Mark Zuckerberg thừa nhận mảng metaverse của Meta sẽ lỗ nặng trong 3 đến 5 năm tới

Như Quỳnh

Kể từ khi thông báo đổi tên sang Meta, tập đoàn truyền thông xã hội hàng đầu thế giới đã đổ hàng tỷ USD vào lĩnh vực mới metaverse.

Mark Zuckerberg cho biết ông có kế hoạch đầu tư mạnh vào tham vọng đưa Meta làm công ty dẫn đầu trong ngành metaverse, đồng thời chấp nhận tập đoàn sẽ mất số tiền "đáng kể" cho dự án trong vòng 3 - 5 năm tới. 

Trả lời câu hỏi về lợi tức đầu tư tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty vào hôm 25/5 (theo giờ Mỹ), Giám đốc điều hành Meta Platforms khẳng định thế giới kỹ thuật số metaverse, cuối cùng sẽ đem lại doanh thu từ nền kinh tế sáng tạo, khi mọi người xây dựng các doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ ảo. 

"Chúng tôi muốn phần cứng (để tham gia metaverse) có giá cả phải chăng nhất có thể cho mọi người và đảm bảo nền kinh tế kỹ thuật số phát triển", Zuckerberg nói. 

Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Meta - Mark Zuckberg. Ảnh: Meta. 
Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Meta - Mark Zuckberg. Ảnh: Meta. 

Bên cạnh metaverse, Mark Zuckerberg còn tiết lộ Meta sẽ tăng cường đầu tư vào tính năng video dạng ngắn Reels. Nhiều người cho rằng Reels có nhiều điểm khá tương tự với TikTok và đã được Meta phát triển đồng thời trên hai ứng dụng Instagram và Facebook trong thời gian gần đây. 

Meta đang ở trong giai đoạn rất dễ bị tổn thương. Tập đoàn truyền thông xã hội đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn với chiến lược chuyển đổi hẳn sang mảng metaverse.

Về lý thuyết, metaverse có thể mở ra một nguồn doanh thu hoàn toàn mới nhưng chi phí thì rất đắt đỏ. Chỉ riêng phòng thí nghiệm thực tế phát triển metaverse dù mới chỉ trong giai đoạn hoàn thiện đã khiến tập đoàn tiêu tốn 3 tỷ USD trong quý I/2022. Tính trên quy mô tổng thể, chi phí nghiên cứu và phát triển đã tăng 48% trong cùng kỳ. 

Vấn đề là doanh thu quảng cáo tại Meta vẫn không có nhiều thay đổi và chiếm tới 97% nguồn thu - khiến họ trở thành một trong những công ty Big Tech kém đa dạng nhất. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục