Chứng khoán 16/12: Cổ phiếu Bất động sản, Khu công nghiệp rực rỡ, VN-Index ngoi lên “mặt đất” sau phiên ATC

Quỳnh Chi

Cổ phiếu Bất động sản, Khu công nghiệp tiếp tục hút tiền mạnh với hàng loạt cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí “tím lịm”.

Thị trường bước vào phiên đáo hạn phái sinh tháng 12 trong bối cảnh VN-Index đang ở gần ngưỡng kháng cự 1.480 điểm khiến tâm lý nhà đầu tư khá tận trọng. Sắc xanh lan tỏa đầu phiên gần như không kích thích được thêm tiền mới đổ vào thị trường. Áp lực bán sau đó dần gia tăng khiến VN-Index đảo chiều giảm đỏ trước khi được kéo ngược trong ATC.

Sắc đỏ “chiếm sóng” trên phần lớn Bluechips như VJC, VRE, VHM, PNJ, SAB, MWG, MSN, FPT, BVH trong khi VIC, NVL đứng giá. Nhóm Ngân hàng cũng bị bán mạnh khiến VPB, VCB, TCB, TPB, MBB, HDB, LPB,... đều giảm đỏ trong khi chỉ có MSB tạo ra được mức tăng đáng kể còn CTG, STB, VIB chỉ nhích nhẹ.

Ngược lại, cổ phiếu Bất động sản, Khu công nghiệp tiếp tục hút tiền mạnh với hàng loạt cổ phiếu tăng mạnh như BCM, VGC, DIG, DLG, QCG, CEO, NLG, LIC, L14, PDR, DXG, CII, ITA,... Đây cũng là nhóm đóng góp nhiều cái tên nhất trong nhóm kéo điểm.

Nhóm Dầu khí cũng phần nào được giải tỏa áp lực khi sắc xanh trở lại trên GAS, PLX, PVD, BSR và đặc biệt là POW. Trong khi đó, sắc đỏ lại bao trùm trên các nhóm ngành Chứng khoán, Thép, Bán lẻ, Cảng biển, Phân bón, Hàng không,...

Kết phiên, VN-Index tăng nhẹ 1,11 điểm (+0,08%) lên 1.476,61 điểm trong khi VN30 lại giảm 9,25 điểm (-0,61%) xuống 1.510,17 điểm. Thanh khoản sàn vẫn duy trì ở mức 28.868 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 26.973 tỷ đồng. 

Ngược lại, các cổ phiếu trên HNX không chịu áp lực đến từ việc đáo hạn phái sinh. CEO, IDC, L14, VCS,... bứt phá mạnh kéo HNX-Index tăng 3,32 điểm (+0,73%) lên 457,03 điểm với thanh khoản hơn 3.400 tỷ đồng. UpCOM-Index cũng hồi khá tốt về cuối phiên nhờ nỗ lực của BSR và đóng cửa tăng nhẹ 0,01% lên 111,73 điểm với thanh khoản 1.900 tỷ đồng.

Điểm trừ đến từ giao dịch khối ngoại khi họ bán ròng gần 325 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực bán của khối ngoại hôm nay tập trung tại VPB, CEO trong khi VIC, STB trở thành những cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục