Meta buộc phải bán Giphy sau thương vụ sát nhập trị giá 315 triệu USD bị hủy

Linh Nga

Người phát ngôn của Meta cho biết, công ty cảm thấy "thất vọng trước quyết định của giới chức Anh nhưng vẫn chấp nhận phán quyết như là lời cuối cùng về vấn đề này".

Meta - công ty mẹ của Facebook, đã buộc phải bán nền tảng chia sẻ hình ảnh động Giphy do Cơ quan Cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) lo ngại về vấn đề cạnh tranh trong thị trường quảng cáo và truyền thông xã hội, theo Wall Street Journal.

Vào tháng 5/2020, Meta (khi đó được gọi là Facebook) đã mua Giphy với giá 315 triệu USD. Nền tảng này cho phép người dùng tìm kiếm, tạo và chia sẻ các video hoạt hình ngắn hoặc GIF, vốn đã trở nên phổ biến trong các bài đăng, văn bản và các hình thức liên lạc khác trên mạng xã hội.

thương vụ mua lại Giphy của Meta có thể gây hại cho người dùng mạng xã hội và công ty quảng cáo tại Anh.
thương vụ mua lại Giphy của Meta có thể gây hại cho người dùng mạng xã hội và công ty quảng cáo tại Anh.

CMA lo ngại rằng, thương vụ mua lại Giphy của Meta có thể gây hại cho người dùng mạng xã hội và công ty quảng cáo tại Anh. Ngoài ra, theo CMA, việc Meta mua lại Giphy sẽ làm giảm mức độ cạnh tranh giữa các nền tảng mạng xã hội và thương vụ này thực chất đã loại bỏ tiềm năng thách thức của Giphy đối với các đối thủ trong thị trường quảng cáo.

Một ủy ban đã kết luận rằng, Facebook sẽ có khả năng tăng đáng kể quyền lực thị trường so với các nền tảng mạng xã hội khác bằng cách từ chối hoặc hạn chế khả năng tiếp cận ảnh động GIF trên Giphy. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng lưu lượng người dùng hướng đến các ứng dụng Facebook, WhatsAppInstagram - vốn đã chiếm tới 73% thời gian sử dụng mạng xã hội của người dùng tại Anh.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã ra lệnh cho Meta rút khỏi Giphy vào năm ngoái. Nhưng Meta đã kháng cáo quyết định này. Tuy nhiên đến tháng 6, đơn kháng cáo của Meta bị bác bỏ.

Trong quyết định mới nhất ngày 18/10, CMA không thay đổi quan điểm và một lần nữa yêu cầu Meta thoái vốn khỏi Giphy.

Người phát ngôn của Meta cho biết công ty cảm thấy "thất vọng trước quyết định của CMA, nhưng vẫn chấp nhận phán quyết như là lời cuối cùng về vấn đề này". Hiện vẫn chưa rõ công ty nào sẽ mua lại Giphy.

Ông Stuart McIntosh, người đứng đầu cơ quan điều tra độc lập cho biết, thỏa thuận này sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh ở hai thị trường cả Anh và Mỹ. Ông khẳng định, Meta bán lại Giphy là giải pháp duy nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục