Chất lượng sản phẩm mới là cốt lõi trong kinh doanh

Bình An

(Doanhnhan.vn) - “PR, quảng cáo hay marketing là việc làm cần thiết, nhưng sản phẩm, dịch vụ có thực sự thỏa mãn khách hàng hay không mới là điều quan trọng nhất, chất lượng sản phẩm mới là cốt lõi trong kinh doanh”, đó là chia sẻ của chị Khúc Cẩm Linh - Giám đốc Thương hiệu trang sức Mochinia.

“Tôi là người rất kĩ tính và cầu toàn trong công việc”

PV: Chào chị, được biết con đường trở thành nhà thiết kế trang sức của chị khá tình cờ, chị có thể chia sẻ với độc giả về cơ duyên này?

Trước đây tôi học chuyên ngành kinh tế đối ngoại, từ thời còn đi học, tôi đã rất yêu thích thời trang. Thỉnh thoảng, tôi tự vẽ mẫu rồi đặt may đo, sau đó mày mò cắt may những bộ quần áo của riêng mình. Năm 2004 tôi bắt đầu kinh doanh các mặt hàng thời trang, phụ kiện dành cho nam giới (được nhập khẩu trực tiếp từ một trung tâm thương mại ở Italia).

Năm 2007 một mặt duy trì kinh doanh, mặt khác, tôi tham gia khóa học thiết kế thời trang tại Học viện thời trang London. Được học hỏi kĩ năng và kinh nghiệm của những người thầy tài ba từ Vương quốc Anh, lại đúng với sở thích ưa sáng tạo, vẽ vời của mình, tôi ấp ủ dự định mở một thương hiệu quần áo riêng.

Chất lượng sản phẩm mới là cốt lõi trong kinh doanh - Ảnh 1

 Khúc Cẩm Linh, Giám đốc Thương hiệu trang sức Mochinia.

Nhưng tình cờ trong 1 dịp đi nước ngoài chơi tôi đã mua được một chiếc nhẫn đá màu rất đẹp. Đây là 1 chiếc nhẫn đơn, không có vòng cổ và vòng tay đi kèm. Quyết tâm tìm đá để đặt chế tác thành một bộ hoàn chỉnh cho mình, tôi đi tìm hết cửa hàng này đến cửa hàng khác mà không có. Mãi về sau, tôi đã kiên nhẫn tìm mua dần được những viên đá có màu tương tự như chiếc nhẫn và đã đặt làm thành một bộ nữ trang như ý. Điều lạ là trong suốt thời gian đi tìm đá ấy, đi nhiều nơi, gặp gỡ, trò chuyện với nhiều người trong nghề, các kiến thức về tên đá, chất liệu, màu sắc, cách chế tác… cứ ngấm vào tôi một cách tự nhiên, và tôi say mê nó lúc nào không hay.

Tôi bắt đầu tò mò, tìm hiểu tài liệu về đá quý, tham gia lớp học và xác định đây sẽ là nghề của mình. Tôi đã mất 5 năm để chuẩn bị kiến thức, tài chính, nguyên liệu… trước khi mở thương hiệu của riêng mình. Với tôi, Mochinia không thuần túy là chuyện kinh doanh mà cũng là nơi tôi thỏa mãn đam mê, và để… “chơi” với nghề nên tôi không vội vàng.

Dù món đồ có giá trị nhỏ hay lớn, tôi luôn là người trực tiếp thiết kế, chọn lựa từng viên đá và cũng là người cuối cùng kiểm duyệt sản phẩm trước khi giao tận tay cho khách hàng. Khi cầm trang sức của Mochinia trên tay, khách hàng sẽ cảm nhận được sự công phu, tỉ mỉ, trau chuốt và tâm huyết của tôi trong đó.

(Khúc Cẩm Linh)

PV: Được biết, các sản phẩm của chị đều rất cao cấp và đối tượng khách hàng cũng rất chọn lọc. Điều này có nghĩa là chị đã bỏ qua rất nhiều khách hàng ở phân khúc thấp hơn?

Các sản phẩm của tôi chủ yếu phục vụ đối tượng khách hàng cao cấp. Nhưng tôi cũng có nhiều sản phẩm chất liệu đa dạng, giá cả phù hợp cho những chị em yêu thích trang sức nhưng không muốn đầu tư quá nhiều tiền. Chẳng hạn một chiếc nhẫn đá bán quý thiên nhiên, màu sắc và kiểu dáng độc đáo, thời trang kết hợp với vàng có giá dao động từ 10 - 20 triệu đồng. Tôi nghĩ rằng chỉ cần bạn là người quan tâm đến trang sức, có phong cách riêng và yêu thích sự sáng tạo thì mời bạn đến với Mochinia, chắc chắn chúng tôi sẽ có những sản phẩm phù hợp dành cho bạn.

