Hiệp hội bảo hiểm: Hoa hồng cho nhân viên 40-50% là có thật, doanh thu 3 tháng đầu năm sụt giảm do khủng hoảng lớn về niềm tin

Trúc Linh

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm, tổng doanh thu bảo hiểm 3 tháng đầu năm giảm do 3 nguyên nhân, trong đó có việc niềm tin suy giảm vì những lùm xùm thời gian qua.

Doanh thu ba tháng đầu năm giảm

Chiều ngày 24/4/2023, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBH) đã có buổi gặp gỡ, thông tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam cũng như định hướng phát triển của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT) trong năm 2023.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm, năm 2022, ngành bảo hiểm nhân thọ ghi nhận tổng số tiền chi trả đạt 44.186 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, đầu tư trở lại nền kinh tế của các DNBH nhân thọ đạt 592.811 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng số lượng hợp đồng cuối năm 2022 đạt 13.921.675 hợp đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu cả năm đạt 178.327 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023 được xem là giai đoạn khó khăn, thử thách đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng cũng như toàn ngành kinh tế nói chung trước những biến động của thị trường tài chính trong và ngoài nước.

Luỹ kế đến 3 tháng đầu năm 2023, đầu tư trở lại nền kinh tế của các DNBH nhân thọ ước đạt 636.585 tỷ đồng - tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các DNBH nhân thọ ước đạt 141.235 tỷ đồng, tăng 21%. Tổng số lượng hợp đồng cuối kỳ ước đạt 13.686.362 hợp đồng, tăng 3,5%. Tổng doanh thu 3 tháng đầu năm ước đạt 37.849 tỷ đồng, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nói về lý do số luỹ kế giảm, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm cho biết do các hợp đồng đáo hạn, chấm dứt rồi thì sẽ không được thống kê. Mặt khác, có thể do những lùm xùm thời gian qua làm suy giảm niềm tin, khiến số liệu ít đi.

Hiệp hội bảo hiểm: Hoa hồng cho nhân viên 40-50% là có thật, doanh thu 3 tháng đầu năm sụt giảm do khủng hoảng lớn về niềm tin - Ảnh 1

Riêng kênh bán chéo bảo hiểm trong ngân hàng năm 2022 đạt hơn 995.400 hợp đồng, doanh số hơn 23.700 tỷ đồng, chiếm 46% tổng doanh số thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Lũy kế tới hết quý I năm nay, số hợp đồng qua kênh bán chéo trong ngân hàng đạt hơn 2,9 triệu hợp đồng, đóng góp doanh số gần 45.000 tỷ đồng, chiếm 25,2% tổng doanh số thị trường.

Hoa hồng cho nhân viên 40-50% là có thật nhưng chỉ năm đầu
Trả lời về việc hoa hồng cho nhân viên ngân hàng khi bán bảo hiểm hộ có thể lên đến 40-50%, ông Dũng cho hay, quy định cụ thể hiện nay (được kiểm soát bởi Bộ Tài chính), hoa hồng năm đầu vào mức 20-40%, năm thứ hai là 7-15% và năm thứ ba khoảng 2-3%.

Ông Dũng cho hay, cộng thêm thưởng mấy chục % nữa thì con số 40-50% là có thật, nhưng thường  chỉ rơi vào năm thứ nhất.  “Việc chỉ tiêu (KPI) ngân hàng áp cho nhân viên của họ là chuyện nội bộ ngân hàng, công ty bảo hiểm không can thiệp được”,  ông Dũng nói.

Thời gian qua, Hiệp Hội cũng ghi nhận những phản ánh về chất lượng tư vấn, chất lượng dịch vụ khách hàng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng như những hạn chế liên quan đến kênh phân phối bảo hiểm thông qua ngân hàng.

"Cá nhân tôi thấy lúc này là giai đoạn khủng hoảng lớn nhất về mặt niềm tin của thị trường. Ngân hàng có thể không bán bảo hiểm nữa thì khách hàng của họ vẫn còn đó. Còn công ty bảo hiểm thì có thể sẽ không bán được nữa", ông nói.

Hiện, tổng số lượng đại lý 730.000, thì con số vi phạm vừa thống kê lên đến 3.000 đại lý.

Điểm sáng hiện nay là đại lý bảo hiểm chất lượng đang được chú trọng. Đây là xu hướng chung của khu vực cũng như thế giới, ví dụ tại Indonesia dân số gấp đôi Việt Nam thì hiện cũng chỉ có 500.000 đại lý.

Hiệp hội cho biết đã có những buổi làm việc với từng bộ phận và kênh phân phối của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Một số cam kết tính đến hiện nay đã có.

Có thể kể đến như rà soát hoạt động đào tạo, cải thiện quy trình tư vấn bán hàng, tăng quy trình kiểm soát nội bộ để hạn chế tranh chấp, khiếu nại, hỗ trợ xử lý khiếu nại của khách hàng nhanh chóng và minh bạch, tăng cường tuyên truyền giáo dục để khách hiểu rõ hơn, cải thiện chất lượng, hình thức tiếp cận để bảo giúp bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn với người dân...

Đến nay thị trường bảo hiểm Việt Nam đã phát triển với 34 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm cùng nhiều công ty môi giới, giám định bảo hiểm.

Tin Cùng Chuyên Mục