Chuyên gia FiinGroup: Định giá thị trường không còn rẻ, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn thận trọng hơn

Linh An

Về chiến lược, chuyên gia FiinGroup cho rằng nếu đầu tư theo yếu tố kỳ vọng và tin tức thì nên có kỳ vọng ngắn hạn hơn là dài hạn. Bởi đa số các ngành có chỉ số giá chạy trước rất xa so với thay đổi về yếu tố cơ bản.

Tại Tọa đàm "Sóng Chứng Khoán 2023: V hay W?" do Chứng khoán Yuanta Việt Nam tổ chức sáng ngày 19/8, bà Đỗ Hồng Vân - Trưởng nhóm phân tích dữ liệu, Khối dịch vụ thông tin tài chính FiinGroup cho biết, kể từ giữa tháng 4, Chính Phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ, qua đó giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên cân bằng hơn.

Theo đó, những nhóm ngành có độ nhạy với lãi suất như dịch vụ tài chính, thép đã có nhịp hồi phục mạnh, hiệu suất tốt nhất trong giai đoạn từ đầu năm đến nay. 

Chuyên gia FiinGroup: Định giá thị trường không còn rẻ, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn thận trọng hơn - Ảnh 1

Vậy kết quả kinh doanh quý II/2023 vừa qua liệu có phản ánh khớp với sự kỳ vọng, hay có tăng trưởng theo đúng diễn biễn tích cực của thị trường hay không?

Xét trên toàn thị trường ghi nhận có một sự hồi phục nhẹ. Sự hồi phục đó đến từ các chỉ báo về tốc độ lợi nhuận đã chậm lại trên toàn thị trường. Bên cạnh đó, lợi nhuận quý II/2023 cũng tăng trưởng mạnh hơn so với quý I/2023 cũng như quý IV/2022.

Chuyên gia FiinGroup: Định giá thị trường không còn rẻ, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn thận trọng hơn - Ảnh 2

Chỉ tính riêng quý II/2023, lợi nhuận sau thuế toàn thị trường giảm 20,6% so với cùng kỳ, song đã hồi phục đáng kể so với giai đoạn trước.

Cụ thể, tổng lợi nhuận sau thuế của khối tài chính và phi tài chính trong quý II/2023 đã tăng 31,8% so với quý IV/2022 và tăng 6,4% so với quý I/2023.

Thống kê của FiinGroup chỉ ra, tính đến hết quý II/2023, chỉ có 33% ngân hàng và doanh nghiệp niêm yết hoàn thành trên 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2023.

So sánh nửa cuối năm 2022 ở mức thấp và tín hiệu hồi phục đang dần lộ diện, có thể nói rằng các doanh nghiệp đã qua giai đoạn khó khăn nhất. Tuy nhiên, triển vọng kinh doanh nửa cuối năm còn nhiều thách thức khi cầu tiêu dùng vẫn khá yếu, kinh tế tăng trưởng chậm, đầu tư công chưa có đột phá, đầu tư tư nhân giảm mạnh, FDI tăng thấp.

Ở nhóm ngành được xếp vào vùng đang trong trạng thái "dò đáy" như hàng tiêu dùng gia dụng, cá nhân; hóa chất, bán lẻ, viễn thông.. theo chuyên gia FiinGroup, đây đều là những phụ thuộc vào nhu cầu trong nước hay trên thế giới. Sự hồi phục này diễn ra rất chậm.

Giá cổ phiếu tăng mạnh trong nửa đầu năm nhưng kết quả kinh doanh chưa thực khả quan, vậy cơ hội còn ở phía trước không?

Khả năng phục hồi vẫn còn tiềm năng tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm

Phần lớn các ngành này đều có sự mở rộng về định giá, sự mở rộng liên quan đến sự kỳ vọng về phía trước. Nhưng tốc độ hồi phục chậm, ngoài ra, doanh nghiệp còn phải đối mặt với một số trở ngại như sự "thẩm thấu" về chính sách, nỗ lực thực hiện chính sách đó... Từ những trở ngại trên, vị chuyên gia đánh giá khả năng phục hồi vẫn còn tiềm năng tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm. Cùng với đó, cơ hội để nhà đầu tư mua cổ phiếu lãi "bằng lần" không còn nhiều như nửa đầu năm.

Khi định giá thị trường không còn rẻ, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn thận trọng hơn giai đoạn trước. Thị trường sẽ chọn lọc kỹ lưỡng hơn và những kỳ vọng sẽ cần có số liệu thực tế chứ không đơn thuần là tin tức.

Chuyên gia FiinGroup: Định giá thị trường không còn rẻ, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn thận trọng hơn - Ảnh 3

Về chiến lược đầu tư, chuyên gia FiinGroup cho rằng nhà đầu tư cần xác định cho mình chiến lược đầu tư rõ ràng. Nếu đầu tư theo yếu tố kỳ vọng và tin tức thì nên có kỳ vọng ngắn hạn hơn là dài hạn.

Bởi đa số các ngành có chỉ số giá chạy trước rất xa so với thay đổi về yếu tố cơ bản. Do đó, nhà đầu tư xem xét giải ngân những nhóm ngành có kỳ vọng lợi nhuận phục hồi nhưng chưa tăng quá nhiều so với mặt bằng chung của thị trường.

Nhận định 3 chủ đề đầu tư lớn 

Cũng tại toạ đàm, bà Vân đã đưa ra nhận định về ba chủ đề đầu tư lớn trên thị trường.

Đầu tiên, đó là kỳ vọng liên quan đến kỳ vọng tháo gỡ chính sách. Định giá của những nhóm nổi bật như chứng khoán, thép, bất động sản đã "chạy" rất xa so với sự cải thiện nền tảng cơ bản.

Thứ hai là kỳ vọng cầu nội địa cải thiện. Nhiều người kỳ vọng nhóm bán lẻ cuối năm sẽ tốt hơn, song chuyên gia cho rằng cần lưu ý triển vọng của nhóm này khi các doanh nghiệp bán lẻ đang giảm hàng tồn kho đáng kể, điều này cho thấy bản thân doanh nghiệp cũng chưa chắc chắn về sự hồi phục trong thời gian tới.

Thứ ba, kỳ vọng xuất khẩu hồi phục mang lại cơ hội đầu tư cho nửa năm nay. Với sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ sẽ là cơ hội cho một số nhóm xuất khẩu như dệt may,.. kỳ vọng sẽ có sự cải thiện trong nửa cuối năm.

Tin Cùng Chuyên Mục