Chuyên gia tài chính Jim Cramer khẳng định "Sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư là giữ tiền mặt khi nền kinh tế suy thoái"

Bảo Hân

Vị chuyên gia này cũng gợi ý, khi thị trường chứng khoán suy yếu, thay vì bán tháo thì nhà đầu tư hãy thay đổi danh mục cổ phiếu.

Jim Cramer là chuyên gia tài chính có chương trình riêng “Mad Money” trên CNBC. Trước những biến động mạnh trên thị trường, ông thường trấn an giới đầu tư rằng, "thị trường giá lên luôn ở đâu đó quanh ta". Điều đó có nghĩa là vẫn luôn có những cơ hội xuất hiện trên thị trường chứng khoán ngay trong những ngày giảm điểm mạnh.

Theo Cramer, điều này vẫn đúng khi nền kinh tế rơi vào suy thoái. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, không ai có thể khẳng định nền kinh tế Mỹ có rơi vào suy thoái hay không nhưng với những người thua lỗ nặng khi thị trường chứng khoán giảm điểm, "suy thoái" thực sự đã xảy ra.

Cụ thể, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc, chỉ số S&P 500 đã giảm gần 18% so với mức đỉnh thiết lập hồi tháng 1 trong bối cảnh xung đột ở Đông Âu leo thang, lạm phát cao và lãi suất tăng. Lúc này nhiều người thường lo lắng, nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái và giữ tiền mặt lúc này mới là "thượng sách" thì Cramer lại quả quyết "điều này là hoàn toàn sai lầm".

Vị chuyên gia Jim Cramer gợi ý, khi thị trường chứng khoán suy yếu, thay vì bán tháo thì nhà đầu tư hãy thay đổi danh mục cổ phiếu.
Vị chuyên gia Jim Cramer gợi ý, khi thị trường chứng khoán suy yếu, thay vì bán tháo thì nhà đầu tư hãy thay đổi danh mục cổ phiếu.

Theo vị chuyên gia tài chính này, rủi ro cổ phiếu xuống giá luôn trực chờ, nhưng thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tốt. Tỷ suất lợi nhuận trung bình năm của chỉ số S&P 500 từ năm 1926 là 10,49%. Nếu bạn gửi tiền vào các tài sản tiết kiệm lãi suất cao, bạn cũng chỉ thu về 0,5% tiền lãi mỗi năm, con số này dựa trên mức lãi suất hiện tại.

Do đó, ông Jim Cramer gợi ý rằng, thay vì bán tháo cổ phiếu trong bối cảnh thị trường hỗn loạn, nhà đầu tư hãy thay đổi danh mục cổ phiếu.

"Điều mà bạn cần làm là tìm hiểu doanh nghiệp nào tăng trưởng tốt trong giai đoạn suy thoái. Bởi mọi hoạt động kinh tế vẫn sẽ tiếp diễn ngay cả khi nền kinh tế lao dốc”, Cramer chia sẻ. 

“Khi bạn bước vào siêu thị, bạn sẽ mua những gì? Liệu bạn có ngừng đánh răng, ngừng chải tóc khi nền kinh tế rơi vào suy thoái hay không? Tất nhiên là không. Chúng ta đang nói về hàng hóa thiết yếu. Đó là những mặt hàng mà bạn luôn cần trong mọi hoàn cảnh nền kinh tế”, ông chia sẻ.

Vị chuyên gia tài chính này cũng khuyên các nhà đầu tư nên nghiên cứu và lựa chọn gắn bó với những doanh nghiệp trong những lĩnh vực có sức chống chọi tốt trước suy thoái như ngân hàng, thực phẩm và dược phẩm.

Tất nhiên, kết quả kinh doanh trong quá khứ không giúp ta dự báo chính xác tương lai. Rủi ro sẽ luôn trực chờ khi mỗi nhà đầu tư quyết định "rót tiền" vào thị trường chứng khoán.

"Bạn đầu tư vào công ty nào chỉ là một vấn đề. Quyết tâm đầu tư và mức độ đầu tư trong bối cảnh thị trường đi xuống cũng là một vấn đề cần phải cân nhắc", Cramer chia sẻ. 

Kể từ năm 1978, phương pháp đầu tư của Cramer với khoản đầu tư hưu trí cá nhân là đóng tiền mỗi tháng. Tuy nhiên, ông sẽ lập tức dừng đóng khi thị trường chứng khoán đi xuống. Thay vào đó, ông sẽ đóng bù cho các tháng còn nợ khi thị trường khởi sắc, miễn là ông đảm bảo đóng đủ số tiền của một năm trước khi năm đó kết thúc.

Theo Cramer, bài học rút ra ở đây là bạn chỉ nên đầu tư khi bạn cảm thấy thoải mái nhất. “Suy thoái không nên là lý do bạn dừng đầu tư, nhưng nó có thể là lực cản khiến bạn không đầu tư nhiều như trong giai đoạn thị trường tăng trưởng. Và điều đó không có gì là sai trái cả”, Cramer chia sẻ. 

Tin Cùng Chuyên Mục