Giá Bitcoin rơi thẳng đứng sau màn "lật kèo", từ chối thanh toán bằng Bitcoin của tỷ phú Elon Musk

Giang Phạm

Sau thông báo của CEO Tesla, giá Bitcoin đột ngột giảm hơn 15%, lùi về dưới mốc 50.000 USD.

Tỷ phú Elon Musk vừa thông báo, công ty xe hơi Tesla sẽ không còn chấp nhận Bitcoin (BTC) làm phương tiện thanh toán. Điều này đã khiến giá Bitcoin đột ngột giảm hơn 15%, lùi về dưới mốc 50.000 USD.

Đà giảm mạnh này diễn ra sau khi ông chủ Tesla viết trên Twitter ngày 12/5, Tesla sẽ tạm dừng việc mua xe bằng Bitcoin do lo ngại việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác Bitcoin gia tăng nhanh chóng.

"Chúng tôi lo ngại sự gia tăng nhanh chóng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và giao dịch đồng Bitcoin. Đặc biệt là than, loại nhiên liệu có lượng khí thải tồi tệ nhất so với bất kỳ loại nhiên liệu nào khác", Elon Musk viết.

Giá bitcoin lao dốc sau khi tỷ phú Elon Musk tuyên bố từ chối thanh toán bằng đồng tiền ảo này.
Giá bitcoin lao dốc sau khi tỷ phú Elon Musk tuyên bố từ chối thanh toán bằng đồng tiền ảo này.

Vị CEO Tesla thừa nhận tiền điện tử là một ý tưởng hay và cho biết sẽ xem xét đồng tiền khác nếu năng lượng cho các giao dịch thấp hơn Bitcoin.

"Chúng tôi tin đồng tiền ảo sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn, nhưng điều này không đi kèm với cái giá phải trả cho môi trường. Tesla sẽ không bán bất kỳ Bitcoin nào và chúng tôi dự định chấp nhận nó cho các giao dịch ngay khi việc khai thác chuyển đổi sang năng lượng bền vững hơn", Elon Musk nói.

Trước đó vào ngày 24/3, Elon Musk đã thông báo qua Twitter rằng Tesla sẽ chấp nhận Bitcoin làm phương thức thanh toán. Vị tỷ phú nổi tiếng vì ủng hộ tiền điện tử đã thông báo, "bây giờ bạn có thể mua một chiếc Tesla bằng Bitcoin.” Bài viết ngay lập tức lan truyền với hơn 15.000 lượt chỉ trong vài phút.

Website của Tesla có một trang dành riêng cho Bitcoin, và lưu ý rằng, đồng tiền này là loại tiền điện tử duy nhất Tesla chấp nhận tại Mỹ.

Việc Tesla bổ sung Bitcoin vào bảng cân đối kế toán được xem như chất xúc tác trong đợt sóng của tiền số từ đầu năm 2021. Các ngân hàng lớn ở Mỹ như Goldman Sachs và Morgan Stanley cũng đã ủng hộ các khách hàng giàu có muốn tiếp cận Bitcoin. Điều này khiến giá Bitcoin tăng từ 29.000 USD vào cuối 2020 lên gần 65.000 USD vào tháng 4/2021.

Tuy nhiên, thông báo mới nhất của Elon Musk khiến giá Bitcoin tụt dốc. Nhận định này có phần trái ngược với những gì Musk thừa nhận trước đó. Tháng trước, báo cáo của Cathie Wood’s Ark Investment Management đã công bố, Bitcoin có thể tốt cho môi trường.  

Dòng tweet mới nhất của Musk khiến nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn khó hiểu, trong đó có Nic Carter, một đối tác của Castle Investment Management. "Rất kỳ lạ và khó hiểu khi thấy sự đảo ngược nhanh chóng này", Carter chia sẻ.

Ngoài Bitcoin, Musk cũng được xem là một người ủng hộ cho Dogecoin, đồng tiền số được tạo ra như một trò đùa, nhưng nay lại đang đứng top 5 đồng tiền số lớn nhất thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục