Ngày 4/5: Giá vàng miếng SJC biến động nhẹ, vàng thế giới tăng "phi mã"

Giang Phạm

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp đà đi lên, chinh phục mốc 2.045 USD/ounce sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố tăng thêm 0,25% lãi suất.

Giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước hôm nay điều chỉnh tăng nhẹ với biên độ dao động 50.000 - 100.000 đồng/lượng.

Hiện tại, giá kim loại quý trong nước ghi nhận tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng miếng SJC niêm yết giao dịch tại 66,7 - 67,3 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng ở cả hai chiều mua và bán. Trong khi đó, Tập đoàn Doji giữ nguyên chiều bán, tăng 50.000 đồng ở chiều mua, hiện niêm yết tại 66,55 - 67,25 triệu đồng/lượng.

Ngày 4/5: Giá vàng miếng SJC biến động nhẹ, vàng thế giới tăng "phi mã" - Ảnh 1

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp đà đi lên sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố tăng thêm 0,25% lãi suất. Lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của Fed đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên mức 5-5,25%, mức cao nhất kể từ giữa năm 2007.

Tuy nhiên, tại cuộc họp lần này, có dấu hiệu cho thấy khả năng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, từ giờ trở đi, hành động của Fed sẽ dựa vào sự kết hợp của dữ liệu sắp tới và các điều kiện tín dụng.

Ông Powell nói rằng, Fed đang tập trung vào những gì đang xảy ra với khả năng cung cấp tín dụng, đặc biệt là ở các ngân hàng vừa và nhỏ. Ông nhấn mạnh, Fed sẽ tiếp tục theo dõi cẩn thận những gì đang diễn ra trong hệ thống ngân hàng và sẽ đưa đánh giá đó vào các quyết định của mình.

Người đứng đầu Fed cho biết, ngân hàng trung ương sẵn sàng làm nhiều hơn với việc tăng lãi suất nếu cần, nhưng nói thêm rằng đỉnh của lãi suất có thể cách không xa và có thể đã ở mức đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

Đồng USD suy yếu cũng là yếu tố giúp giá vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác, trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm.

Chỉ số USD, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,04% xuống 101,007 điểm.

Vàng, vốn là tài sản không sinh lãi, được coi là nơi trú ẩn an toàn chống lại lạm phát và bất ổn kinh tế, nhưng khi lãi suất cao hơn thúc đẩy lợi nhuận từ các tài sản mang lãi suất khiến nhu cầu đối với vàng giảm. 

Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết trên sàn Hong Kong tại 2.045 USD, tăng 30 USD so với giá cùng thời điểm sáng qua.

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 23.635 đồng/USD, giảm 4 đồng so với hôm qua. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 23.450 - 24.766 đồng/USD.

Tỷ giá giao dịch hôm nay tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam ghi nhận quanh mốc 23.275 - 23.645 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch quanh mốc 23.213 - 23.633 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục