HoREA đề xuất sửa quy định tách thửa đất, tránh tình trạng phân lô bán nền tràn lan

Giang Phạm

Đơn vị này cho rằng việc điều chỉnh quy định vừa đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, vừa đảm bảo kết nối hạ tầng đồng bộ và phù hợp với quy hoạch.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn kiến nghị sửa đổi quy định dưới luật về tách thửa đất ở, tránh tình trạng tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp để phân lô bán nền tràn lan.

Cụ thể, trong văn bản mới nhất gửi Thủ tướng và Bộ Tài nguyên và Môi trường, HoREA cho rằng Nghị định 01 năm 2017 và Nghị định 148 năm 2021 cho phép tách thửa đối với từng loại đất, kể cả đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Điều này dẫn đến tình trạng đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp tách thửa đất nông nghiệp, phân lô bán nền tràn lan, gây ra sốt đất ảo. Việc này tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản và làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

HoREA kiến nghị sửa đổi một số quy định của các nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013, về tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa.
HoREA kiến nghị sửa đổi một số quy định của các nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013, về tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nguyên nhân của tình trạng này có thể bắt nguồn từ bất cập của một số quy định dưới luật cho phép tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Do đó, Hiệp hội bất động sản TPHCM kiến nghị sửa đổi một số quy định của các nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013, về tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa, đồng thời bổ sung vào “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai”.

Cụ thể, đơn vị này kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 43d Nghị định 43/2014/NĐ-CP theo hướng, UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Nếu có đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở nằm xen kẽ trong cùng thửa đất ở, đất đô thị, điểm dân cư nông thôn thì xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết chuyển mục đích sử dụng toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất sang đất ở, song song với việc tách thửa đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất.

Việc quy định rõ để vừa đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, vừa đảm bảo kết nối hạ tầng đồng bộ và phù hợp với quy hoạch.

HoREA cũng chỉ ra, Luật Đất đai 2013 quy định đối với các trường hợp giao đất ở khác thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, Hiệp hội chỉ ra, thực tế khi đấu giá công khai lô đất ở theo quy định hiện hành có nhiều người trúng đấu giá là người từ địa phương khác. Những người này không có nhu cầu mua ở thực mà chỉ nhằm bán lại kiếm lãi, trong đó có giới đầu nậu, cò đất gây ra sốt đất ảo tại địa phương.

Do vậy, đơn vị này cho rằng cần bổ sung quy định đối tượng tham gia hộ đấu giá các lô đất ở phải là người trong xã. Nếu người dân trong xã không tham gia mới cho phép người ngoài xã tham gia đấu giá đất.

Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị giao UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương nhằm quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất ở tại nông thôn, đô thị. Theo đó, UBND cấp tỉnh sẽ quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn hoặc đất ở tại đô thị.

Tin Cùng Chuyên Mục