Chứng khoán 23/9: Cổ phiếu "họ Louis" đồng loạt giảm sàn, VN-Index giao dịch chốt phiên tăng 0,15%

Quỳnh Chi

Dòng tiền có xu hướng quay trở lại bluechip, rút khỏi nhóm penny khi nhiều cổ phiếu tăng nóng gần đây đồng loạt giảm sàn.

Thị trường chứng khoán hôm nay có phiên giao dịch trái chiều khi tích cực trong phiên sáng và trở nên tiêu cực khi bước vào phiên chiều. Điều này diễn ra do sự thiếu hụt về lượng cầu ở các vùng điểm cao, khiến cho đà tăng của thị trường bị yếu đi. Với lực cầu yếu đi thì ngay lập tức khi áp lực bán tại kháng cự xuất hiện thì VN-Index đã quay đầu.

Trụ đỡ trong phiên hôm nay đến từ một số mã trong nhóm bluechip, trong khi dòng tiền có xu hướng rút khỏi các mã mid-cappenny tăng nóng gần đây.

Trạng thái "xanh vỏ, đỏ lòng" xuất hiện khi dòng tiền có sự phân hóa mạnh. Chốt ngày giao dịch,VnIndex tăng hơn 2 điểm lên 1.352,8 điểm. HNX-Index bất ngờ đi ngược xu hướng của VnIndex giảm hơn 2 điểm. 

Trên HoSE, hoạt động giải ngân vẫn đang duy trì khá tốt với các cổ phiếu Ngân hàng như MBB (+75,1 tỷ đồng), CTG (+60,9 tỷ đồng), VCB (+29,2 tỷ đồng). Nhóm Chứng khoán với VND (+41,9 tỷ đồng), VCI (+20,5 tỷ đồng), HCM (+11,7 tỷ đồng) cũng nhận được tiền.

MWG có thêm 5% sau phiên hôm nay, là mã tăng tốt nhất nhóm VN30. TPB vượt trội hơn các cổ phiếu ngân hàng khác với biên độ tăng 3,6%. Các cổ phiếu trong nhóm Vingroup đều tăng trên 1%, trong đó VHM tăng tích cực nhất với 1,7%. CTG, GVR, VPB, HPG, PLX, SSI cũng vượt trên tham chiếu.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, nhiều nhóm cổ phiếu mid-cap, penny chịu áp lực bán mạnh.

Nhóm cổ phiếu "họ Louis" như APG, AGM, BII, TGG đều chốt phiên trong trạng thái "trắng bảng bên mua", DDV giảm gần 14%. Nhóm cổ phiếu liên quan FLC cũng chịu áp lực chốt lời. FLC chốt phiên giảm hơn 4%, KLF mất gần 6%, HAI, ROS giảm trên 3%.

Cổ phiếu hóa chất, vốn là điểm sáng của thị trường trong những phiên gần đây, cũng chịu chung kịch bản. CSV tăng trần từ khi mở cửa cho tới gần cuối phiên sáng nhưng chỉ sau chưa tới 2 phút giao dịch, mã này giảm kịch sản. DGC cũng biến động cùng chiều khi giảm đột ngột từ mức tăng 6%. Hai mã này giao dịch trong biên độ cao cho tới giữa phiên chiều, rồi bị ép về giá sàn khi thị trường đóng cửa.

Thanh khoản sàn HoSE hôm nay vẫn giữ ở mức cao, với hơn 23.300 tỷ đồng. Trong đó, tỷ trọng đóng góp của nhóm VN30 tiếp tục giảm, với giá trị giao dịch chỉ hơn 7.000 tỷ.

Khối ngoại bán ròng 373,99 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng 34,06 tỷ đồng trên HNX trong khi mua ròng 35,12 tỷ đồng trên UPCoM. Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 372,94 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục