Hàng loạt mẫu xe điện chiến lược sắp được Toyota trình làng tại các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á

Hải Đăng

Nhà sản xuất ô tô tìm cách tăng cường sự hiện diện tại thị trường các thị trường mới nổi như Thái Lan, nơi đang hướng tới xe điện. Tuy nhiên, cuộc đua xe điện đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Hàng loạt mẫu xe điện chiến lược sắp được Toyota trình làng tại các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á - Ảnh 1

Năm 2023, Toyota Motor sẽ lần đầu tiên bổ sung một mẫu xe điện vào dòng sản phẩm chiến lược hướng tới các nền kinh tế mới nổi vào đầu năm tới tại Thái Lan, nơi hãng đang bảo vệ thành trì truyền thống của mình trước các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bước này là một phần trong cách tiếp cận đa hướng của công ty Nhật Bản đối với quá trình khử carbon.

Trước đó, ngày 14/12/2022 vừa qua, hãng đã giới thiệu một nguyên mẫu xe bán tải điện trong dự án Xe đa dụng quốc tế sáng tạo (IMV), một chiến lược sản xuất và bán các loại xe giá cả phải chăng phù hợp với nhu cầu của người dân tại các nền kinh tế mới nổi.

Trong bài phát biểu nhân sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập công ty con Toyota Motor Thái Lan, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết, mẫu EV mới được thiết kế để "hỗ trợ tính trung lập carbon và môi trường tốt hơn cho tất cả mọi người".

Chiếc xe tải ban đầu sẽ được sản xuất và bán tại Thái Lan. Toyota sẽ xem xét phát hành nó tại những nước khác ở Đông Nam Á và hơn thế nữa.

Toyota khởi động dự án IMV vào năm 2004 với việc sản xuất xe bán tải Hilux tại Thái Lan. Dòng xe này cũng bao gồm xe thể thao đa dụng Fortuner và minivan Innova. Tất cả các IMV hiện nay đều chạy bằng động cơ đốt trong.

Các mẫu xe này đã đạt được thành công lớn ở các nền kinh tế mới nổi, nhờ khả năng xử lý những con đường gồ ghề và chuyên chở nhiều loại hàng hóa khác nhau. Ở Philippines, chúng có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi trong và xung quanh các thành phố như Manila. Tại Việt Nam, chúng đều góp mặt trong top 10 xe ô tô bán chạy nhất cả nước.

Hàng loạt mẫu xe điện chiến lược sắp được Toyota trình làng tại các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á - Ảnh 2

Một trong những nhà máy IMV lớn nhất của Toyota nằm ở Ban Pho, miền trung Thái Lan. Nó tập trung vào xe bán tải, cũng như SUV dựa trên chúng. Những chiếc xe đã hoàn thành được xuất khẩu sang 124 quốc gia trên toàn thế giới.

Toyota cũng sản xuất IMV ở Indonesia, Nam Mỹ và Argentina. Nhưng Thái Lan, nơi có thể cung cấp 96% phụ tùng các loại, là trung tâm sản xuất lớn nhất của họ.

Chính Chủ tịch Toyoda đã chỉ đạo việc khởi động dự án IMV với tư cách là giám đốc điều hành phụ trách châu Á vào thời điểm đó. Hai trong số ba nhà máy của Toyota tại Thái Lan được dành riêng cho IMV, chiếm khoảng 70% sản lượng và doanh số bán hàng của hãng tại quốc gia này. Họ chiếm khoảng một phần ba doanh số bán hàng ở Philippines.

Trong bài phát biểu ngày 14 tháng 12 vừa qua, ông Toyoda cũng chỉ ra rằng nhà sản xuất ô tô này đang đẩy mạnh sản xuất xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu. “Tại Toyota, chúng tôi tin tưởng vào việc tạo ra một danh mục đầy đủ các lựa chọn giảm carbon cho khách hàng của mình”, Chủ tịch Toyota Motor khẳng định.

Cùng ngày, công ty cũng đã công bố quan hệ đối tác về nhiên liệu hydro với tập đoàn hàng đầu Thái Lan Charoen Pokphand Group.

Toyota đang thực hiện một cách tiếp cận đa hướng để khử carbon do những hạn chế về cơ sở hạ tầng ở các nền kinh tế mới nổi. Nhiều quốc gia trong số này phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, do vậy Toyota không cho rằng xe điện cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide nhiều hơn xe hybrid. Các trạm sạc cũng có ít và cách xa nhau.

Nhưng chiến lược của Toyota cũng phần nào “lệch pha’ đối với các quốc gia mới nổi có ngành công nghiệp ô tô đang chuyển hướng chủ yếu sang xe điện. Tại Thái Lan, chính phủ muốn xe điện chiếm 30% sản lượng ô tô trong nước vào năm 2030. Các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra gói trợ cấp tài chính và ưu đãi thuế để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô thực hiện mục tiêu đó.

Đáp lại, nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc và Hon Hai Precision Industry của Đài Loan - nhà lắp ráp Apple được biết đến với cái tên Foxconn - đã quyết định xây dựng các nhà máy EV ở Thái Lan. Các ưu đãi cũng được áp dụng cho Toyota, công ty vốn có kế hoạch sản xuất xe điện ở Thái Lan, nhưng sản lượng hiện tại dự kiến sẽ ở mức tối thiểu.

Toyota dẫn đầu thị trường ô tô mới của Thái Lan, với khoảng 30% thị phần. Nhìn chung, Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm ưu thế tại thị trường này với tổng thị phần tới 90%. Nhưng dấu hiệu của một sự thay đổi đã xuất hiện. Trong khi xe điện chỉ chiếm 1% tổng doanh số bán ô tô tại đây từ tháng 1 đến tháng 10, thì những “người chơi” Trung Quốc như Great Wall Motor và SAIC Motor lại chiếm tới hơn 70% trong số đó.

Tại Indonesia, Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo đã cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2060. Thu hút đầu tư trực tiếp vào ngành công nghiệp xe điện là một phần trong các kế hoạch này.

Hyundai Motor và liên doanh người Mỹ gốc Hoa SAIC GM Wuling Automobile bắt đầu sản xuất xe điện trên đất Indonesia trong năm nay. Toyota vẫn chưa xây dựng kế hoạch tương tự. Chỉ riêng SAIC GM Wuling đã chiếm trên dưới 70% doanh số bán xe điện của Indonesia từ tháng 1 đến tháng 10.

Theo Nikkei Asia

Tin Cùng Chuyên Mục