VNDirect: Chứng khoán Việt Nam xứng đáng được định giá cao hơn, VN-Index sẽ trở lại 1.300 điểm trong nửa cuối năm

Theo markettimes.vn

Với kì vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục hạ trong những quý tiếp theo trong khi lợi nhuận các doanh nghiệp trên sàn bắt đầu phục hồi, VNDirect cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam xứng đáng được định giá cao hơn.

Những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán VNDirect cho rằng, động lực tăng trưởng chính cho kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2023 chủ yếu đến từ các chính sách hỗ trợ kinh tế của Chính phủ. Do đó, chủ đề đầu tư chính trong nửa cuối năm 2023 gắn chặt với các chính sách hỗ trợ kinh tế, bao gồm chính sách tiền tệ nới lỏng và chính sách tài khóa mở rộng mà Chính phủ Việt Nam đã thực thi kể từ đầu năm 2023.

VNDirect kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi rõ rệt hơn trong nửa cuối năm 2023 với dự báo tăng trưởng của 6 tháng cuối năm nay đạt 7,1% so với cùng kỳ, qua đó nâng mức tăng trưởng GDP cả năm 2023 lên 5,5%. Đà phục hồi trong nửa cuối năm nay được thúc đẩy chủ yếu bởi chính sách tài khóa mở rộng và môi trường lãi suất thấp hơn.

VNDirect: Chứng khoán Việt Nam xứng đáng được định giá cao hơn, VN-Index sẽ trở lại 1.300 điểm trong nửa cuối năm - Ảnh 1

Về lãi suất, đội ngũ phân tích kỳ vọng lãi suất huy động và cho vay sẽ duy trì xu hướng giảm trong nửa cuối năm. Lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống mức 6,0- 6,5%/năm vào cuối năm 2023. Lãi suất cho vay có thể giảm rõ rệt trong nửa cuối năm 2023 do chi phí vốn của các NHTM đang giảm nhờ tác động từ việc NHNN cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa đầu năm 2023 và NHNN ban hành Thông tư 02 cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu,…

Tuy nhiên, VNDirect lưu ý tỷ giá VND sẽ biến động mạnh hơn trong nửa cuối năm 2023 khi lãi suất điều hành của Fed có thể duy trì ở vùng đỉnh khi lãi suất điều hành của FED có thể duy trì ở vùng đỉnh đến cuối năm 2023 để kiềm chế lạm phát, trong khi NHNN định hướng tiếp tục hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng và lạm phát trong nước có thể quay đầu tăng trở lại từ cuối Q3/23. Dù vậy, tỷ giá USD/VND được kỳ vọng sẽ biến động không quá +/-2,0% so với đầu năm.

Với những luận điểm nêu trên, VNDirect tin rằng giai đoạn sóng gió của nền kinh tế đang dần qua đi, thay vào đó là những “tia nắng” đầu tiên của chu kỳ phục hồi. Những giải pháp hỗ trợ từ cả chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam quay trở lại đúng quỹ đạo và bắt đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

VN-Index sẽ trở lại xu hướng tăng trong nửa cuối năm

Về thị trường chứng khoán, nhóm phân tích nhận thấy dòng tiền vào thị trường bắt đầu có sự hồi phục, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường dần đang được cải thiện. Do đó, VNDirect cho rằng đây là thời điểm thích hợp đề nhà đầu tư quay trở lại thị trường và xây dựng danh mục đầu tư để đón đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới. “Đủ nắng hoa sẽ nở” là thông điệp VNDirect muốn nhấn mạnh.

VNDirect: Chứng khoán Việt Nam xứng đáng được định giá cao hơn, VN-Index sẽ trở lại 1.300 điểm trong nửa cuối năm - Ảnh 2

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn sẽ phục hồi vào 6 tháng cuối năm. Tăng trưởng EPS của các doanh nghiệp trên sàn HOSE dự báo sẽ đạt 10,4% cho năm 2023 và 19,3% cho năm 2024. Dự kiến tăng trưởng lợi nhuận từ Q3/23 trở đi có thể sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho VN-Index. Trong quá khứ, thời điểm năm 2015, 2017 và 2021, khi tăng trưởng của các doanh nghiệp được cải thiện thì thị trường chứng khoán cũng đã phục hồi tương đối tích cực.

Với kì vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục hạ trong những quý tiếp theo trong khi lợi nhuận các doanh nghiệp trên sàn bắt đầu phục hồi, VNDirect cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam xứng đáng được định giá cao hơn.

 

VNDirect: Chứng khoán Việt Nam xứng đáng được định giá cao hơn, VN-Index sẽ trở lại 1.300 điểm trong nửa cuối năm - Ảnh 3

 

P/E đang được giao dịch ở mức 0,8 lần so với trung bình 5 năm của VN-Index, cho thấy định giá đang rẻ hơn tương đối so với quá khứ. Mặt khác, EPS dự kiến sẽ cải thiện trong nửa sau năm 2023, điều này sẽ giúp P/E hấp dẫn hơn (P/E năm 2023 dự phóng ở mức 11,5 lần).

Nếu nhìn trên P/B, định giá của VN-Index là tương đối hấp dẫn. Hiện tại, chỉ số vẫn đang giao dịch trong xu hướng tích lũy, chỉ cao hơn 20% so với đáy. P/B của chỉ số chỉ bằng 0,7 lần trung bình 5 năm quá khứ. Đây là mức giao dịch thấp nhất so với các thị trường mới nổi.

VN-Index và lãi suất cho vay có tương quang ngược với nhau. Vì vậy với kì vọng lãi suất cho vay sẽ giảm từ nửa sau năm 2023, VN- Index có thể bắt đầu tạo xu hướng tăng.

“Trong kịch bản cơ sở, với lộ trình của Fed theo đúng kế hoạch, tăng trưởng GDP phục hồi vào nửa sau năm 2023, tỷ giá duy trì ổn định. Chúng tôi dự phóng VN-Index có thể đạt 1.300 điểm trong nửa sau năm 2023, tương ứng với mức P/E năm 2023 là 13,3 lần (-1 độ lệch chuẩn của P/E trung bình 10 năm)” , báo cáo VNDirect nêu rõ.

Tin Cùng Chuyên Mục