Elon Musk sẽ phải trả 1 tỷ USD nếu như không mua Twitter nữa

Bùi Linh

Theo Bloomberg, khoản tiền này được đưa ra nhằm ngăn chặn các bên vi phạm thỏa thuận và bù đắp chi phí, thời gian của một thỏa thuận không thành công. 

Theo tài liệu nộp lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 26/4, công ty Twitter và tỷ phú Elon Musk sẽ đều phải trả phí chấm dứt hợp đồng là 1 tỷ USD trong trường hợp từ bỏ thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỷ USD. 

Cụ thể, nếu công ty chấp nhận một đề nghị chào mua khác, hoặc các cổ đông bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận với Musk, mạng xã hội Twitter sẽ phải trả 1 tỷ USD cho Musk. Còn CEO Tesla cũng sẽ phải "rút ví" 1 tỷ USD cho Twitter nếu như không trả đủ tiền đã cam kết. Trong đó, 25,5 tỷ USD là vay từ Morgan Stanley và các tổ chức tài chính khác, còn 21 tỷ USD là tiền mặt. 

Theo Bloomberg, phí chấm dứt hợp đồng chỉ bằng hơn 2% giá trị giao dịch. Đây là mức trung bình cho các thương vụ tương tự. Khoản phạt này được đưa ra nhằm ngăn chặn các bên vi phạm thỏa thuận và bù đắp chi phí, thời gian của một thỏa thuận không thành công. 

Trước đó, vào ngày 25/4, hội đồng quản trị Twitter đã đồng ý với lời đề nghị mua lại trị giá 44 tỷ USD đến từ CEO Tesla Elon Musk. Dự kiến Twitter được bán cho Elon Musk với giá 54,2 USD/cổ phiếu. Giá chào mua của Musk cao hơn 38% so với giá đóng cửa ngày 1/4 – thời điểm trước khi Musk công bố cổ phần trong Twitter. 

Ban đầu, lãnh đạo của Twitter tỏ ra khá e dè trước lời đề nghị của Elon Musk cũng như lo lắng về khả năng thanh khoản với thương vụ của vị tỷ phú Nam Phi này. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi công bố ý định, Musk đã thu xếp được đủ tiền và đạt thỏa thuận với Twitter. Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay nếu như tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cổ đông Twitter. 

Tin Cùng Chuyên Mục