Mặc cho kim loại quý "tăng nhanh, giảm tốc" tuần qua, giới chuyên gia vẫn lạc quan với giá vàng trong tuần tới

Giang Phạm

Các nhà đầu tư kỳ vọng vàng sẽ phục hồi mạnh mẽ, với giá dự kiến sẽ kết thúc tuần ở khoảng 2.060 USD/ounce.

Tuần qua là một tuần sôi động trên thị trường vàng khi giá kim loại quý dao động với biên độ lớn. Có thời điểm, giá vàng tăng mạnh từ 1.976 USD lên mức 2.080 USD/ounce, sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%.

Tuy nhiên, giá vàng đã lùi lại vào cuối tuần khi nỗi sợ ngân hàng lắng xuống và báo cáo việc làm tháng 4 của Mỹ tốt hơn dự kiến. Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm trở lại mức thấp nhất trong 53 năm là 3,4%, trong khi nền kinh tế đã tạo thêm 253.000 việc làm vào tháng trước.

Mặc cho kim loại quý "tăng nhanh, giảm tốc" tuần qua, giới chuyên gia vẫn lạc quan với giá vàng trong tuần tới - Ảnh 1

Nhiều chuyên gia nhận định, sự biến động gia tăng của thị trường có thể ảnh hưởng đến giá vàng khi thị trường vẫn trong xu hướng tăng, nhưng tâm lý cảnh giác của giới đầu tư khiến vàng chưa thể neo lâu ở mức kỷ lục.

Khảo sát giá vàng mới nhất của Kitco News cho thấy, tâm lý giảm giá có một chút lợi thế giữa các nhà phân tích Phố Wall. Đồng thời, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan đáng kể và dự đoán kim loại quý sẽ lấy lại đà tăng sau khi giảm mạnh vào cuối tuần.

Tâm lý trái chiều xuất hiện khi thị trường vàng có vẻ sẽ kết thúc tuần ở mức hỗ trợ quan trọng trên 2.000 USD/ounce nhưng giảm mạnh so với mức cao nhất mọi thời đại trên 2.080 USD/ounce. Các nhà phân tích cho biết, thị trường tiếp tục phản ứng với kỳ vọng lãi suất cực kỳ linh hoạt. Sau khi tăng lãi suất thêm 0,25%, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chuyển chính sách tiền tệ sang lập trường trung lập hơn. 

Tuần này, 22 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát giá vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 7 nhà phân tích (tương đương 32%) lạc quan về vàng trong thời gian tới; 9 nhà phân tích (tương đương 41%) cho rằng, giá vàng sẽ giảm trong tuần tới và 6 nhà phân tích (tương đương 27%) nhận định, giá đi ngang.

Mặc cho kim loại quý "tăng nhanh, giảm tốc" tuần qua, giới chuyên gia vẫn lạc quan với giá vàng trong tuần tới - Ảnh 2

Trong khi đó, 774 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main. Trong số này, 500 người được hỏi (tương đương 65%) dự đoán vàng sẽ tăng vào tuần tới. 163 người khác khác (tương đương 21%) cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn, trong khi 111 người còn lại, tương đương 14%, cho ý kiến trung lập.

Các nhà đầu tư bán lẻ cũng kỳ vọng vàng sẽ phục hồi mạnh mẽ, với giá dự kiến sẽ kết thúc tuần ở khoảng 2.060 USD/ounce. Triển vọng tăng giá được đưa ra khi giá vàng kỳ hạn tháng 6 có vẻ sẽ kết thúc tuần quanh mức 2.023 USD/ounce, tăng 1% so với cuối tuần trước.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng đợt bán tháo hôm 5/5 và khả năng giữ hỗ trợ ở mức 2.000 USD/ounce có thể thu hút các nhà đầu tư vào tuần tới.

James Stanley, chiến lược gia thị trường cao cấp tại Forex.com, cho biết: "Tôi nghĩ vàng có thể sẽ tạo ra một sự bứt phá bền vững trên 2.000 USD, nhưng vẫn không tin rằng chúng ta đang ở một vị trí mà điều đó có thể xảy ra ngay bây giờ".

"Yếu tố cuối cùng đẩy vàng vượt 2.000 USD một cách bền vững là Fed không chỉ chuyển sang tạm dừng mà còn có thể cắt giảm hoặc thậm chí nới lỏng định lượng. Và tôi nghĩ về điều đó, khi CPI cơ bản trên 5% và tỷ lệ thất nghiệp 3,4%, đang ở mức thấp".

Cùng lúc đó, Thorsten Polleit, nhà kinh tế trưởng tại Degussa nhận thấy, vàng có khả năng gặp khó khăn trong thời gian tới vì khó có khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trước mùa hè. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, sự biến động đang tạo ra các điểm vào vững chắc cho giới nhà đầu tư muốn xây dựng vị thế dài hạn trên thị trường vàng.

"Tôi không quá lo lắng vào những ngày như thế này. Tôi coi sự biến động này chỉ là tiếng ồn. Nhưng đây là thời điểm để mua vì xu hướng dài hạn vẫn tăng", ông nói.

Đồng quan điểm, Phillip Streible - chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures, cho biết: "Tôi nghĩ bạn phải mua vào từ những đợt giảm giá này. Vàng vẫn là một kho lưu trữ giá trị quan trọng". "Tâm lý lạc quan xung quanh thị trường lao động sẽ mờ dần khi lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng tiếp tục gia tăng".

Richard Baker, tác giả của Báo cáo khai thác vàng Eureka, cho biết ông lạc quan về vàng khi Mỹ tiếp tục có những cuộc tranh luận về giới hạn nợ. Ông nói thêm rằng, sự không chắc chắn này sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng, tương tự như những gì đã xảy ra vào năm 2011.

Tin Cùng Chuyên Mục