PV: Từng sản phẩm đều do chính tay chị lựa chọn nguyên liệu và thiết kế, vậy ít nhiều chúng sẽ mang phong cách, cá tính của chị?

Tôi là người rất kĩ tính và cầu toàn trong công việc, những khách hàng quen đã từng làm việc với tôi đều nhận thấy điều này. Tôi không bao giờ đưa tới khách hàng 1 sản phẩm nào mà chưa thấy hoàn hảo. Nên khi khách hàng đặt tôi thiết kế và làm đồ cho họ, họ thường tin tưởng tôi tuyệt đối vì với yêu cầu chất lượng sản phẩm tôi còn khó tính hơn cả họ. Tôi chính là người gặp gỡ, trao đổi với khách hàng để hiểu sở thích và phong cách của họ, từ đó sẽ tư vấn, thiết kế các sản phẩm phù hợp. Tôi tự tay chọn từng viên đá, phối hợp mầu sắc, thiết kế, duyệt từng mẫu sáp đến khi hoàn thiện sản phẩm. Với tôi khi đưa ra một sản phẩm đẹp, khách hàng hài lòng là một niềm hạnh phúc và tự hào vô cùng to lớn.

Chất lượng sản phẩm mới là cốt lõi trong kinh doanh - Ảnh 2

 

Thương hiệu chính là tài sản lớn nhất

PV: Với thương hiệu Mochinia, điều chị cảm thấy hài lòng nhất cho đến thời điểm hiện tại là gì?

Điều tôi cảm thấy tâm đắc nhất ở thời điểm hiện tại là: Thứ nhất, tôi đã làm được điều mà mình từng ấp ủ, là có thể sản xuất và đưa trực tiếp các mẫu trang sức đẹp, có bản sắc riêng biệt, chất lượng tương đương trang sức cao cấp nước ngoài tới tay khách hàng trong nước với giá cả phù hợp. Thứ 2, là tôi được khách hàng trong và ngoài nước yêu mến, ủng hộ, tin tưởng.

PV: Chị là một người khá kín tiếng trong kinh doanh, trong khi những doanh nhân khác, thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực lại khá rầm rộ trong công tác quảng bá hình ảnh. Chị có thể lý giải gì về điều này?

Tôi kinh doanh trang sức tính đến thời điểm hiện tại đã được gần 5 năm. Tôi cũng tập trung đầu tư nhiều vào PR, marketing, quảng cáo cho thương hiệu và sản phẩm trong thời gian đầu. Trong quá trình làm việc cũng rất may mắn làm hài lòng được nhiều khách hàng khó tính cả về chất lượng, mẫu mã sản phẩm lẫn dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hiện tại tôi rất tự hào vì có được những khách hàng VIP cực kỳ thân thiết. Tôi thấy rằng PR, quảng cáo hay marketing là việc làm cần thiết, nhưng sản phẩm, dịch vụ có thực sự thỏa mãn khách hàng hay không mới là điều quan trọng nhất, vì vậy xét cho cùng thì chất lượng sản phẩm mới là cốt lõi trong kinh doanh. Vì thế, tôi đang tập trung, đầu tư nhiều hơn cho chất lượng sản phẩm cũng như cố gắng để mang tới cho khách hàng dịch vụ chăm sóc tốt nhất.

Chất lượng sản phẩm mới là cốt lõi trong kinh doanh - Ảnh 3

 

PV: Kế hoạch đầu tư vào công tác truyền thông sắp tới của Mochinia có đặc biệt, thưa chị?

Nói như vậy không có nghĩa rằng tôi bỏ qua công tác truyền thông hay quảng bá thương hiệu vì nó mang lại hiệu quả và lợi ích to lớn. Với doanh nghiệp, việc quảng bá thương hiệu là nhiệm vụ mang tính chiến lược và truyền thông có vai trò không nhỏ bởi thương hiệu chính là tài sản lớn nhất của họ. Mỗi doanh nghiệp đều có những phương pháp tạo dựng phong cách, hình ảnh, dấu ấn để khẳng định uy tín đồng thời đem lại cho sản phẩm hình ảnh riêng biệt dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Tôi cũng đã lập kế hoạch PR và hướng đi phù hợp cho công ty của mình trong thời gian tới.

PV: Nghe nói chị đang có ý định đầu tư thêm vào một lĩnh vực mới, chị có thể bật mí về điều này?

