Giá vàng thế giới loanh quanh ngưỡng 1.800 USD, cơ hội nào cho vàng bứt phá trong tuần tới?

Giang Phạm

Nhiều chuyên gia nhận định, sự suy yếu của những "người anh em" như bạc và bạch kim không mang lại điềm báo tốt cho vàng vào tuần tới.

Sau một tuần giao dịch đầy biến động tăng nhanh, giảm sốc nhưng chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới vẫn chưa thể vượt qua được ngưỡng 1.800 USD/ounce. Nhiều chuyên gia nhận định, giá kim loại quý vẫn đang trong đà ghi nhận tuần giảm sâu nhất kể từ ngày 6/8 bởi triển vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể thu hồi các biện pháp hỗ trợ kinh tế và tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến.

Tuy nhiên, việc "siêu biến thể Covid-19" mới đang lây lan tại Nam Phi cũng khiến nhiều người lo ngại về sự tăng trưởng kinh tế thế giới ở nhiều quốc gia. Qua đó, giới đầu tư sẽ gia tăng trú ẩn vào kim loại quý để bảo toàn vốn. 

Những yếu tố đan xen khiến cuộc khảo sát hàng tuần của Kitco News về dự đoán giá vàng trong tuần tới trở nên đa sắc màu. Nếu như trên Phố Wall, các nhà đầu tư vàng gặp khó khăn khi đưa ra nhiều ý kiến trái chiều thì tại Phố Main, những nhà đầu tư bán lẻ lại cực kỳ lạc quan và ngày càng có nhiều sự quan tâm đến thị trường kim loại quý.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 29 - 5/12
Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 29 - 5/12

Tuần này, trong 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News, mỗi kịch bản dự đoán về giá vàng tăng - giảm - đi ngang đều nhận được 5 phiếu ủng hộ. Đây là một kết quả đồng đều ở ba xu hướng. 

Trong khi đó, với tổng cộng 1.527 phiếu điều tra được bỏ ra trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có tới 1.024 người (tương đương 67%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; 304 người khác (tương đương 20%) dự báo giá vàng tiếp đà giảm, Trong khi đó, 199 người còn lại cho ý kiến trung lập.

Tâm lý trái chiều không có gì đáng ngạc nhiên khi thị trường vàng kết thúc một tuần đầy biến động, khi giá vàng đã giảm mạnh xuống dưới ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce vào đầu tuần, đặc biệt khi Tổng thống Joe Biden đề cử ông Jerome Powell tiếp tục làm Chủ tịch Fed. Các thị trường coi đó là một "tín hiệu diều hâu" và giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần.

Vào những phiên cuối trong tuần, những lo ngại mới về đại dịch Covid-19 đã tạo đà đẩy giá trở lại ngưỡng kháng cự 1.800 USD/ounce. Dẫu vậy, giá kim loại quý không trụ vững được đà tăng. Nhiều nhà phân tích cho rằng, đợt bán tháo vàng vào đầu tuần khiến giá vàng giảm quá đà nhưng sẽ tăng trở lại trong ngắn hạn.

Ông Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management tin tưởng, giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới khi các thị trường tiếp tục phản ứng với việc xuất hiện thêm một biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 từ Nam Phi. 

Sự xuất hiện một biến thể virus mới đã làm chao đảo tâm lý của giới đầu tư, qua đó hút dòng vốn chảy vốn vào các thiên đường truyền thống như vàng. Dầu thô và đồng USD giảm giá, do đó lạm phát hàng hóa có thể giảm bớt. Điều này sẽ hỗ trợ cho giá vàng đi lên.

Ở chiều ngược lại, giới phân tích nhận định, đợt bán tháo gần đây đã tạo ra thiệt hại đáng kể cho thị trường và cần thời gian để hồi phục.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho rằng, ông vẫn trung lập với vàng nếu giá không thể quay trở lại trên ngưỡng 1.835 USD/ounce. Theo Ole, sự suy yếu của những "người anh em" như bạc và bạch kim không mang lại điềm báo tốt cho vàng vào tuần tới.

Trong khi đó, Adam Button, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com lo ngại về sự thay đổi chính sách của các Ngân hàng trung ương Mỹ. Ông cho rằng, áp lực lạm phát gia tăng có thể buộc Fed phải thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến và đây là thời điểm không tốt để sở hữu vàng.

Nhận xét từ Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho thấy, giá vàng giảm sâu là cơ hội mua vào, nhưng dù vậy, người mua cũng cần thật cẩn trọng trước biến động của thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục