Chứng khoán 18/3: Các quỹ ETFs "tập trung" ATC, nhiều Bluechips đóng cửa thấp nhất phiên

Quỳnh Chi

Dưới ảnh hưởng của hoạt động cơ cấu ETF, khối ngoại đã bán ròng hơn 200 tỷ đồng trên HoSE chủ yếu tập trung trên MSN, VNM, VIC,...

Sau phiên đáo hạn phái sinh tháng 3, thị trường chứng khoán bước vào phiên cơ cấu ETF đầy khởi sắc với sắc xanh phủ rộng. Nhóm Dầu khí là đầu tàu dẫn dắt thị trường với hiệu ứng tích cực từ giá dầu tăng dựng đứng trở lại sau thời gian điều chỉnh sâu. Hầu hết các cổ phiếu như GAS, PLX, BSR, OIL, PVD, PVS, PVB, PVC, PXS,... đều tăng mạnh đóng góp lớn cho chỉ số.

Nhiều Bluechips đồng thuận kéo trong phiên để chuẩn bị bộ đệm chờ các quỹ ETFs thực hiện cơ cấu trong ATC. Không bất ngờ khi các cổ phiếu được dự báo sẽ bị bán mạnh như VNM, POW, MSN, VHM, SSI,... gần như đều đóng cửa thấp nhất phiên. Chiều ngược lại, VCB và GAS vẫn giữ phong độ tốt giúp VN-Index vẫn giữ được sắc xanh dù mức tăng đã bị thu hẹp đáng kể.

Chứng khoán 18/3: Các quỹ ETFs "tập trung" ATC, nhiều Bluechips đóng cửa thấp nhất phiên - Ảnh 1

Sự phân hóa trong các nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản khiến thị trường chưa thể bứt phá. Trong khi đó, nhiều cổ phiếu Thép, Phân bón, Than cũng đã khởi sắc trở lại tuy nhiên mức độ tác động đến chỉ số không lớn. Nhiều cổ phiếu Midcap và Penny tăng nóng gần đây cũng đã có dấu hiệu bị chốt lời.

Kết phiên, VN-Index tăng 7,76 điểm (+0,53%) lên 1.469,1 điểm với thanh khoản 26.152 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 24.228 tỷ đồng. Dưới ảnh hưởng của hoạt động cơ cấu ETF, khối ngoại đã bán ròng hơn 200 tỷ đồng trên HoSE chủ yếu tập trung trên MSN, VNM, VIC,... trong khi SHB, VJC, VRE vẫn được mua khá tích cực.

Trên HNX, sự khởi sắc của HUT, NVB, IDC, PVS, THD, DNP,... đã kéo HNX-Index tăng 5,04 điểm (+1,13%) lên 451,21 điểm với thanh khoản 3.957 tỷ đồng. Trong khi đó, UpCOM-Index cũng tăng 0,1 điểm (+0,09%) lên 116,04 điểm với thanh khoản 1.500 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục