Cổ phiếu QBS của Xuất nhập khẩu Quảng Bình sẽ bị hủy niêm yết

An Dĩ

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có thông báo gửi Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình (mã chứng khoán QBS) về vấn đề hủy niêm yết bắt buộc.

Trong thông báo, HOSE cho biết ngày 2/4/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM nhận được Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình (mã chứng khoán QBS). Theo đó, tổ chức kiểm toán năm 2023 của QBS là Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY, chi nhánh Hà Nội đã từ chối đưa ra ý kiến đối với Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Công ty. Căn cứ theo quy định cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết xảy ra một trong các trường hợp: tổ chức kiểm toán không chấp nhận thực hiện kiểm toán hoặc có ý kiến kiểm toán trái ngược hoặc từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm gần nhất của tổ chức niêm yết hoặc có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo cáo tài chính trong 3 năm liên tiếp.

Tại BCTC năm 2023 đã kiểm toán, doanh thu của QBS ghi nhận 453,29 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 41,03 tỷ đồng, trong khi báo cáo tài chính công ty tự lập là âm 22,08 tỷ đồng, tương ứng mức thua lỗ chênh lệch tăng thêm hơn 18,94 tỷ đồng.

Giải trình về vấn đề này, QBS cho biết, nguyên nhân do Ban điều hành công ty đã đánh giá lại đối với các khoản nợ đã quá hạn thanh toán nên đã trích lập bổ sung dự phòng nợ phải thu khó đòi với tổng số tiền 18,94 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến cho chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trên BCTC được lập bởi công ty đang phản ánh không chính xác với báo cáo tài chính đã được kiểm toán với số tiền là 18,94 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục