Chưa thể xác định hướng đi rõ ràng, vàng có khả năng phá ngưỡng cản 1.800 USD trong tuần tới?

Giang Phạm

"Vàng cần quay trở lại trên 1.800 USD để xoay chuyển con tàu này. Nếu không thể làm được điều đó, kim loại quý có thể bắt đầu quay trở lại mức 1.670 USD", chuyên gia Bart Melek nhận định.

Vàng đã có tuần tăng thứ hai liên tiếp ở phiên chốt tuần bất chấp những lo ngại ngày càng lớn và sự bi quan của giới đầu tư về tương lai kinh tế. Dù vậy, vàng thế giới vẫn chưa thể phá vỡ được ngưỡng kháng cự 1.800 USD/ounce và vẫn loanh quanh ở vùng giá 1.770 - 1.780 USD. 

Với mức giá hiện tại, dường như các nhà đầu tư bán lẻ và nhà phân tích phố Wall đang cùng rơi vào trạng thái hoang mang khi chưa thể nhận ra hướng đi rõ ràng của kim loại quý trong ngắn hạn.

Chưa thể xác định hướng đi rõ ràng, vàng có khả năng phá ngưỡng cản 1.800 USD trong tuần tới? - Ảnh 1

Vốn sẵn tâm lý bất ổn với hàng loạt thông tin tiêu cực cùng lo sợ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm siết chặt thị trường tiền tệ, kết quả từ cuộc Khảo sát tuần này về vàng của Kitco News càng cho thấy tâm trạng buồn của các nhà đầu tư bán lẻ. 

Giới phân tích lưu ý, thị trường vàng đang bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với lạm phát gia tăng và sự phục hồi chậm lại từ đại dịch Covid-19. Đồng thời, các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá bước tiếp theo của Fed và tác động của nó đối với lợi suất trái phiếu và đồng USD trong thời gian tới.

Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analytics, cho biết: “Từ quan điểm kỹ thuật, thị trường vàng đang là "một mớ hỗn độn" mà chưa một động lực nào đủ để kéo vàng bứt phá. 

Trong 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng tuần này của Kitco News, 7 người (tương đương 47%) dự báo giá vàng tăng trong tuần tới. Số các nhà phân tích còn lại chia làm 2 phe, mỗi bên 4 phiếu (tương đương 27%) cùng nhận định, vàng sẽ giảm giá và đi ngang.

Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 23/8 - 29/8.
Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 23/8 - 29/8.

Cuộc khảo sát các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Main cũng cho kết quả không mấy khác biệt. Trong 930 phiếu thu được, có 428 người (tương đương 46%) lạc quan tin tưởng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; 334 người khác (chiếm 36%) dự báo giá vàng giảm. Số còn lại là 168 người khác cho ý kiến trung lập.

Tâm trạng tiêu cực xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường vàng, bất chấp việc kim loại quý đã chứng kiến ​​sự phục hồi vững chắc sau vụ sụp đổ chớp nhoáng của giá vàng vào tuần trước.

Tuy nhiên, kim loại màu quý này đã không thể vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 1.800 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở 1.784 USD/ounce, tăng 0,35% so với giá chốt phiên cuối tuần trước.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures tin tưởng vàng có khả năng vượt qua 1.800 USD/ounce. Cùng với đó, các mối đe dọa giảm phát gia tăng trong môi trường tăng trưởng yếu hơn có thể kìm hãm đà tăng tiềm năng trong ngắn hạn. "Vàng hoạt động tốt trong môi trường lạm phát và là 'đối thủ' cạnh tranh với USD và thị trường chứng khoán", ông Phillip Streible nhận định.

Cùng chung niềm tin lạc quan vào vàng, ông Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng với sự phục hồi từ mức thấp gần đây, vàng có thể sở hữu yếu tố bền vững và về cơ bản bức tranh dài hạn của vàng vẫn tươi sáng.

Cho dù tuần tới hay tháng tới, vàng sẽ tăng lên đáng kể khi ngày càng nhiều nhà đầu tư nhận ra rằng, lạm phát không chỉ là nhất thời. Ở khía cạnh bao quát hơn, nhiều chuyên gia nhận định, Mỹ mất vị thế sau khi rút khỏi Afghanistan, và điều này ít nhiều đánh mất niềm tin vào vàng, bao gồm cả đồng USD. 

Trong khi đó, Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo tin tưởng vàng sẽ có cơ hội phục hồi nếu trong Hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole diễn ra sắp tới, Chủ tịch Fed Jerome Powell bày tỏ quan điểm thận trọng hơn về kế hoạch giảm mua tài sản hàng tháng.

Chiến lược gia trưởng Bart Melek của TD Securities nhận thấy, vàng sẽ đi xa đến đâu, tất cả sẽ phụ thuộc vào khía cạnh việc làm trong nhiệm vụ kép của Fed. Theo Bart Melek, không mấy ai hào hứng với dữ liệu kinh tế Mỹ. Cường quốc kinh tế thế giới này có thể gặp khó khăn trong việc lấy lại tất cả số việc làm đã mất, và tình huống này không phải là dễ dàng đối với Fed.

Tuần tới, 1.800 USD/ounce vẫn là ngưỡng kháng cự mạnh. "Vàng cần quay trở lại trên 1.800 USD để xoay chuyển con tàu này. Nếu không thể làm được điều đó, kim loại quý có thể bắt đầu quay trở lại mức 1.670 USD", chuyên gia nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục