Goldman Sachs và JPMorgan Chase có thể nhận 133 triệu USD nhờ việc tư vấn trong thương vụ Musk mua lại Twitter

Như Quỳnh

Tuy nhiên phần lớn trong số tiền này đang đứng trước rủi ro khi tỷ phú Elon Musk bỏ ngỏ khả năng tiếp tục theo đuổi việc mua lại Twitter.

Goldman Sachs Group Inc. và JPMorgan Chase & Co. sẽ kiếm được tổng cộng 133 triệu USD tiền phí nhờ việc tư vấn cho Twitter về thương vụ mua lại 44 tỷ USD của Elon Musk - nếu giao dịch giữa hai bên thành công.

Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), Twitter đã đồng ý trả cho Goldman Sachs 80 triệu USD, trong đó 15 triệu USD đã được trả ngay khi thỏa thuận được công bố. Số còn lại sẽ được thanh toán cho ngân hàng sau khi thỏa thuận kết thúc. 

JPMorgan được nhận tổng cộng 53 triệu USD, 5 triệu USD trong số đó Twitter phải trả ngay sau khi nhận được ý kiến tư vấn từ ngân hàng về thương vụ M&A vào ngày 25 tháng 4. Số tiền còn thiếu sẽ được trả nếu thương vụ thành công.

Thế nhưng khoản phí tư vấn của cả JPMorgan và Goldman Sachs đều đang đứng trước rủi ro. 

Trong một tweet đăng ngày 17/5, tỷ phú Elon Musk úp mở khả năng từ bỏ thỏa thuận M&A trừ khi Twitter chứng minh số lượng tài khoản ảo chiếm ít hơn 5% tổng người dùng. Đáp lại, ban lãnh đạo Twitter khẳng định rằng họ "cam kết hoàn thành giao dịch theo giá và các điều khoản đã thỏa thuận càng sớm càng tốt."

Nhiều chuyên gia cho rằng Musk đang cố tình trì hoãn mua lại Twitter nhằm mặc cả về giá  Ảnh: AP. 
Nhiều chuyên gia cho rằng Musk đang cố tình trì hoãn mua lại Twitter nhằm mặc cả về giá  Ảnh: AP. 

Thỏa thuận tiếp quản bao gồm một khoản phạt 1 tỷ USD cho mỗi bên nếu không tuân thủ các điều khoản. Trong trường hợp Musk từ bỏ M&A chỉ vì cảm thấy ông đã chi quá nhiều tiền, Twitter có thể kiện Musk hàng tỷ USD bồi thường thiệt hại ngoài khoản phí cố định 1 tỷ USD.

Điều này đã xảy ra trước đây, khi Tiffany kiện tập đoàn hàng xa xỉ Pháp LVMH vào năm 2020 vì cố gắng rút lui khỏi thỏa thuận sáp nhập. Vụ kiện sau đó được giải quyết khi Tiffany đồng ý giảm giá bán từ 16,2 tỷ USD xuống còn khoảng 15,8 tỷ USD.

“Đây có lẽ là một chiến thuật đàm phán của Elon. Thị trường đã đi xuống rất nhiều. Anh ta có thể đang sử dụng chiêu bài về người dùng hoạt động Twitter thực sự như một mưu đồ thương lượng” Toni Sacconaghi, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Bernstein nhận định.

Cổ phiếu Twitter đã giảm trong 7 ngày giao dịch liên tiếp, tuy nhiên bất ngờ đóng cửa ngày 17/5 (theo giờ Mỹ) tăng 2,5% lên 38,32 USD - vẫn thấp hơn nhiều so với giá mua lại 54,20 USD/cổ phiếu mà Musk đưa ra. 

Trong trường hợp thỏa thuận giữa Musk và Twitter thành công, khoản thanh toán 133 triệu USD sẽ là một nguồn bổ sung quý giá cho hai ngân hàng đầu tư. Năm ngân hàng Mỹ lớn nhất, trong đó có JPMorgan và Goldman Sachs đang vật lộn với tình trạng hoạt động giao dịch chậm lại, khiến doanh thu từ tư vấn về M&A trở thành một nguồn thu mới quan trọng. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục