Chân dung người giàu nhất châu Âu - Bernard Arnault

Hải Bình (Theo The Famous People)

Bernard Arnault là doanh nhân, nhà đầu tư người Pháp. Ông xếp vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng các doanh nhân giàu có nhất thế giới với khối lượng tài sản 81,2 tỷ USD.

Bernard Arnault là ai?

Bernard Arnault là một doanh nhân kiệt xuất, nhà đầu tư giàu có nhất nước Pháp. Ông hiện là Chủ tịch hội đồng quản trị và CEO của công ty LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton từ năm 1989, đồng thời ông cũng là cổ đông lớn nhất của công ty. Là con trai của một doanh nhân, Bernard được trời phú cho khả năng kinh doanh nhạy bén từ khi còn rất trẻ. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông ghi danh vào trường đại học bách khoa Paris (Ecole Polytechnique) và nhận bằng cử nhân ngành kĩ sư.

Chân dung người giàu nhất châu Âu - Bernard Arnault - Ảnh 1
Doanh nhân, nhà đầu tư, nhà từ thiện Bernard Arnault

Làm việc trong công ty của cha với tư cách là một kĩ sư và bắt đầu lên kế hoạch cho sự phát triển và mở rộng của công ty, ông đã thuyết phục cha mình thay đổi trọng tâm kinh doanh sang bất động sản. Bằng bản lĩnh cùng kinh nghiệm, Bernard đã nhanh chóng thành công trong lĩnh vực này.

Cuối cùng, ông bắt đầu mua lại các công ty khác và trở thành chủ sở hữu thương hiệu Christian Dior và cửa hàng bách hóa Le Bon Marché. Khi LVMH được ra đời như là kết quả của sự sáp nhập giữa 2 công ty, Bernard đã đầu tư vào hàng triệu cổ phiếu của công ty mới và trở thành cổ đông đầu tiên của LVMH. Ông giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị, và với vị trí này, ông đã lập kế hoạch mở rộng, biến công ty trở thành một trong những thương hiệu cao cấp nhất thế giới.

Tuổi thơ

Ông sinh ngày 5/3/1949 với tên đầy đủ là Bernard Jean Étienne Arnault, ở Roubaix, Pháp. Cha ông là Jean Leon Arnault, một doanh nhân sở hữu công ty xây dựng Ferret-Savinel. Bernard học trường cấp 3 Maxence Van Der Meersch ở Roubaix. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông học tiếp đại học bách khoa Paris (École Polytechnique) và ra trường với tấm bằng ngành kĩ sư năm 1971.

Gia đình

Bernard Arnault kết hôn 2 lần. Người vợ thứ 2 của ông, Helene Mercier là một nghệ sĩ dương cầm. Ông có 2 người con với người vợ đầu và 3 người con với người vợ sau.

Sự nghiệp

Tham gia công ty của cha sau khi tốt nghiệp đại học. Ông bắt đầu lên kế hoạch mở rộng, phát triển công ty năm 1976 và đã thành công thuyết phục cha giải thể bộ phận xây dựng của công ty, đầu tư vào một dự án sinh lời hơn.

Bernard nhận được khoản tiền 40 triệu phờ-răng từ việc giải thể bộ phận xây dựng, đầu tư vào bất động sản – sau đó ngành nghề này bùng nổ. Công ty đổi tên thành Ferinel và thành công với dịch vụ cung cấp nơi nghỉ dưỡng.

Bernard Arnault trở thành giám đốc công ty năm 1974, và trở thành CEO năm 1977. Ông kế nhiệm vị trí chủ tịch của cha năm 1979.

Đảng xã hội Pháp nắm quyền năm 1981, buộc Bernard và gia đình phải chuyển đến Mỹ. Là một doanh nhân sắc sảo, ông cũng rất thành công ở nơi này. Bernard đã cho xây dựng các chung cư cao cấp ở bờ biển Palm, Florida. Cuối cùng, ông bắt đầu phát triển một thương hiệu Mỹ cho sự nghiệp kinh doanh bất động sản của gia đình mình.

Chế độ chính trị ở quê nhà của ông thay đổi năm 1983, Đảng xã hội Pháp chuyển sang một đường lối kinh tế bảo thủ hơn và Bernard quyết định quay về nước.

Ông nhận thấy một cơ hội sinh lời khi công ty dệt Boussac Saint-Frères phá sản. Công ty này có nhiều dự án kinh doanh, trong đó có cửa hàng quần áo cao cấp Christian Dior. Bernard đã hợp tác với Antoine Bernheim, quản lý của công ty đầu tư Lazard Fréres, người đã tài trợ cho vụ mua lại công ty Boussac.

Bernard đầu tư 15 triệu USD và Bernhaim tài trợ cho ông 80 triệu USD để mua lại Boussac Saint-Frères. Với vụ mua lại này, Bernard đã phải bán hầu hết tài sản của công ty, chỉ giữ lại nhãn hiệu Christian Dior và cửa hàng Le Bon Marché. Cuối cùng, ông trở thành CEO của Dior năm 1985.

Sau khi bán gần hết các tài sản của Boussac, Bernard thu được 400 triệu USD. Năm 1987, ông được mời đầu tư vào LVMH bởi chủ tịch của công ty, Henri Racamier. Bernard lựa chọn đầu thư thông qua liên doanh với Guiness PLC – công ty nắm giữ 24% cổ phiếu của LVMH. Hơn 2 năm sau, ông tiếp tục mua thêm cổ phiếu của công ty, tiêu tốn hàng trăm triệu USD.

Tháng 1/1989, Bernard nắm giữ hơn 43.5% cổ phiếu của LVMH với 35% quyền biểu quyết. Sau đó ông được bầu vào vị trí chủ tịch hội đồng quản trị.

Sau khi tiếp quản LVMH, ông đã sa thải nhiều lãnh đạo cấp cao của công ty và lựa chọn tuyển những tài năng mới để tái sinh công ty. Là một người lãnh đạo cứng rắn, ông được biết đến với việc sa thải nhân viên rất nhanh nếu như họ không đạt được như kì vọng của ông.

Ông đã lên kế hoạch cho sự phát triển và mở rộng kinh doanh, và đã mua lại rất nhiều công ty trong những năm 90 như công ty nước hoa Guerlain (1994), Loewe (1996), Marc Jacobs (1997), Sephora (1997), and Thomas Pink (1999).

Công việc từ thiện

Công ty LVMH của Bernard Arnault đã thực hiện rất nhiều hoạt động từ thiện. Họ ủng hộ các tổ chức nhân đạo, khoa học và nghiên cứu y học như Save the Children, Quỹ các bệnh viện ở Paris và Quỹ Princess Grace of Monaco.

Giải thưởng và Thành tựu

Ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh của Quân đoàn Danh dự Pháp năm 2007 và Sĩ quan Cao quý của Quân đoàn Danh dự Pháp năm 2011.

Năm 2011, ông được trao giải thưởng Công dân Doanh nghiệp bởi Trung tâm Quốc tế Woodrow Wilson.

Tin Cùng Chuyên Mục