Hàng nghìn hộ dân bị "treo" quyền tách thửa, xây nhà

Giang Phạm

Hiện có 14.000 ha đất hỗn hợp đang bị vướng quy hoạch, khiến hàng nghìn hộ dân không thể tách thửa, xây nhà.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa gửi văn bản UBND thành phố đề nghị sửa đổi Quyết định 60 nhằm tháo gỡ ách tắc, tạo điều kiện cho hộ dân tách thửa đất tại TP HCM.

HoREA dẫn báo cáo của Sở Quy hoạch và Kiến trúc chỉ ra có 14.000 ha đất hỗn hợp vẫn đang bị vướng quy hoạch, kéo theo hàng ngàn hộ gia đình, cá nhân đã không thể thực hiện được thủ tục tách thửa đất theo nhu cầu trong thời gian. 

Hàng nghìn hộ dân bị "treo" quyền tách thửa, xây nhà - Ảnh 1

Theo hiệp hội, luật hiện mới chỉ cho phép tách thửa đối với đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị, song chưa cho phép tách thửa đối với bất động sản thuộc quy hoạch đất ở hoặc đất hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở). Điều này khiến hoạt động tách thửa đất tại 1 số khu vực, nhất là quận ven và huyện ngoại thành trong gần ba năm qua bị ách tắc.

Một điểm bất cập của Quyết định 60 được HoREA chỉ ra là thửa đất nếu có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm, để thu hồi thực hiện dự án thì không được tách thửa đất, là không có căn cứ pháp luật. 

Vì vậy, HoREA đề nghị bãi bỏ quy định “thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở)”, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân được tách thửa đất

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát quy hoạch để điều chỉnh cho phù hợp, kịp thời xóa các quy hoạch không khả thi. HoREA cũng đề xuất cơ quan nào tăng cường quản lý và ngăn chặn những trường hợp đầu nậu núp bóng cá nhân, hộ gia đình tách thửa, dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề nghị UBND thành phố xem xét chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về cấp phép xây dựng công trình trên đất nông nghiệp. 

Tin Cùng Chuyên Mục