyên Mục