Lợi nhuận quý IV/2021 của Samsung có thể đạt mức cao nhất trong lịch sử

Kim Dung

Theo ước tính của các nhà phân tích, Samsung có khả năng thiết lập kỷ lục lợi nhuận trong quý IV nhờ nhu cầu ổn định về chip bộ nhớ máy chủ và tỷ suất lợi nhuận cao hơn từ sản xuất theo hợp đồng.

Theo ước tính của Refinitiv SmartEEs từ 14 nhà phân tích, lợi nhuận của nhà sản xuất chip và điện thoại lớn nhất thế giới có thể lên đến 15.200 tỷ Won (12,76 tỷ USD) trong quý IV/2021.

Lợi nhuận của Samsung đã tăng 68% so với mức 9.050 tỷ Won (7,6 tỷ USD) vào cùng kỳ năm ngoái, đồng thời đánh bại kỷ lục 15.150 tỷ Won (12,72 tỷ USD) được báo cáo hồi năm 2017.

Nhờ vào các trung tâm dữ liệu mới cùng với nhu cầu về video, trò chơi, hội nghị và các dịch vụ trực tuyến khác, cổ phiếu của Samsung Electronics tăng 12% trong hai tháng vừa qua. Giá của chip nhớ cũng được dự báo sẽ tăng cao hơn trong năm nay.

Theo Jeff Kim, nhà phân tích của KB Securities, tính đến tháng 12/2021, số đơn đặt hàng chip nhớ Samsung từ trung tâm dữ liệu của các công ty hàng đầu Bắc Mỹ như Amazon, Microsoft và Meta vẫn đều đặn gia tăng. Dường như lượng đơn hàng mà ông lớn ngành chip giành được đã đủ cho 2 năm tới.

Mảng kinh doanh chip sản xuất theo hợp đồng của Samsung, hiện đang cạnh tranh với Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động từ 10% đến 20% nhờ lượng đơn hàng nhiều hơn và giá thành cao hơn.

Theo dự đoán trung bình từ 5 nhà phân tích, lợi nhuận tổng thể trong quý IV của Samsung có thể chạm mức 9.700 tỷ Won (8,1 tỷ USD), cao gấp 2,5 lần so với mức 3.850 tỷ Won (3,2 tỷ USD) của năm trước.

Mảng kinh doanh di động gần đây được hợp nhất với thiết bị gia dụng để tạo thành bộ phận Trải nghiệm thiết bị (DX), các nhà phân tích cho rằng, số lượng lô hàng có thể tăng nhẹ so với quý trước bởi tình trạng thiếu linh kiện đã giảm bớt. Lợi nhuận hoạt động mảng kinh doanh di động có thể đạt 3.000 tỷ Won (2,5 tỷ USD), tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả sơ bộ sẽ được gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc công bố vào cuối tuần này.

Tin Cùng Chuyên Mục