Học cách ra lệnh cho cấp dưới của Steve Jobs ai nghe xong cũng đồng ý

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Cách Steve Jobs ra lệnh cho cấp dưới cho chúng ta 5 bài học quý giá.

Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ màn thuyết trình tuyệt vời của Steve Jobs trên sân khấu Macworld năm 2007 - sự kiện trình làng chiếc iPhone thế hệ đầu tiên. Sản phẩm này sau đó đã mở ra một kỷ nguyên mới cho thiết bị di động cầm tay, góp phần đưa Apple trở thành một cái tên "sừng sỏ" trong làng công nghệ.

iPhone thế hệ đầu gây ấn tượng mạnh bởi những tính năng chưa từng có vào thời điểm năm 2007. Thế nhưng, Steve Jobs vẫn chưa hài lòng với một chi tiết nhỏ.

Nhà sáng lập Apple không thích iPhone màn hình bằng nhựa, trái lại, ông muốn nó phải được trang bị vật liệu cao cấp hơn.

Sau sự kiện giới thiệu iPhone, Apple bắt đầu phải chạy đua với thời gian để cho ra đời một sản phẩm hoàn chỉnh (thứ Steve Jobs cầm để thuyết trình chỉ là bản thử nghiệm). 

Học cách ra lệnh cho cấp dưới của Steve Jobs ai nghe xong cũng đồng ý - Ảnh 1

 

Phó giám đốc khối vận hành Apple thời điểm đó, Jeff William kể lại nội dung cuộc điện thoại với Steve Jobs. 

Steve Jobs: Cậu cần thay màn hình nhựa bằng kính. Chiếc iPhone này dễ bị xước màn hình quá.

Jeff William: Tôi sẽ nghiên cứu nó ngay. Mong rằng công nghệ màn hình sẽ phát triển sau vài năm nữa

Steve Jobs: Không, cậu không hiểu gì cả. Màn hình phải được thay bằng kính nga 

Jeff William: Nhưng thưa ông, hiện tại không có công nghệ kính nào đủ cứng cáp cả. Chúng tôi đã thử nghiệm và thấy rằng 100% kính sẽ vỡ nếu làm rơi xuống đất.

Steve Jobs: Tôi không cần biết cậu làm thế nào. Nhưng khi nó đến tay khách hàng vào tháng 6, bằng mọi giá phải là màn hình bằng kính chứ không phải bằng nhựa như thế này.

Sau chỉ thị thép của Steve Jobs, Jeff Wiliiam đã liên hệ với Wendell Weeks - CEO Tập đoàn Corning. Từ đó, họ đã thử mạo hiểm sử dụng một loại kính vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, thứ được mong chờ sẽ mang lại độ cứng cáp tốt hơn.

Mặc cho việc nó có hiệu quả hay không, những chiếc iPhone đầu tiên đến tay khách hàng đều có màn hình bằng kính - đúng như những gì Steve Jobs yêu cầu.

Nhìn sâu xa hơn, cách Steve Jobs ra lệnh cho cấp dưới cho chúng ta 5 bài học quý giá. 

1. Có một mục tiêu rõ ràng

Thay vì nói một cách chung chung: "Chúng ta cần tìm cách để màn hình iPhone đỡ bị xước", Steve Jobs đặt mục tiêu cụ thể, ngắn gọn: "Thay toàn bộ màn hình iPhone bằng kính"

2. Biết cách khiến mọi thứ dễ dàng hơn

Bên cạnh việc đốc thúc cấp dưới, Steve Jobs cũng liên hệ trực tiếp với CEO của hãng sản xuất kính. Ông than phiền bằng một tin nhắn: "Sản phẩm của các ông quá chán".

Vừa truyền đạt mệnh lệnh cho cấp dưới, vừa trực tiếp liên hệ với đối tác, Steve Jobs đã khiến cho quá trình làm việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

3. Có "deadline" cụ thể

Chúng ta có thể thấy Steve Jobs ra thời hạn rất rõ cho cấp dưới. "Bằng mọi giá mọi thứ phải hoàn thành trước tháng 6" - Steve Jobs ra lệnh.

4. Chuẩn bị phương án dự phòng

Ngay cả khi không có phương án nào đủ khả thi để thay thế vật liệu làm màn hình, iPhone vẫn là một sản phẩm vượt trội vào thời điểm đó. Steve Jobs gây áp lực cho nhân viên ở mức vừa đủ, để họ hiểu rằng đây dù sao cũng chỉ là một khiếm khuyết nhỏ, và nhìn một cách tổng thể, Apple đã tạo ra một sản phẩm thành công rực rỡ.

5. Steve Jobs là người có tầm nhìn xa trông rộng

Dù chẳng có ai trong đội ngũ phát triển sản phẩm thấy cần phải thay đổi vật liệu màn hình, thế nhưng, Steve Jobs đã đoán trước điều gì cần phải làm. Đó cũng là bí quyết giúp ông trở thành một người lãnh đạo tuyệt vời.

Tin Cùng Chuyên Mục