Masayoshi Son: "ARM không chỉ là điều tốt nhất với SoftBank, nó còn là điều tốt nhất với nhân loại"

Anh Vũ

Đặt niềm tin lớn vào dự án chip tới từ Anh, tỷ phú Nhật Bản nguyện sẽ cống hiến hết mình để giúp ARM phát triển bùng nổ một lần nữa.

Được phát triển bởi công ty Anh và ngày nay thuộc quyền kiểm soát của tập đoàn SoftBank, công nghệ chip xử lý ARM được cho là tương lai của các thiết bị số. Trong báo cáo thường niên, tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son nguyện cống hiến hết mình cho nền tảng công nghệ này.

"Kể từ thời điểm kiểm soát ARM, thậm chí cả trước đó, tôi đã yêu thích công nghệ này. Chúng ta có thể tận dụng nó tối ưu bằng cách nào?... Trong vài năm tới, tôi sẽ tập trung vào chỉ một mục tiêu. Đó là đợt phát triển bùng nổ tiếp theo của ARM, tôi muốn tập trung vào nó và tôi nguyện công hiến hết mình để thực hiện điều đó. ARM không những là chiến lược tốt nhất của Softbank, nó còn là điều tốt nhất cho nhân loại", tỷ phú Masayoshi Son nhiệt huyết chia sẻ.

Masayoshi Son: "ARM không chỉ là điều tốt nhất với SoftBank, nó còn là điều tốt nhất với nhân loại" - Ảnh 1

Vị tỷ phú cũng cho rằng lần phát biểu kể trên sẽ là lần xuất hiện cuối cùng của ông tại một buổi báo cáo tài chính.

Thông qua quỹ Vision Fund, SoftBank đã sở hữu ARM vào năm 2016. ARM sau đó được tập đoàn công nghệ Nvidia của Mỹ ngỏ ý mua lại, thương vụ này nếu thành công sẽ trở thành thương vụ mua bán lớn nhất của các công ty sản xuất bán dẫn. Thế nhưng, sau nhiều tranh chấp cùng các vấn đề pháp lý, dự định của Nvidia đổ bể.

Ngoài Nvidia, công ty công nghệ SK Hynix cùng Samsung cũng có mong muốn hợp tác cùng ARM để trở thành đối tác chiến lược. Dù vậy, mọi động thái tới thời điểm hiện tại vẫn chỉ dừng ở mong muốn, cả Qualcomm cũng thất bại do các vấn đề bản quyền sáng chế của ARM.

Rất nhiều bên muốn sở hữu ARM, nhưng vì giá trị trung lập mà SoftBank muốn sản phẩm này nắm giữ, chẳng bên nào có thể sở hữu được ARM.
Rất nhiều bên muốn sở hữu ARM, nhưng vì giá trị trung lập mà SoftBank muốn sản phẩm này nắm giữ, chẳng bên nào có thể sở hữu được ARM.

Hãng sản xuất chip dự kiến sẽ IPO trong năm nay, tuy nhiên nhiều vấn đề xảy ra khiến dự định này không thể hiện thực hóa. Doanh thu ARM trong Quý 2 vừa rồi ở mức cao kỉ lục, thu nhập từ bản quyền tăng từ 378 triệu USD năm ngoái lên 463 triệu USD trong năm nay.

Tới thời điểm hiện tại, Masayoshi Son vẫn muỗn nắm chặt ARM cho dù tương lai về đâu vẫn chưa rõ. Vào tháng 7 vừa rồi, vị tỷ phú Nhật Bản từng kì vọng lớn vào đợt IPO của ARM sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho SoftBank, tuy nhiên quyết định IPO tại đâu vẫn đang là dấu hỏi lớn cần lời giải đáp.

Tin Cùng Chuyên Mục