"Con cưng" của Warren Buffett tăng trưởng 2 con số trong quý III, tích trữ kỷ lục gần 150 tỷ USD tiền mặt

Bùi Linh

Tính tới cuối tháng 9, Berkshire nắm lượng tiền mặt kỷ lục 149,2 tỷ USD, tăng từ con số 144,1 tỷ USD vào cuối quý II.

Berkshire Hathaway, tập đoàn đa lĩnh vực khổng lồ do tỷ phú Warren Buffett nắm quyền kiểm soát vừa thông báo kết quả kinh doanh quý III với mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 2 con số. Cụ thể, lợi nhuận hoạt động của Berkshire đạt 6,47 tỷ USD trong quý III, tăng 18% so với mức 5,78 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. 

Sự phục hồi mạnh mẽ của tập đoàn phần lớn nhờ vào quá trình tái mở cửa nền kinh tế khi nhu cầu của người tiêu dùng bắt đầu quay lại thời kỳ trước đại dịch. Lợi nhuận của mảng đường sắt, điện, nước và năng lượng tăng 11% so với quý III năm ngoái, đạt 3,03 tỷ USD.

“Bắt đầu từ quý III/2020, nhiều công ty của Berkshire Hathaway bắt đầu đạt doanh số và lợi nhuận cao hơn nhiều so với quý II, phản ánh nhu cầu cao hơn của người tiêu dùng”, Berkshire cho biết trong báo cáo.

"Con cưng" của Warren Buffett tăng trưởng 2 con số trong quý III, tích trữ kỷ lục gần 150 tỷ USD tiền mặt - Ảnh 1

Bên cạnh kết quả kinh doanh khởi sắc, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett cũng tiết lộ về khối tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn tại thời điểm cuối quý III/2021. Cụ thể, ở thời điểm cuối tháng 9, Berkshire nắm lượng tiền mặt kỷ lục 149,2 tỷ USD, tăng từ con số 144,1 tỷ USD vào cuối quý II.

Mấy năm trở lại đây, tỷ phú Warren Buffett không thực hiện vụ thâu tóm quy mô lớn nào bởi ông cho rằng mức định giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ đang ở mức cao và thị trường mua lại và sáp nhập (M&A) có mức độ cạnh tranh lớn.

Thay vì mua các công ty mới, Berkshire mua lại cổ phiếu của chính mình. Trong quý III, tập đoàn đã chi 7,6 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, nâng tổng số tiền mua trong 9 tháng lên 20,2 tỷ USD. Năm ngoái, công ty của tỷ phú Warren Buffett cũng đã chi 24,7 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của mình. 

Do sự biến động của thị trường chứng khoán, lợi nhuận ròng của Berkshire đạt được trong quý III là 10,3 tỷ USD, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lợi nhuận từ các khoản đầu tư cổ phiếu chỉ đạt 3,8 tỷ USD, so với mức lãi 24,8 tỷ USD đạt được trong cùng kỳ 2020.

Warren Buffett chia sẻ, cổ đông nên chú ý vào lợi nhuận từ các mảng hoạt động chính của tập đoàn thay vì sự lên xuống của lợi nhuận đầu tư do giá cổ phiếu thường xuyên thay đổi chóng mặt. 

"Mức độ tăng giảm của lãi/lỗ đầu tư trong một quý là hoàn toàn vô nghĩa, điều này khiến những cổ đông không nắm rõ về quy định kế toán dễ hiểu nhầm về số liệu lợi nhuận ròng", Berkshire Hathaway chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục