Nền tảng thanh toán Paytm do Softbank hậu thuẫn chi 103 triệu USD mua lại cổ phần

Kim Dung

Nền tảng công nghệ Paytm do SoftBank hậu thuẫn từng là công ty thu hút sự chú ý nhiều nhất trong giai đoạn startup bùng nổ ở Ấn Độ. Công ty mẹ của Paytm là One97 Communications từng được định giá lên đên 20 tỷ USD sau đợt IPO cuối năm 2021.

Theo Bloomberg, nền tảng thanh toán số Paytm của Ấn Độ đang xem xét chi 103 triệu USD để mua cổ phần của công ty trong bối cảnh giá cổ phiếu giảm 2/3 giá trị kể đợt IPO 13 tháng trước.

Ngày 12/12, Hội đồng quản trị Paytm đã phê duyệt kế hoạch mua lại tối đa 10,5 triệu cổ phiếu với giá 9,81 USD/đơn vị. Mức giá này cao hơn 50% so với giá trong phiên giao dịch cùng ngày.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Paytm, Vijay Shekhar Sharma, cho rằng kế hoạch mua lại ở thời điểm này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan của công ty. Ông nói thêm: “Chúng tôi tự tin có thể đạt có mức doanh thu và dòng tiền mạnh để đầu tư vào mảng bán hàng, marketing và công nghệ".

Nền tảng thanh toán số Paytm của Ấn Độ xem xét mua lại 103 triệu USD cổ phần.
Nền tảng thanh toán số Paytm của Ấn Độ xem xét mua lại 103 triệu USD cổ phần.

Nền tảng công nghệ Paytm do SoftBank hậu thuẫn từng là công ty thu hút sự chú ý nhiều nhất trong giai đoạn startup bùng nổ ở Ấn Độ. Công ty đã huy động được 2,5 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất lịch sử của quốc gia tỷ dân diễn ra vào tháng 11/2021. Công ty mẹ của Paytm là One97 Communications được định giá lên đến 20 tỷ USD.

Thực tế, mức định giá cao của Paytm cũng làm dấy lên nỗi lo về khả năng có lợi nhuận của công ty. Sự suy thoái ngành công nghệ trên toàn cầu đã biến nền tảng thanh toán số này trở thành một trong những doanh nghiệp IPO tệ nhất của Ấn Độ. Sự "lao dốc" của Paytm cũng gây ảnh hưởng đến hàng loạt thương vụ IPO ngành công nghệ.

Hiện tại, Paytm đang cố gắng trấn an các nhà đầu tư rằng công ty có kế hoạch hoạt động để có lãi. Đồng thời, kế hoạch mua lại “sẽ không tạo ra bất kỳ ảnh hưởng gì đến hoạt động tăng trưởng trong tương lai gần hoặc các kế hoạch sinh lời của công ty”.

Trong khi đó, một vài nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng mục đích Paytm mua lại cổ phiếu chỉ là để đẩy giá cổ phiếu. Công ty không có dự định chi tiền cho hoạt động kinh doanh. Sharmila Gopinath, một chuyên gia quản trị, cho rằng vẫn còn quá sớm để một công ty mới niêm yết như Paytm tiến hành thu mua cổ phiếu.

Năm qua, Paytm đã trải qua giai đoạn khó khăn trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số từ "ông lớn" Google và các đối thủ khác như Tata. Nền tảng này cũng gặp trở ngại khi bị ngân hàng trung ương từ chối đơn xin cấp giấy phép tổng hợp thanh toán hồi tháng trước.

Trong quý II/2022, Paytm đã báo cáo doanh thu đạt 19,1 tỷ Rupee (231,5 triệu USD) tương đương mức tăng trưởng 76% so với cũng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, nền tảng này vẫn phải gánh khoản lỗ trước thuế tăng từ mức 4,7 tỷ Rupee (57 triệu USD) của năm trước lên mức 5,6 tỷ Rupees (68 triệu USD) năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục