Geleximco hút hơn 1.500 tỷ trái phiếu trước khi Nghị định mới có hiệu lực

Quỳnh Chi

Nghị định 81 mới ban hành sẽ siết chặt quy định về thời điểm và khối lượng phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp.

Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo, Tập đoàn Geleximco - Công ty cổ phần đã phát hành tổng cộng 15 lô trái phiếu với tổng giá trị hơn 584 tỷ đồng trong 3 ngày từ 24-26/8/2020. Trong đó, giá trị mỗi lô vào khoảng 30-47 tỷ đồng, thời hạn 2 năm.

Cũng theo thống kê trên HNX, từ đầu năm đến nay Geleximco đã phát hành tổng cộng 39 lô trái phiếu với tổng giá trị 1.518 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở tháng 6, 7 và 8. Động thái huy động mạnh này diễn ra trước thềm Nghị định 81 có hiệu lực. Nhiều doanh nghiệp khác cũng "tranh thủ" huy động vốn trước khi bị siết chặt.

Nghị định 81 quy định, để hạn chế khối lượng phát hành của mỗi doanh nghiệp, dư nợ phát hành riêng lẻ tại thời điểm phát hành, bao gồm cả khối lượng dự kiến phát hành, không được vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu tại quí gần nhất. Điều này giúp giảm tình trạng chia nhỏ lô phát hành để đảm bảo điều kiện chào bán riêng lẻ. Theo đó, các đợt phát hành phải phải cách nhau tối thiểu 6 tháng, mỗi đợt phải hoàn thành trong vòng 90 ngày kể từ ngày công bố thông tin.

Trong khi đó, trước thời điểm có Nghị định mới, Geleximco đều chia nhỏ các lô trái phiếu với giá trị chỉ vài chục tỷ đồng và liên tục phát hành nhiều lô. 

Nghị định cũng yêu cầu tiêu chuẩn với tổ chức phát hành phải nâng cao. Cụ thể, Báo cáo tài chính kiểm toán trong bộ hồ sơ phát hành phải có ý kiến chấp nhận toàn phần, nếu ngoại trừ phải có giải thích hợp lí và xác nhận của kiểm toán cam kết yếu tố ngoại trừ không ảnh hưởng đến điều kiện phát hành.

Geleximco tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, ra đời năm 1993 với vốn điều lệ ban đầu 3 tỷ đồng. Hiện tại, Geleximco đã trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành với vốn chủ sở hữu 14.500 tỷ đồng; tổng tài sản 52.000 tỷ đồng, hoạt động với 5 lĩnh vực chính: sản xuất công nghiệp, tài chính - ngân hàng; bất động sản; thương mại – dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao.

Chủ tịch của Gelximco là ông Vũ Văn Tiền (sinh năm 1959). Vị chủ tịch này đồng thời đã và đang nắm giữ nhiều vị trí cao nhất ở các công ty thành viên như Chứng khoán An Bình, Xi măng Thăng Long, Giấy An Hòa. Ông đã từ nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (ABBank) vào năm 2018.

Tin Cùng Chuyên Mục