Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ Bancorp mua lại Union Bank của Nhật Bản với giá hơn 7 tỷ USD

Selina Nguyễn

Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) Nhật Bản đã bán mảng kinh doanh ngân hàng cá nhân Union Bank cho ngân hàng lớn nhất nước Mỹ Bancorp với giá khoảng 800 tỷ yen (7,3 tỷ USD).

Thương vụ mua bán này diễn ra khi Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) xem xét lại cơ cấu kinh doanh trong bối cảnh lãi suất giảm và chi phí từ các hoạt động truyền thống ngày càng tăng. Theo thỏa thuận, MUFG sẽ nhận được một khoản tiền mặt và cổ phiếu của US Bancorp trị giá khoảng 7,3 tỷ USD, cũng như tham gia vào liên minh vốn với ngân hàng Mỹ.

Union Bank, ngân hàng cho vay lớn nhất Nhật Bản hiện có khoảng 300 chi nhánh giao dịch, chủ yếu nằm ở bờ Tây nước Mỹ. Ngân hàng đã trở thành đơn vị thuộc sở hữu hoàn toàn của Mitsubishi UFJ vào năm 2008, khi tập đoàn này trả khoảng 3,5 tỷ USD cho bên thứ ba để mua lại cổ phần.

Với khối tài sản trị giá 133 tỷ USD, Union Bank là ngân hàng lớn thứ 27 ở Mỹ, cung cấp các dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, thương mại, bán lẻ cũng như quản lý tài sản.

MUFG đã đặt mục tiêu biến ngân hàng cá nhân của mình ở Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng, nhưng tập đoàn đã gặp khó khăn trong việc tích hợp kinh doanh. Doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhanh chóng theo hướng số hóa và nhu cầu giảm dần đối với các chi nhánh giao dịch.

Hoạt động kinh doanh cũng trở nên ít được ưu tiên hơn do môi trường lãi suất thấp, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận không đạt được như kỳ vọng.

Tin Cùng Chuyên Mục