Lê Thanh Tâm – CEO thương hiệu thẩm mỹ và nha khoa Amass: Tiên phong thế hệ khởi nghiệp trẻ

CEO Lê Thanh Tâm gây ấn tượng với tài năng và thành công ở độ tuổi còn rất trẻ. Bắt đầu sự nghiệp kinh doanh khi mới 20 tuổi, trong vòng 7 năm, nữ doanh nhân trẻ đã xây dựng hệ thống thương hiệu thẩm mỹ và nha khoa Amass lớn mạnh trên thị trường và gặt hái được khá nhiều thành công.

Bức tranh khởi nghiệp màu hồng

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, với sự hỗ trợ từ 1 công ty có tiếng về vật tư nha khoa, Thanh Tâm đã mang quyết tâm khởi nghiệp từ rất sớm. Tới năm 20 tuổi, Tâm quyết định gác lại việc học để bắt đầu với hành trình hiện thực hoá ước mơ. Dĩ nhiên, gia đình không ủng hộ lựa chọn này nhưng Tâm may mắn có người cha tâm lý, ông đã đặt niềm tin vào con gái và cho phép cô thử sức với trung tâm spa đầu tiên tại quê nhà Thanh Hoá.

Những tưởng thử thách đầu tiên này sẽ làm nhụt chí cô gái trẻ nhưng ngay trong 6 tháng đầu tiên, trung tâm spa của cô đã mang lại doanh thu khủng. Sau thành công ban đầu, Tâm quyết định mở thương hiệu spa lớn hơn tại Hà Nội. Năm 2017, Tâm học tập tại viện thẩm mỹ lớn tại Hàn Quốc, mang quy trình và dịch vụ đó về Việt Nam, là 1 trong những đơn vị đầu tiên đưa mô hình Hàn Quốc về Việt Nam. Trong thời gian sau đó, Tâm nhận thấy công nghệ Hàn Quốc tập trung vào việc chăm sóc nhiều hơn trị liệu, không phù hợp với khách hàng Việt Nam. Nhận thấy điều này, Tâm đã nhanh chóng kết hợp và chú trọng vào xu hướng làm đẹp châu Âu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

CEO Thanh Tâm
CEO Thanh Tâm

Vào thời điểm khởi đầu, Amass là thương hiệu đầu tiên ở Việt Nam có dịch vụ điều trị viêm nang lông, mụn thâm lưng. Với lợi thế cực lớn, đáp ứng khách hàng tốt, Amass đã nhanh chóng ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. CEO Thanh Tâm chia sẻ, thành công đến quá sớm khiến cô vô cùng tự hào. Những công nghệ mà Amass sử dụng vào khi đó đến giờ vẫn có nhiều cơ sở khác chưa thể sao chép lại được. Tuy nhiên, đó cũng là lúc cô đã mắc sai lầm.

Vốn là người có khả năng, cô đảm nhận và quản lý tất cả mọi khâu trong doanh nghiệp, từ truyền thông, vận hành, tư vấn... Khi có người mở lời muốn kết hợp, cô đã cương quyết từ chối với suy nghĩ mình có thể tự làm hết mọi việc, không cần thiết phải chia sẻ. Và chính việc đó đã đẩy cô vào tình huống khó khăn lần đầu tiên trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

Vấp ngã để trưởng thành

Khi mọi việc đang thuận lợi, dịch bệnh ập tới kéo theo hệ luỵ lâu dài và cũng là thời điểm để CEO Thanh Tâm nhận ra những lỗ hổng vốn bị lãng quên. Trong dịch bệnh Covid-19, spa làm đẹp là ngành đầu tiên nhận chỉ thị đóng cửa nhưng lại là cơ sở được mở cửa lại cuối cùng. Khoảng thời gian “đóng băng” không biết kéo dài bao lâu đó là ác mộng cho doanh nghiệp. CEO Thanh Tâm đã rơi vào tình thế phải quyết định: Tiếp tục chờ đợi hay thay đổi ngay lập tức. Lúc này, cô mới thấy rủi ro khi một mình phải gánh chịu cả doanh nghiệp. Do vậy, dù có công ty gia đình hậu thuẫn về vật tư nha khoa, có rất nhiều lợi thế nhưng về chuyên môn thì cô nhận định mình vẫn cần người đồng hành và cơ duyên đã giúp cô hợp tác với một bác sĩ có tài và có tâm.

