Intel cân nhắc loại bỏ các dự án kém hiệu quả để cắt giảm chi phí

Anh Vũ

Với mục tiêu giảm thiểu chi phí tới 10 tỷ USD vào năm 2025, ngoài việc cắt giảm nhân sự, Intel còn đang cân nhắc bán hoặc dừng các dự án không khả thi.

Dù đang dẫn đầu ngành công nghiệp bán dẫn, thế nhưng Intel cũng đang chật vật cân đối chi phí để chuẩn bị cho đợt suy thoái kinh tế tại Mỹ sắp tới. Với doanh thu cùng lợi nhuận có xu hướng chững lại vào 6 tháng vừa qua, Intel vừa phải giải bài toán chi phí đồng thời tìm lại lộ trình để đưa ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ quay lại vị trí dẫn đầu.

Báo cáo gần đây được Intel công bố cho thấy hãng dự kiến sẽ giảm 3 tỷ USD chi phí thường niên trong năm tới và đến năm 2025 con số này sẽ lên mức 10 tỷ USD.

Intel cân nhắc loại bỏ các dự án kém hiệu quả để cắt giảm chi phí - Ảnh 1

Phần lớn con số này sẽ được Intel thực hiện thông qua việc cắt giảm nhân sự, giảm thiểu quỹ lương. Thế nhưng, để thực hiện được mục tiêu giảm chi phí lớn kể trên, Intel sẽ phải loại bỏ nhiều dự án kém hiệu quả.

Giới chuyên môn nhận định, khả năng cao Intel sẽ bán công nghệ cho những người mua tiềm năng như trước đây hãng đã từng làm với công nghệ NAND flash và ổ cứng thể rắn. Với những công nghệ nhạy cảm, không có người mua Intel sẽ cắt toàn bộ chi phí phát triển, dừng dây chuyền sản xuất như với công nghệ Optane bị Intel khai tử vào tháng 7 vừa rồi.

CEO Intel ông Pat Gelsinger phát biểu trong báo cáo: "Intel vẫn sẽ tiếp tục tối ưu hóa khả năng sáng tạo với các sản phẩm chúng tôi cung cấp, chuyển hướng đầu tư sáng các phân mảng có hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận tốt hơn, đầu tư vào các doanh nghiệp tiềm năng cũng như đa dạng hóa các mảng đầu tư hiện tại".

Cho tới thời điểm hiện tại, Intel chưa đưa ra bất kì công bố nào về chiến lược cụ thể, từ cắt giảm nhân sự tại các bộ phận nào cho tới dừng phát triển hạng mục sản phẩm nào. Tuy nhiên, chỉ trong 1 năm tới thôi, Intel sẽ cần làm rất nhiều để đạt được con số giảm thiểu 3 tỷ USD cũng như giữ đà phát triển để cạnh tranh với các đối thủ đang ngày một mạnh mẽ hơn tại Châu Á.

Tin Cùng Chuyên Mục