GAC AION gọi vốn thành công 2,5 tỷ USD, trở thành startup xe điện giá trị nhất Trung Quốc

Như Quỳnh

Trong 9 tháng đầu năm nay, GAC AION đã bán ra 182.300 chiếc xe điện, công ty tuyên bố đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm hơn 120%.

GAC AION, công ty con thuộc về nhà sản xuất ô tô của nhà nước Trung Quốc Guangzhou Automobile Group (GAC), đã bỏ túi 18,3 tỷ NDT (~ 2,5 tỷ USD) trong vòng Series A để trở thành start-up giá trị nhất trong ngành xe điện (EV) đại lục.

Công ty EV 5 năm tuổi đạt mức định giá hơn 103,2 tỷ NDT (~ 14,2 tỷ USD) sau đợt gây quỹ có sự tham gia của 53 nhà đầu tư chiến lược, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Sau vòng tài trợ, tỷ lệ cổ phần GAC nắm giữ giảm từ 93,5% còn 76,9%, theo hồ sơ gửi đến các sàn giao dịch chứng khoán ở Thượng Hải và Hong Kong. 

Một mẫu xe do GAC AION sản xuất. Ảnh: GAC AION.
Một mẫu xe do GAC AION sản xuất. Ảnh: GAC AION.

GAC, một trong những nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn ở đại lục đang mở rộng gấp đôi xe chạy điện hoàn toàn với thương hiệu AION. Trung Quốc hiện cũng là thị trường tiêu thụ EV lớn nhất toàn cầu.

Trong số 4,2 triệu xe điện được bán ra trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2022, 57,1% đã được giao cho khách hàng ở Trung Quốc đại lục, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Mặc dù là người đến muộn trong thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh ở quốc gia tỷ dân, mối liên hệ giữa AION và công ty mẹ GAC giúp họ có thể đối đầu sòng phẳng với các đối thủ nội địa nhiều kinh nghiệm hơn như NIO, XPeng và Hozon Auto.

Trong thời gian gần đây, GAC đang nỗ lực đa dạng vốn hóa cho các công ty con, đồng thời giúp GAC thu hút được các đối tác chiến lược để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong tương lai.

Theo GAC, khoản đầu tư 2,5 tỷ USD sẽ giúp AION kết hợp các nguồn lực “thượng nguồn và hạ nguồn” để phát triển linh kiện EV như vật liệu pin, pin thế hệ mới, chip ô tô, lái xe thông minh và buồng lái thông minh.

GAC cho biết khoản tài trợ mới đảm bảo hoạt động sản xuất tại AION và cho phép họ đẩy mạnh hoạt động R&D. Được thành lập vào tháng 7/2017 và có trụ sở chính tại Quảng Châu, AION đã giới thiệu ra thị trường hàng loạt mẫu xe chạy điện hoàn toàn. Công ty ghi nhận doanh số bán hàng trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 182.300 chiếc, so với 120.200 chiếc và 60.000 chiếc cùng kỳ năm 2021 và 2020.

AION từng tuyên bố đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 120% bất chấp các tác động từ đại dịch, đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí gia tăng.

Tin Cùng Chuyên Mục