CEO Thanh Tâm
CEO Thanh Tâm

CEO Thanh Tâm chia sẻ: “Sau khi vấp ngã, tôi nhận ra, tinh thần khởi nghiệp rất cần cho doanh nghiệp ngay cả khi đang thành công, vẫn cần giữ tư duy khởi nghiệp để luôn suy nghĩ, vận động, thay đổi... Bởi chỉ khi mình giữ được sự máu lửa, cẩn trọng trong từng bước đi thì doanh nghiệp mới có thể phát triển lâu bền”.

Sau dịch Covid-19, 2/3 nhân sự chính ra đi, tài chính cạn kiệt, CEO Thanh Tâm vật lộn với thương hiệu nha khoa Amass mới mở, chính trong thời gian này, thực sự khả năng của một doanh nhân mới được trau chuốt, trong khó khăn, doanh nghiệp tỉ mỉ trong từng công đoạn, chỉnh chu toàn bộ hệ thống. Năm 2021, nha khoa Amass mất tới gần 1 năm để hoàn thiện và xin giấy phép. Lần này, CEO Thanh Tâm đã cẩn trọng hơn trong từng bước đi. Với suy nghĩ đã có công ty vật tư nha khoa của gia đình, chi phí được tối giảm, chiến dịch đầu tiên được tung ra là răng sứ. Tuy nhiên, chiến dịch này ngay lập tức thất bại do thị trường đã đang trong giai đoạn thoái trào, chi phí truyền thông cao nhưng chưa bài bản, lòng tin với khách hàng cần thêm thời gian dài để xây dựng.

Tiếp theo, Amass tập trung vào implant. Tự tin với đội ngũ bác sĩ nổi tiếng, chuyên môn cao nhưng dự án tiếp tục thất bại do định vị sai nhu cầu khách hàng. Sau những thất bại, hiểu ra tính chất khách hàng của nha khoa khác hẳn với thẩm mỹ trước đó, CEO Thanh Tâm đã thay đổi suy nghĩ, quay về vấn đề cơ bản cũng như thế mạnh của Amass là chỉnh nha thẩm mỹ.

“Trước đây, Tâm cứ nghĩ là khách hàng sẽ chỉ thích niềng răng trong suốt để trông tự nhiên nhất nhưng khi làm việc mới nhận ra các bạn trẻ yêu thích việc đeo niềng cài, màu sắc sặc sỡ và coi đó là 1 loại trang sức”   - CEO Thanh Tâm chia sẻ. Điều này thực sự đã làm vị CEO trẻ bất ngờ. Từ đó Tâm nhận ra thay vì áp đặt suy nghĩ của mình thì cần lắng nghe nhiều hơn. Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi và mang màu sắc theo độ tuổi”.

Hiện nay, Amass đã thành công định vị thương hiệu với thế mạnh điều trị các bệnh lý về da và nha khoa với nhân sự chuyên môn cao và chi phí hợp lý nhất. Đặc biệt, Amass thiết kế riêng liệu trình phù hợp cho từng khách hàng, chăm sóc tận tình với văn bản cam kết hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả và bảo hành 20 năm. Trong thời gian tới, Amass đặt mục tiêu đẩy mạnh chiến lược tuyên truyền mạnh hơn để nâng tầm hiểu biết và quan tâm của khách hàng đối với sức khoẻ cũng như xây dựng thương hiệu Amass trở thành cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong điều trị một số bệnh lý, chăm sóc thẩm mỹ và nha khoa chất lượng cao.

 

“Nếu được gửi lời khuyên tới các bạn trẻ muốn khởi nghiệp, từ kinh nghiệm của chính mình, Tâm rút ra bài học, nên bắt đầu từ những mô hình nhỏ nhất trước tiên để lắng nghe, thấu hiểu thị trường, xem khách hàng có đón nhận sản phẩm hay không, tránh trường hợp đầu tư quá lớn nhưng không đáp ứng nhu cầu khách hàng”…

Tin Cùng Chuyên Mục