Tôi đang định thử sức vào một lĩnh vực kinh doanh khác, hoàn toàn mới mẻ đối với tôi. Tôi đã bắt đầu triển khai vào năm ngoái, dự kiến năm nay sẽ đi vào hoạt động. Tôi chỉ có thể nói đó là việc kinh doanh một loại bánh truyền thống và rất nổi tiếng của châu Âu.

Làm việc và hưởng thụ phải luôn song hành!

PV: Chị đã cân bằng giữa công việc và gia đình của mình như thế nào? 

Dù bận đến mấy, tôi vẫn dành thời gian cho gia đình bởi gia đình luôn là ưu tiên số một. Các thành viên trong gia đình luôn dành thời gian để ăn bữa tối cùng nhau. Hàng ngày vào buổi tối trước giờ đi ngủ, tôi thường hay chuyện trò với con, đọc truyện cho con nghe, hôn và chúc chúng ngủ ngon. Cuối tuần tôi sẽ tạm gác công việc sang một bên vì đây là thời gian dành cho gia đình, con cái. Các kỳ nghỉ lễ, tết cả gia đình sẽ lên kế hoạch đi du lịch cùng nhau.

PV: Gia đình có ý nghĩa thế nào với chị? Đây có phải là điểm tựa và động lực giúp chị xả stress sau một ngày dài mệt mỏi?

Gia đình là 2 từ thiêng liêng và có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Gia đình là chốn bình yên, sau những ngày làm việc mệt mỏi, là nơi trú ẩn an toàn khi có “bão giông”, là nơi luôn có một bờ vai vững vàng cho tôi tựa vào... Chỉ cần về đến nhà, thấy tụi trẻ vui mừng chạy ra cửa đón, ôm hôn tôi là tôi thấy mình thật may mắn, hạnh phúc, bao lo âu, buồn phiền, mệt mỏi dường như tan biến... Gia đình chính là nguồn động lực lớn lao giúp tôi tiếp thêm năng lượng trong công việc và cuộc sống.

Chất lượng sản phẩm mới là cốt lõi trong kinh doanh - Ảnh 4

 

PV: Là doanh nhân ắt hẳn ai cũng sẽ phải bận rộn với công việc của mình. Tuy nhiên, mọi người lại luôn thấy chị tươi vui, yêu đời dù công việc kinh doanh có áp lực đến mấy. Chị có bí quyết gì để luôn giữ “lửa” như vậy?

Trong kinh doanh không phải lúc nào mọi việc cũng đều suôn sẻ. Khi cảm thấy công việc bế tắc hay chưa tìm thấy giải pháp nào thực sự hiệu quả, tôi thường tạm gác lại việc đó sang một bên, làm một việc gì đó khác để thư giãn, chẳng hạn đi xem một bộ phim, ra ngoài gặp gỡ bạn bè, hay đơn giản là ngủ một giấc... Và khi quay lại vấn đề của mình, tôi thật sự ngạc nhiên vì đã nhìn ra ngay được giải pháp tối ưu để giải quyết nó, một cách vô cùng đơn giản mà tôi đã mất rất nhiều thời gian trước đó vẫn không thể nghĩ ra?

Nhiều lần như vậy cho tôi hiểu rằng, 1 sự việc có rất nhiều hướng để giải quyết, đừng bao giờ bi quan, tuyệt vọng hay bỏ cuộc, chỉ là nhất thời bạn đang bị rối trí nên chưa nhìn ra giải pháp phù hợp mà thôi.

PV: Sau những vất vả trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, chị đã tự “sạc” lại năng lượng cho mình bằng cách nào?

Tôi nghĩ chúng ta làm ra tiền, dùng tiền phục vụ cho đời sống, chứ không phải chúng ta sống để chạy theo phục vụ đồng tiền. Sau những ngày làm việc căng thẳng, vất vả, sao chúng ta lại không tự cho phép bản thân được hưởng thụ thành quả từ việc ấy?

Tôi thường tự "sạc" năng lượng cho bản thân bằng cách: Đi du lịch, shopping, tham gia các hoạt động từ thiện; Tham gia các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe, tập Yoga, Zumba tuần 3 buổi để giúp cơ thể cân đối, khỏe mạnh, tinh thần thoải mái; Gặp gỡ bạn bè, người thân...

Với tôi việc hưởng thụ, nghỉ ngơi để "sạc" lại năng lượng là tối cần thiết và vô cùng quan trọng, vì sau đó tôi sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Làm việc và hưởng thụ luôn song hành cùng nhau thì bạn mới có đủ sức lực, trí lực để đi trên một chặng đường dài.

Ảnh: Thiện Hùng

Tin Cùng Chuyên Mục