Hàng không vũ trụ SpaceX bán cổ phần, dự kiến tăng mức định giá lên 150 tỷ USD

Linh Phương

Trước đó, hồi tháng 1, SpaceX cũng đã có một đợt bán cổ phần với mức giá 77 USD/cổ phiếu. Thương vụ huy động 750 triệu USD từ các nhà đầu tư và mức định giá của công ty khoảng 137 tỷ USD. 

Theo Bloomberg, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang nỗ lực nâng định giá công ty lên 150 tỷ USD thông qua việc cho phép nhân viên bán cổ phiếu.

Công ty khởi nghiệp có giá trị lớn nhất nước Mỹ đưa ra một đề nghị chào mua công khai trị giá 750 triệu USD, trong đó, mỗi cổ phiếu sẽ có giá hơn 80 USD. 

Mức định giá dự kiến 150 tỷ USD là con số cao nhất từ trước đến nay, vượt qua mức 137 tỷ USD được báo cáo vào tháng 1, khi mà SpaceX huy động được 750 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Hiện tại, một nguồn tin cho biết SpaceX có khoảng 5 tỷ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán. Song, đại diện của SpaceX chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ phía Bloomberg.

Bloomberg trích dẫn lời của những người trong cuộc khi cho biết quy mô của đề nghị có thể thay đổi tùy thuộc vào sự quan tâm từ cả người bán và người mua nội bộ.

Vào tháng 10/2021, định giá của SpaceX lần đầu tiên vượt qua mức 100 tỷ USD sau đợt bán cổ phần của các nhà đầu tư.

SpaceX - công ty có trụ sở tại Hawthorne, California đã dẫn đầu thị trường hàng không vũ trụ thương mại trong vài năm qua. Trong đó, đơn vị này thường xuyên hỗ trợ dự án cho các khách hàng tư nhân, NASA và một số cơ quan chính phủ khác.

Các phương tiện của SpaceX cũng chuyên chở nhiều phi hành gia đến và đi từ Trạm vũ trụ quốc tế, đồng thời thực hiện sứ mệnh du lịch vũ trụ tư nhân đầu tiên dành cho dân thường quay quanh Trái đất trong vài ngày.

Trước đó, vào hôm 23/6, SpaceX đã triển khai thành công hơn 50 vệ tinh bổ sung để mở rộng vùng phủ sóng Internet băng thông rộng tới Trái đất.

Các nhà đầu tư SpaceX đang theo dõi sát sao quyết định của Elon Musk ở Starlink. Theo đó, Starlink là động lực chính để định giá công ty, với triển vọng dịch vụ này có thể tạo ra doanh thu và lợi nhuận đáng kể bằng cách giải quyết nhu cầu về internet tốc độ cao trên toàn thế giới.

Tin Cùng Chuyên Mục