Maybank: VN-Index cuối năm có thể đạt 1.300 điểm, 5 nhóm cổ phiếu mang tính chu kỳ tiếp tục có hiệu suất vượt trội

Theo markettimes.vn

Mặc dù việc hạ lãi suất sẽ hỗ trợ tâm lý thị trường trong quý 3, nhưng sự phục hồi mạnh mẽ về thu nhập sẽ duy trì đà tăng trưởng của thị trường trong quý cuối năm nay.

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán Maybank (MSVN) cho rằng sự đảo chiều chính sách giúp giảm bớt đáng kể khó khăn của thị trường bất động sản.

Với những con số vĩ mô trong nửa đầu năm 2023, MSVN dự báo Chính phủ sẽ đẩy nhanh các chính sách và biện pháp để thúc đẩy phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm. Cân nhắc các yếu tố liên quan, MSVN dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi theo hình chữ U với đà tăng đáng kể từ đầu năm 2024.

Mặt khác, lợi nhuận của các công ty sẽ tăng đáng kể hơn trong nửa cuối năm 2023, đặc biệt trong quý 4/2023, một phần do cơ sở so sánh thấp của năm ngoái và điều này sẽ thúc đẩy sự phục hồi của thị trường trong thời gian còn lại của năm nay.

Mặc dù việc hạ lãi suất sẽ hỗ trợ tâm lý thị trường trong quý 3, nhưng sự phục hồi mạnh mẽ về thu nhập sẽ duy trì đà tăng trưởng của thị trường trong quý cuối năm nay.

Maybank: VN-Index cuối năm có thể đạt 1.300 điểm, 5 nhóm cổ phiếu mang tính chu kỳ tiếp tục có hiệu suất vượt trội - Ảnh 1

Maybank hạ dự báo tăng trưởng EPS thị trường năm 2023 từ 7,3% trước đó xuống 4,6% để phản ánh nhiều hơn sự phục hồi kinh tế theo hình chữ U, nhưng vẫn duy trì mục tiêu P/E cho VN-Index ở mức 13,8 lần (trung bình 5 năm – 0,5 độ lệch chuẩn).

Do đó, giá mục tiêu của VN-Index vào cuối năm 2023 giảm xuống còn 1.300 điểm, giảm 7% so với mức điểm dự báo đạt 1.400 điểm trong báo cáo hồi đầu năm.

Maybank: VN-Index cuối năm có thể đạt 1.300 điểm, 5 nhóm cổ phiếu mang tính chu kỳ tiếp tục có hiệu suất vượt trội - Ảnh 2

Dựa trên ma trận định giá tăng trưởng, MSVN nhận thấy nhiều ngành vẫn hấp dẫn, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư dài hạn. Trong ngắn hạn, có thể có biến động do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư cá nhân dựa trên phân tích kỹ thuật và những nghi ngờ chung về triển vọng phục hồi kinh tế và lợi nhuận, nhưng đội ngũ phân tích kỳ vọng rủi ro giảm giá là hạn chế (tức dưới 7%). Thị trường sẽ tiếp tục có xu hướng tăng cao hơn vào cuối năm, nhờ thanh khoản vẫn mạnh và triển vọng tăng trưởng rõ ràng hơn.

Maybank: VN-Index cuối năm có thể đạt 1.300 điểm, 5 nhóm cổ phiếu mang tính chu kỳ tiếp tục có hiệu suất vượt trội - Ảnh 3

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện đang chuyển từ giai đoạn tăng trưởng chậm lại sang giai đoạn phục hồi ban đầu, MSVN cho rằng các ngành mang tính chu kỳ như ngân hàng, môi giới, bất động sản nhà ở, thép và logistics sẽ tiếp tục có hiệu suất vượt trội.

Bên cạnh đó, các công ty tiêu dùng lớn cũng đang đưa ra cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư dài hạn (với tầm nhìn 2-3 năm) để mua/thêm vào. Ngoài ra, các ngành hưởng lợi từ việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng như năng lượng và vật liệu xây dựng cũng sẽ chứng kiến lợi nhuận mạnh mẽ.

Tin Cùng Chuyên Mục