Vàng xuống đáy rồi lại vọt tăng, đây có phải là thời điểm tốt để mua vào?

Giang Phạm

Với lạm phát dự kiến vẫn ở mức cao, không ít nhà phân tích và nhà đầu tư bán lẻ cho rằng, đây có thể là thời điểm để vàng tỏa sáng.

Thị trường vàng đã trải qua một tuần giao dịch với nhiều biến động. Có thời điểm tuần trước, vàng thế giới đã giảm dưới mốc 1.700 USD/ounce rồi bất ngờ bật tăng trở lại, chinh phục ngưỡng cản 1.780 USD.

Mở phiên giao dịch đầu tuần mới, giá kim loại quý tiếp đà đi lên, hiện đứng ở 1.787 USS/ounce. 

Với liên tiếp những cú tăng điểm mạnh, thị trường vàng dường như đã lạc quan hơn sau nhiều phiên "lao dốc". Lạm phát dự kiến vẫn ở mức cao, không ít nhà phân tích và nhà đầu tư bán lẻ cho rằng, đây chính là thời điểm để vàng tỏa sáng.

Nhiều chuyên gia nhận định, bức tranh lạc quan cho thị trường vàng ngay bây giờ là khó có thể xảy ra.
Nhiều chuyên gia nhận định, bức tranh lạc quan cho thị trường vàng ngay bây giờ là khó có thể xảy ra.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng mới nhất của Kitco News cho thấy, tâm lý ngắn hạn trên thị trường một lần nữa chuyển sang xu hướng tăng bất chấp việc kim loại quý sẽ còn biến động mạnh.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo nhận định, việc giá vàng bật lên khỏi mức thấp đã tạo ra đáy kép kỹ thuật hoàn hảo trong dài hạn. "Tuy nhiên, bạn khó lòng có thể thể vẽ ra bức tranh lạc quan cho thị trường vàng ngay bây giờ".

Trong 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng hàng tuần của Kitco News, có 8 người (tương đương 62%) dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Trong khi đó, 3 nhà phân tích (tương đương 23%) lại tin tưởng, giá vàng sẽ thấp hơn; 2 nhà phân tích cho ý kiến trung lập với giá vàng.

Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 16/8 - 22/8.
Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 16/8 - 22/8.

Cùng lúc đó, trong 914 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 517 người (tương đương 57%) tin tưởng vàng đi lên. 233 người khác (tương đương 25%) dự báo giá vàng giảm trong khi 164 người còn lại tin giá vàng đi ngang.

Các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ tăng tuy nhiên, tâm lý của giới phân tích thị trường lại có sự xáo trộn mạnh.

Trong cuộc khảo sát tuần trước, không có nhà phân tích nào dự báo vàng tăng giá. Tuy nhiên, trên thực tế, dù kim loại quý này đã giảm đáng kể vào tuần trước nhưng cuối tuần lại ghi nhận một sự phục hồi ấn tượng. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 đang ở mức 1.779 USD/ounce, tăng gần 1% so với tuần trước.

Jim Wykoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco nhận định, chính việc vàng bật lên khỏi mức thấp đã phần nào lấy lại sự ổn định trên thị trường. “Cú bật tăng của vàng cho thấy, đáy thị trường trong ngắn hạn đang được hình thành và giá kim loại quý ít nhất là đi ngang trong thời gian tới", Jim Wykoff phân tích.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho rằng cú chao đảo giá vàng vừa qua đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư mới với vàng và càng làm nổi bật vai trò của kim loại quý như một biện pháp phòng ngừa lạm phát.

“Các nhà đầu tư cuối cùng cũng nhận ra thông điệp, lạm phát không chỉ là nhất thời và rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa thể có động thái rõ rệt về chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Đây là tín hiệu tích cực với vàng", chuyên gia Adrian Day nhận định.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin vàng đã sẵn sàng để đạt mức cao nhất mọi thời đại.

David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital chia sẻ, ông giữ ý kiến trung lập với vàng bởi kim loại quý này đang phải đối mặt với một loạt mức kháng cự quan trọng, trong khi vàng đang sở hữu "bảng thành tích xấu" trong thời gian qua. 

Ông cho rằng, giá vàng vẫn đang chống lại xu hướng để tụt xuống mốc giá thấp nhất trong năm nay. Hiện 1.770 USD là ngưỡng kháng cự cần theo dõi, nếu vàng giữ trên mức này, kim loại quý sẽ có cơ hội tăng tiếp. Nếu thất bại, vàng có thể tụt xuống dưới mốc 1.700 USD một lần nữa. 

Ở chiều ngược lại, chiến lược gia thị trường cấp cao tại DailyFX - Christopher Vecchio - nhận định, mặc dù vàng đang có sự phục hồi ấn tượng nhưng ông không tin mức giá có thể tăng cao hơn nhiều nữa.

Theo chuyên gia này, trước khi xảy ra đợt bán tháo, vàng đang ở trong môi trường hoàn hảo khi lãi suất thực giảm xuống mức thấp kỷ lục, tuy nhiên, vàng  lại không thể trụ vững.

Vị chuyên gia này dự đoán, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi Fed đang có ý định giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng và điều này phần nào gây ra áp lực lớn với vàng.

Tin Cùng Chuyên Mục