Lo sợ lạm phát gia tăng, giá vàng có thể bứt phá lên 1.835 USD/ounce trong tuần tới

Giang Phạm

Chuyên gia Ole Hansen tại ngân hàng Saxo Bank nhận định, vàng có thể chinh phục mốc 1.835 USD tạo đà đẩy giá kim loại quý trở lại mức đỉnh 2.000 USD/ounce.

Mặc dù trong phiên giao dịch ngày 23/10, giá vàng từng có thời điểm được đẩy lên 1.813 USD/ounce - mức cao nhất trong 6 tuần do áp lực lạm phát.

Tuy nhiên, vàng đã nhanh chóng quay đầu giảm mạnh, "bốc hơi" tới 30 USD chỉ trong vài phút sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu về các biện pháp giảm lạm phát. Ông nhắc lại lập trường Fed đang đi đúng hướng để bắt đầu giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng, đồng thời hy vọng việc cắt giảm sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể khiến áp lực lạm phát tăng cao cho đến năm 2022, qua đó ảnh hưởng đến giá vàng.
Các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể khiến áp lực lạm phát tăng cao cho đến năm 2022, qua đó ảnh hưởng đến giá vàng.

Chủ tịch Powell lưu ý, mặc dù ngày càng có nhiều rủi ro rằng, các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể khiến áp lực lạm phát tăng cao cho đến năm 2022; tuy nhiên, về cơ bản hãy để các nút thắt nguồn cung được giải quyết và khi đó lạm phát sẽ được đẩy trở lại ở mức 2%.

Trước những bình luận của Chủ tịch Fed, các nhà phân tích tỏ ra lạc quan về vàng, nhiều người đang hy vọng giá vàng sẽ kiểm tra mức kháng cự ở 1.830 USD/ounce. Dù kim loại quý không còn giữ được mức giá cao nhất trong phiên, nhưng đây vẫn là tuần tăng thứ hai liên tiếp. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch ở mức 1.797 USD/ounce, tăng 1,63% so với tuần trước.

Dự đoán kết quả giá vàng tuần tới, hầu hết các chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco News đều cho thấy niềm tin tăng giá ở kim loại quý.

Trong số 15 nhà phân tích Phố Wall trả lời khảo sát có 13 người (tương đương 87%) dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 2 người còn lại có ý kiến trung lập và không có ai dự báo giá sẽ giảm.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 25 - 31/10.
Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 25 - 31/10.

Trong khi đó, với 598 phiếu bầu được bỏ ra trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, 360 người được hỏi (tương đương 60%) dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 134 người khác (22%) dự báo giảm; trong khi 104 người (17%) dự đoán vàng sẽ đi ngang.

Chiến lược gia về hàng hóa của ngân hàng Saxo Bank, Ole Hansen chia sẻ: "Với việc giá được đẩy trên 1.800 USD, bạn hãy lạc quan về vàng". Song ông cũng bày tỏ nỗi thất vọng vì "màn màn trình diễn mờ nhạt của vàng từ đầu năm đến nay."

Ông Hansen dự đoán giá vàng có thể bứt phá lên 1.835 USD, và điều đó có thể tạo cho thị trường có đủ động lực để đẩy giá trở lại mức đỉnh 2.000 USD/ounce.

Trong khi đó, nhà phân tích thị trường của Equiti Capital - David Madden - bày tỏ quan điểm, đợt phục hồi của vàng ban đầu cuối tuần này đã đẩy giá kim loại quý thoát khỏi xu hướng giảm. Theo chuyên gia, vàng đang nhanh chóng "hồi sức" để chinh phục mức giá 1.830 USD/ounce.

Ông Madden cũng lưu ý, xu hướng đồng USD tăng mạnh kể từ tháng 5 là một "cơn gió ngược lớn" đối với vàng và xu hướng này có thể còn kéo dài. “Fed đang rất muốn thắt chặt lãi suất và điều đó sẽ hỗ trợ đồng USD", ông David nhận định. 

Cùng chung quan điểm, ông Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management cũng lạc quan về giá vàng khi lạm phát tăng. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương cũng bắt đầu nhen nhóm ý định giảm các chương trình kích thích kinh tế. 

"Mặc dù việc cắt giảm đó là yếu tố tích cực đối với tiền giấy, song lộ trình cắt giảm kích thích có thể cũng phải mất vài tháng. Vì vậy, vàng vẫn có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn", ông Cieszynski nhận định.

Ông Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analytics dự báo giá vàng cao hơn trong tuần tới, tuy nhiên, điều đó phụ thuộc lớn vào đồng USD. Theo chuyên gia, chỉ số USD có vẻ đang tiến đến một chu kỳ tăng ngắn hạn; nếu USD Index vẫn giữ được ở ngưỡng thấp nhất trong tuần là 93,5 điểm, vàng có thể đạt đỉnh sớm trong tuần tới. 

Tin Cùng Chuyên Mục