Chứng khoán 15/3: Bluechips khởi sắc, VN-Index vượt rung lắc đầu phiên

Quỳnh Chi

Khối ngoại vẫn bán ròng 184 tỷ đồng dàn trải trên các Bluechips nên ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán khởi đầu tuần mới với rung lắc xuất hiện sớm và nhanh chóng kéo VN-Index giảm đỏ chỉ ít phút sau ATO. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy không bỏ qua cơ hội nhập cuộc đã giúp thị trường đảo chiều trong chớp nhoáng.

Nhiều Bluechips như MSN, TCB, MWG, VPB, HPG, GAS, BID,... đồn loạt tăng mạnh trở thành động lực chính thúc đẩy thị trường đi lên. Ở chiều ngược lại, VHM, SAB, GVR, VIC,... vẫn điều chỉnh là nguyên nhân chủ yếu kìm hãm đà bứt phá của VN-Index.

Nhóm vốn hóa nhỏ cũng có sự phân hóa rõ rệt. Trong khi phần lớn vẫn chưa thể thoát nhịp điều chỉnh và giao dịch tương đối ảm đảm, một số cổ phiếu đã nhanh chân bứt phá từ sớm như PVM, FLC, HQC, TEG,...

Chứng khoán 15/3: Bluechips khởi sắc, VN-Index vượt rung lắc đầu phiên - Ảnh 1

Thời điểm 10h sáng, VN-Index tạm tăng 2,12 điểm (+0,18%) lên 1.183,68 điểm với thanh khoản 4.412 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn bán ròng 184 tỷ đồng dàn trải trên nhiều Bluechips cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Trên HNX, SHB vẫn duy trì phong độ khá tốt, đóng vai trò làm đầu tàu kéo HNX-Index tăng 2,42 điểm (+0,88%) lên 276,33 điểm với thanh khoản 851 tỷ đồng.

Trong khi đó, diễn biến tích cực trên FOX, BAB, VGI, MCH,... giúp UpCOM-Index cũng tăng 0,41 điểm (+0,51%) lên 80,74 điểm với thanh khoản 288 tỷ đồng bất chấp ảnh hưởng của ACV, BSR.

Dòng tiền còn lưỡng lự, VN-Index chưa sẵn sàng bứt phá

Nhóm Bluechips phân hóa rõ rệt cộng thêm động thái bán ròng của khối ngoại là những nguyên nhân chính khiến thị trường chưa thể bứt phá.

Cục diện giằng co thể hiện rõ trên thị trường trong phần lớn thời gian còn lại của phiên sáng. VN-Index có thời điểm tăng gần 5 điểm với khí thế tích cực từ nhiều Bluechips tuy nhiên lại không giữ được thành quả trước áp lực bán sau đó.

Bluechips chia nửa “buồn vui” với PLX tăng 3,6% trở thành đầu tàu cùng trợ lực từ VCB, MWG, MSN, VPB, GAS, ACB, MSB,... kéo chỉ số. Ngược lại, VHM đang là gánh nặng lớn nhất đè lên VN-Index dù mức giảm không quá lớn. Bên cạnh đó, không ít cổ phiếu vốn hóa lớn khác như GVR, VIC, NVL, BID, VJC,... cũng “loay hoay” với nhịp điều chỉnh.

Tiền tiếp tục chảy vào nhóm ngân hàng và bất động sản tuy nhiên trong khi nhóm ngân hàng đang đóng góp đáng kể vào mức tăng của chỉ số thì nhóm bất động sản lại nằm trong số kìm hãm VN-Index.

Dòng tiền đổ vào nhóm ngân hàng có dấu ấn rõ nét của nhà đầu tư nội trước áp lực bán ròng dàn trải trên nhiều cổ phiếu như ACB, CTG, VCB, BID, MBB,... Tính trên HoSE, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 270 tỷ đồng trong đó HPG, VNM là những cái tên bị bán mạnh nhất bên cạnh nhóm ngân hàng.

Mặt khác, bên cạnh FUEVFVND thường xuyên được mua ròng trong thời gian gần đây, khối ngoại cũng mua mạnh VIC góp phần ổn định tâm lý nhà đầu tư.

Tạm kết phiên sáng, VN-Index tăng 1,17 điểm (+0,1%) lên 1.182,73 điểm với thanh khoản 9.952 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh trên 9.500 tỷ đồng.

Trên HNX, sự ổn định của SHB giúp HNX-Index bị chùng xuống nhiều trước áp lực bán có dấu hiệu đang lan rộng. Chỉ số này kết phiên sáng tại 277,52 điểm, tăng 3,61 điểm (1,32%) với thanh khoản 1.450 tỷ đồng.

UpCOM-Index vẫn tăng 0,42 điểm (+0,52%) lên 80,75 điểm với thanh khoản 648 tỷ đồng. Đáng chú ý, khối ngoại đang đẩy mạnh bán ròng lên gần 52 tỷ đồng chủ yếu trên VCP.

Khối ngoại bán ròng “tràn lan” trên Bluechips, VN-Index vẫn tăng 3 điểm

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng như BID, ACB, CTG, VCB, MBB,... bị bán ròng mạnh tuy nhiên dòng tiền trong nước dồi dào đổ vào nhóm này gần như đã hấp thụ hết.

Lực bán gia tăng trong phiên chiều có thời điểm đã kéo tụt đà tăng thị trường tuy nhiên không đủ dứt khoát để VN-Index đảo chiều. Nỗ lực phục hồi của VIC cùng với diễn biến khởi sắc của nhiều cổ phiếu trụ như VCB, PLX, MBB, MSN,... đã đưa VN-Index trở lại xu hướng tăng điểm dù mức tăng không lớn.

Các nhóm ngành có ảnh hưởng lớn đến chỉ số như ngân hàng, tài chính, bất động sản, bán lẻ,... đều diễn biến tích cực trong đó ngân hàng vẫn hút tiền mạnh với hơn 3.560 tỷ đồng đổ vào nhóm cổ phiếu này.

Kết phiên VN-Index tăng 3 điểm (+0,25%) lên 1.184,56 điểm với thanh khoản 15.105 tỷ đồng trong đó giá trị thỏa thuận đạt 13.820 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng 410 tỷ đồng trên phần lớn các Bluechips VHM, VRE, NVL, HPG, MSN, VNM và hàng loạt các ngân hàng như BID, ACB, CTG, VCB, MBB,... Chiều mua chủ yếu tập trung trên VIC (72 tỷ đồng) và FUEVFVND (44 tỷ đồng).

Trong khi đó, HNX-Index chỉ còn tăng 1,28 điểm (+0,47%) lên 275,19 điểm với thanh khoản 2.151 tỷ đồng do sự hụt hơi về cuối phiên của SHB. UpCOM-Index cũng tăng 0,49 điểm (+0,61%) lên 80,82 điểm với thanh khoản 991 tỷ đồng nhờ bộ đôi FOX, BAB bất chấp ảnh hưởng của BSR, ACV.

Tin Cùng Chuyên Mục